Tác hại kinh khủng ẩn chứa trong gói mì ăn liền

Người Việt tiêu thụ trên 5 tỷ gói mì mỗi năm, vô cùng tiện lợi nhưng tác hại kinh khủng của mì gói thì không phải ai cũng quan tâm.

Nhịp sống bận rộn khiến nhiều người lựa chọn mì gói làm món lót dạ. Tính tiện lợi của nó ai cũng biết, nhưng đằng sau sự tiện lợi đó là những tác hại kinh khủng mà không phải ai cũng quan tâm.

Vì tính tiện lợi, nhiều người lựa chọn mì gói làm món lót dạ trong nhịp sống bận rộn.
Vì tính tiện lợi, nhiều người lựa chọn mì gói làm món lót dạ trong nhịp sống bận rộn.

Tác hại kinh khủng của mì gói

1. Bị nhiệt cơ thể

Để tạo nên độ giòn và dai của mì gói, sợi mì được chế biến bằng dầu nóng ở nhiệt độ cao. Đây là nguyên nhân sau khi ăn mì bạn thường cảm thấy khát nước và khô miệng.

Ăn thường xuyên sẽ gây cảm giác nóng trong người, gây nhiệt miệng và nổi mụn. Đây là kẻ thù "truyền kiếp" của bạn gái khi bị nổi những nốt mụn đáng ghét trên da mặt.

2. Tiểu đường, tim mạch

Thường xuyên dùng mì gói, bạn có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ cao hơn bình thường. Nguyên nhân nằm ở thành phần chất béo có trong hầu hết các loại mì ăn liền. Loại chất béo này là transfat và chất béo bão hòa, chúng vô cùng có hại cho sức khỏe, đặc biệt đối với những người cao tuổi hay người có tiền sử bệnh tim mạch.

Ăn quá nhiều mì gói khiến cơ thể nạp thêm nhiều carbohydrate và chất béo.
Ăn quá nhiều mì gói khiến cơ thể nạp thêm nhiều carbohydrate và chất béo.

3. Gây béo phì

Nhiều người rất thích ăn mì gói vào buổi sáng hoặc những lúc lót dạ. Tuy nhiên, ăn quá nhiều mì gói khiến cơ thể nạp thêm nhiều carbohydrate và chất béo. Điều này làm hàm lượng chất béo, calo tăng cao. 

Chúng dễ dàng khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ gây béo phì và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới béo phì như tim mạch, tiểu đường, cholesterol cao… với các biểu hiện ban đầu, rõ rệt nhất như chóng mặt, mệt mỏi, tim đập nhanh…

4. Sỏi thận, loãng xương

Một thành phần có mặt trong mỗi gói mì ăn liền mà không phải ai cũng dễ dàng nhận ra chính là muối. Mì ăn liền thường được ướp rất nhiều muối, với lượng muối cao như vậy, khi ăn, bạn đã vô tình làm hại thận, thậm chí dùng nhiều có thể gây sỏi thận.

Ngoài ra, mì ăn liền cũng chứa nhiều phosphate, chất giúp cải thiện mùi vị thực phẩm. Tuy giúp bạn ngon miệng nhưng chất này lại khiến chúng ta dễ bị loãng xương, mất xương, răng cũng yếu dần đi nếu dùng nhiều.

Mì gói chứa hàm lượng muối rất cao không dễ dàng nhận ra.
Mì gói chứa hàm lượng muối rất cao không dễ dàng nhận ra.

 5. Gây viêm loét dạ dày, biếng ăn

Mì gói là một trong những món ăn được sấy khô sau khi chiên qua dầu, là thực phẩm khó tiêu nhất cho dạ dày. Hệ tiêu hóa phải làm việc khoảng 3 tiếng đồng hồ để tiêu hóa gần hết một gói mì.

Bên cạnh đó, những chất phụ gia và hương liệu làm giảm vị giác, khiến bạn ăn nhưng không cảm thấy ngon miệng. Đặc biệt, những đứa trẻ thích ăn mì gói càng dễ mắc chứng biếng ăn.

Ăn mì gói nhiều sẽ gây rối loạn chức năng dạ dày, làm xuất hiện các ra các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, đau dạ dày. Nếu ăn quá nhiều, tình trạng viêm loét dạ dày sẽ trở nên trầm trọng hơn.

6. Ung thư trực tràng

Đã có nhiều nghiên cứu đánh giá sự độc hại của mì gói, với các thành phần phụ gia như màu thực phẩm, muối, chất béo bão hòa… Ăn mì gói trong thời gian dài dễ gây táo bón, phân lưu lại thời gian dài trong đại tràng, cũng là một nguyên nhân dẫn đến ung thư, nhất là ung thư trực tràng.

7. Ảnh hưởng xấu tới hệ nội tiết, nhanh lão hóa

Chất mỡ trong mì gói thông thường đều thêm chất chống oxy hóa, nhưng nó chỉ làm chậm tốc độ oxy hóa, kéo dài thời gian biến mùi của mì tôm. Dung nạp quá nhiều chất chống oxy hóa về lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu tới hệ nội tiết và thúc đẩy lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Chỉ nên ăn mì gói 1-2 lần/tuần, kèm rau xanh và thực phẩm khác

Khuyến khích ăn mì gói kèm với rau xanh, ít thịt để bổ sung thêm dinh dưỡng.
Khuyến khích ăn mì gói kèm với rau xanh, ít thịt để bổ sung thêm dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để đảm bảo hợp lý cho nhu cầu dinh dưỡng cũng như an toàn cho sức khỏe, bạn chỉ nên dùng những sản phẩm đóng gói này tối đa 1 - 2 lần/tuần.

Ngoài ra, để hạn chế những tác hại khi ăn mì gói, khi nấu mì bạn nên trụng mì, đổ nước đầu này đi, và chỉ thưởng thức mì gói với nước sôi lần thứ hai. Cách này giúp giảm bớt những chất bảo quản còn tồn trong sợi mì (mặc dù những chất bảo quản này hoàn toàn an toàn và được phép sử dụng). Khuyến khích ăn kèm với rau xanh, ít thịt để bổ sung thêm dinh dưỡng.

Chỉ dùng một phần gói nêm gia vị, không nên dùng gói dầu vì trong đó tích nhiều dầu mỡ.

AN LY (t/h)

Cẩn trọng khi chọn thực phẩm 'chay giả mặn'

Cẩn trọng khi chọn thực phẩm "chay giả mặn"

Trước tình trạng thực phẩm bẩn bán tràn lan, nhiều người có xu hướng chuyển sang ăn chay vì nghĩ sẽ an toàn. Thế nhưng, mọi chuyện không như nhiều người nghĩ.