Tác giả Harry Potter – từ một bà mẹ đơn thân nghèo khó trở thành một nữ tỷ phú và nhiều giải thưởng danh giá

J.K Rowling tên thật Joanne Rowling. Bà sinh ngày 31/7/1965 tại Yates, Glouceshire, Scottland.

 Cha của bà là ông Peter James Rowling, một kỹ sư hàng không. J.K Rowling từ một bà mẹ đơn thân nghèo khó trở thành một nữ tỉ phú với khối tài sản trị giá 560 triệu bảng Anh và mang lại cho bà vô số giải thưởng danh giá.

Tác giả Harry Potter – từ một bà mẹ đơn thân nghèo khó trở thành một nữ tỷ phú và nhiều giải thưởng danh giá

Tuổi thơ: Chán chường và thất vọng

Cha của bà là ông Peter James Rowling, một kỹ sư hàng không. Mẹ của bà là bà Anne Rowling. Cha mẹ của bà gặp nhau lần đầu trên một chuyến tàu khởi hành từ Nhà ga Ngã tư Vua vào năm 1964. Cha mẹ bà kết hôn vào ngày 14/3/1965.

  J.k Rowling tên thật Joanne Rowling. Bà sinh ngày 31/7/1965 tại Yates (Ảnh IT)

J.k Rowling tên thật Joanne Rowling. Bà sinh ngày 31/7/1965 tại Yates (Ảnh IT)

Ngay từ khi còn nhỏ, Jo đã thể hiện khả năng văn chương của mình. Cô bé thường xuyên viết truyện cổ tích. Câu chuyện đầu tiên của cô kể về một cô ong khổng lồ đến thăm một chú thỏ bị bệnh sởi. Lên 9 tuổi, cả gia đình Rowling chuyển đến vùng Church Cottage, làng Gloucestershire, gần Chepstow, xứ Wales. Tại đây cô theo học Trường Wyedean School and College vì mẹ cô làm việc tại phòng thí nghiệm của trường.

Thời niên thiếu của Rowling không hạnh phúc. Rowling từng trả lời tờ báo The New Yorker: “Thời niên thiếu của tôi không lấy gì làm vui vẻ. Mẹ tôi bệnh nặng. Tôi bất hòa đến độ không thể nói chuyện với bố”.

  Thời niên thiếu của Rowling không hạnh phúc (Ảnh IT)

Thời niên thiếu của Rowling không hạnh phúc (Ảnh IT)

Năm 1982, Rowling tốt nghiệp trung học. Cô nộp đơn vào Trường đại học Oxford danh tiếng nhưng bị từ chối. Điều này khiến Rowling rất sốc. Rowling vẫn nhớ mình đã được mẹ an ủi như thế nào: “Mẹ tôi nói rằng Oxford đúng là bị mù khi không nhận một lớp trưởng với bảng điểm hoàn hảo như tôi”.

Năm 1986, sau một năm học ở Paris, Rowling tốt nghiệp Đại học Exeter. Cô vào làm tại Amnesty International ở London. Sau đó, Rowling và bạn trai quyết định chuyển về Manchester sống.

Năm 1990, trong 4 tiếng đồng hồ ngồi chờ tàu, Rowling bỗng nhiên tưởng tượng ra hình ảnh một cậu bé gầy gò, tóc đen, có đôi mắt xanh lá cây rất sáng. Cậu lang thang trên sân ga với đũa phép, rương hòm, chuồng cú; cố gắng tìm sân ga chín-ba-phần-tư để bắt tàu đến Học viện Pháp thuật và Ma thuật Hogwarts. Đó chính là Harry Potter lừng danh!

Tháng 12/1990, mẹ của Rowling, bà Anne Rowling qua đời sau 10 năm bệnh tật. Sự kiện này ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sáng tác Harry Potter.

Hạnh phúc riêng đổ vỡ: Bà mẹ đơn thân nghèo khổ

Một quảng cáo trên tờ The Guardian đưa Rowling đến Bồ Đào Nha. Tại đây, cô gái Joanne dạy tiếng Anh vào ban đêm và viết Harry Potter vào ban ngày. Cũng tại đây, cô gặp một phóng viên truyền hình người Bồ Đào Nha tên là Jorge Alantes. Hai người bắt đầu hẹn hò vì cả hai đều yêu thích Jane Austen.

Tuy nhiên, một hôm khi đang ngồi cùng bạn bè trong một quán rượu, Joanne tình cờ bắt gặp Jorge vụng trộm với một người phụ nữ khác. Rowling nổi giận, nói lời chia tay và bỏ đi. Jorge đuổi theo, van nài Joanne tha thứ và… cầu hôn. Cuối cùng, Joanne đã xiêu lòng. Ngày 16/10/1992, họ thành hôn.

Tác giả Harry Potter – từ một bà mẹ đơn thân nghèo khó trở thành một nữ tỷ phú và nhiều giải thưởng danh giá

Ngày 27/7/1993, Joanne hạ sinh bé Jessica Rowling Milford Arantes. Tuy nhiên, gia đình của Joanne không hề yên ấm: cô bị sảy thai, chồng cô thất nghiệp, cờ bạc, rượu chè. Jorge thường xuyên đánh đập vợ. Họ ly thân vào ngày 17/11/1993, 13 tháng 1 ngày sau khi kết hôn. Vào ngày cuối cùng chung sống bên nhau, Jorge đã tát Joanne rất mạnh và đuổi cô ra khỏi nhà vào lúc 5 giờ sáng.

Tháng 12/1993, Joanne cùng con gái Jessica chuyển về gần nhà chị gái ở Edinburgh, Scotland. Jorge đã theo cô đến tận Scotland. Hoảng sợ, Joanne đã xin lệnh cách ly Jorge. Cuối cùng, Jorge trở về Bồ Đào Nha. Hai người chính thức ly dị vào tháng 8/1994.

Năm 1995, Rowling hoàn thành bản thảo của tập Harry Potter đầu tiên. Sau khi nhận được phản hồi rất tích cực từ một người đọc thử ba chương đầu tên Bryony Evens, hãng Christopher Little quyết định trở thành đại diện của Rowling. Họ đem bản thảo của Rowling nộp cho 12 nhà xuất bản khác nhau nhưng không nơi nào chấp nhận.

Một năm sau, Nhà xuất bản Bloomsburry chấp nhận bản thảo của Rowling vì cô con gái 9 tuổi Alice Newton của Giám đốc nhà xuất bản rất thích bản thảo này. Rowling đã chọn cho mình bút danh là J.K Rowling. Cuối năm ấy, Rowling được tài trợ 8.000 bảng để tiếp tục sự nghiệp sáng tác.

Đầu năm 1998, một buổi đấu giá quyền xuất bản “Harry Potter” tại Mỹ được tổ chức. Kết quả là bản quyền cuốn sách thuộc về Công ty Scholastic với cái giá 105.000 USD. Rowling đã “suýt ngất” khi nghe tin này. Sau khi nhận tiền, việc đầu tiên Rowling làm là mua cho con gái Jessica một con gấu bông rất to và đẹp!

Tháng 7/1998, cuốn “Harry Potter và căn phòng Bí mật” được xuất bản. Cuốn sách này đã đem về cho Rowling giải Smartie Prize lần hai. Tháng 12/1999, cuốn “Harry Potter và tên tù ngục Azkaban” ra mắt và khiến Rowling trở thành tác giả đầu tiên nhận giải “Smartie Prize” 3 lần liên tiếp.

Tập 4 của Harry Potter “Harry Potter và Chiếc cốc lửa” ra mắt đồng thời ở Anh và Mỹ vào ngày 8/7/2000. Cuốn sách bán được 372,775 bản ở Anh ngay ngày đầu tiên. Còn ở Mỹ, cuốn sách bán được hơn 3 triệu bản chỉ trong 2 ngày.

Ngày 16/7/2005, tập 6 của Harry Potter “Harry Potter và Hoàng tử Lai” được ra mắt. Cuốn sách bán được 9 triệu bản chỉ sau 24 giờ

Ngày 11/2/2007, tập cuối của bộ truyện Harry Potter “Harry Potter và Bảo bối Tử thần” được xuất bản. Chỉ trong ngày đầu tiên, cuốn sách đã bán được 11 triệu bản.

Nhờ sự thành công của bộ truyện Harry Potter và phim điện ảnh chuyển thể cùng tên, Rowling từ một bà mẹ đơn thân nghèo khó giờ đây đã trở thành một tỷ phú giàu có của nước Anh. Nhìn lại quãng thời gian đã qua, nữ nhà văn nói chính văn chương là cứu cánh giúp bà thoát khỏi ngày bế tắc nhất của cuộc đời. Nhưng cũng chính những thử thách trong cuộc sống là chất xúc tác mạnh nhất để Rowling sống chết với đam mê văn học và cho ra đời “đứa con” Harry Potter.

GIA HÂN (t/h)

theo Tin 24h

Nữ doanh nhân Emily Weiss, từ trợ lý đến bà chủ startup tỷ đô

Nữ doanh nhân Emily Weiss, từ trợ lý đến bà chủ startup tỷ đô

Mới đây, công ty mỹ phẩm Glossier của nữ doanh nhân Emily Weiss huy động được thêm 100 triệu USD vốn đầu tư, đưa định giá công ty lên 1,2 tỷ USD.