Tắc nghẽn ở sân bay dịp cận Tết khiến khách vật vờ chờ từng chuyến bay

Cao điểm Tết tại Tân Sơn Nhất, các chuyến cất cánh và hạ cánh đều quá tải dẫn đến tình trạng delay, hành khách phải chờ nhiều giờ đồng hồ.

Tình trạng quá tải hành khách về quê ăn tết ở các cửa ngõ giao thông bến xe, đặc biệt là sân bay trong hai ngày gần đây đang gây chú ý. Sân bay Tân Sơn Nhất có gần 4 triệu lượt khách đi đến, trung bình mỗi ngày có khoảng 900 lượt máy bay hạ cánh/cất cánh, với lượng khách lên đến 150.000 người. Chính số lượng lớn này khiến mỗi ngày sân bay trở thành “biển người” xếp hàng lấy vé, kiểm tra an ninh.

Khu vực kiểm tra an ninh chật cứng người xếp hàng.
Khu vực kiểm tra an ninh chật cứng người xếp hàng.

Sáng ngày 19/1 (25 tết), hàng nghìn khách đổ về sân bay, các quầy vé trở nên đông nghịt, nhiều khách đến sớm cả hàng tiếng đồng hồ. Trước đó sân bay Tân Sơn Nhất cũng thông báo để tránh tình trạng bị chậm chuyến bay, hành khách nên đến sớm 3 - 4 tiếng để làm thủ tục. Hầu hết hành khách cũng nắm được thông tin và còn chủ động đến sớm hơn nhưng do không ít chuyến bay trễ nhiều giờ cộng với nhiều người đến quá sớm khiến cho khá đông người rơi vào cảnh bơ phờ chờ đợi trong sự mỏi mệt. Các băng ghế luôn kín chỗ, còn dưới hành lang nhà chờ cũng chật kín người.

Tắc nghẽn ở sân bay dịp cận Tết khiến khách vật vờ chờ từng chuyến bay
Nhiều người còn phải tranh thủ ăn vì chờ đợi lâu (Ảnh: Vietnamnet)
Nhiều người còn phải tranh thủ ăn vì chờ đợi lâu (Ảnh: Vietnamnet)

Có quá nhiều chuyến bay trong một ngày nên việc các chuyến bay delay liên tục xảy ra, nhiều hành khách phản ánh có chuyến còn bị hoãn từ đêm hôm trước cho đến sáng hôm sau, họ phải vật vờ ở sân bay cả đêm. Chỉ vì mong muốn về nhà sớm tiết kiệm được nhiều thời gian bên gia đình mà hàng nghìn người chấp nhận cảnh lang thang ở sân bay cả ngày cả đêm.

Theo hình ảnh từ đài quan sát của Trung tâm tiếp cận Tân Sơn Nhất (thuộc Công ty Quản lý bay miền Nam)  đến 15 máy bay lớn nhỏ xếp hàng từ sân đỗ đến đường bay chờ cất cánh, nhiều máy bay dù đã đến lượt nhưng vẫn đỗ bên ngoài đường băng do ùn tắc.

Quá tải về hạ tầng gây khó khăn cho hoạt động quản lí bay
Quá tải về hạ tầng gây khó khăn cho hoạt động quản lí bay

Chuyên gia hàng không cho biết, do cận tết, các chuyến bay nhiều nên việc quá tải đường băng chính là nguyên nhân dẫn đến delay. 2 đường băng nằm sát nhau nên không thể cùng một lúc 2 chuyến bay cùng cất, hạ cánh, mà phải thay phiên nhau. Vì vậy việc xuất phát và hạ cánh cũng bị ảnh hưởng. 

Hiện ở nhà ga quốc nội, Vietnam Airlines đã lắp đặt thêm 10 vị trí check-in, sân bay cũng đã bổ sung các máy làm thủ tục tự động, điểm an ninh soi chiếu... để tăng năng lực phục vụ. Riêng sân đỗ tàu bay, vào cao điểm tết khai thác 86 vị trí đỗ thương mại ngày và đêm, tăng 14 vị trí đỗ so với năm trước.

Thanh Mai

Máy bay bị rơi ở Iran khiến 170 người thiệt mạng

Máy bay bị rơi ở Iran khiến 170 người thiệt mạng

Một chiếc máy bay mang hiệu Boeing 737 của hãng hàng không Ukraine International Airlines chở khoảng 170 hành khách vừa bị rơi sáng nay.