Tại Mỹ, người giàu có quyền lực được ưu tiên xét nghiệm, người nghèo phải xếp hàng

Theo lý giải của Tổng thống Mỹ Donald Trump thì người giàu, nổi tiếng... có mối quan hệ rộng nên cần ưu tiên xét nghiệm trước.

Một thực trạng đang diễn ra ở Mỹ trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng lan rộng đó là nhiều ngôi sao, chính trị gia, vận động viên chuyên nghiệp Mỹ thì được xét nghiệm mà không cần có triệu chứng trong khi đó những người nghèo thì phải xếp hàng và thậm chí là phải có triệu chứng mới được xét nghiệm. 

Việc những người giàu, có quyền lực xếp lên hàng đầu được xét nghiệm càng làm mọi thứ trở nên khủng hoảng hơn, đặc biệt là quốc gia này đang thiếu hụt năng lực xét nghiệm, số ca tử vong ngày càng tăng. 

Tính đến hết ngày 21/3, đã có 23.649 ca nhiễm được xác nhận trên khắp các bang, với 302 trường hợp tử vong.

Tại Mỹ, người giàu có quyền lực được ưu tiên xét nghiệm, người nghèo phải xếp hàng

Trong khi người nghèo phải chờ đợi còn người giàu được phép xét nghiệm chính làm dấy lên lo ngại về sự bất bình đẳng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Mỹ. 

Trả lời về vấn đề này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng những người giàu có mối quan hệ rộng nên ưu tiên xét nghiệm, tuy nhiên ông thừa nhận những người nổi tiếng đôi khi nhận được đặc quyền. Ông Trump nói: "Có lẽ chuyện đời luôn là vậy. Điều đó đôi khi vẫn xảy ra. Và tôi cũng để ý thấy rằng có vài người được xét nghiệm khá nhanh".

Mới đây nhất, đội bóng rổ Brooklyn Nets đã được xét nghiệm Covid-19 sau khi trở về từ San Francisco. Brooklyn Nets tìm ra một phòng xét nghiệm tư nhân có thể làm việc này, và thông báo rằng có 4 thành viên của đội, bao gồm cả ngôi sao All-Star Kevin Durant, dương tính với virus corona.

Thị trưởng New York, ông Bill de Blasio nói rằng: "Chúng ta chúc họ hồi phục nhanh chóng. Nhưng, với tất cả sự tôn trọng, cả một đội NBA không nên được xét nghiệm Covid-19 trong khi có những bệnh nhân nguy kịch đang chờ được xét nghiệm. Xét nghiệm không nên dành cho người giàu có, mà phải cho người bị ốm". Ông là người của Đảng Dân chủ và ủng hộ cải cách y tế của  Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Nhiều người dân bức xúc khi bản thân nhiễm bệnh và có biến chứng nếu nhiễm virus Covid-19 nhưng lại nhận được thông báo là không đủ bộ xét nghiệm vì vậy không được kiểm tra. 

Ngày 20/1, khi ca nhiễm đầu tiên xuất hiện ở Mỹ, thời điểm này cũng là lúc một làn sóng giận dữ từ phía công chúng khi các bộ xét nghiệm thiếu trầm trọng. Thậm chí là lô dụng cụ xét nghiệm đầu tiên còn bị lỗi, điều này cho thấy năng lực xét nghiệm ban đầu ở Mỹ bị hạn chế đáng kể.

Hơn nữa chính phủ còn đưa ra các tiêu chí quá nghiêm ngặt khiến nhiều người không được xét nghiệm hoặc chờ đợi lâu mới có kết quả. 

Trước tình hình này, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) thông báo sẽ cho phép một số phòng xét nghiệm tư nhân lớn phát triển bộ xét nghiệm Covid-19, và giảm bớt các quy định chặt chẽ trước đây về việc khi nào có thể đưa các bộ xét nghiệm ra thị trường.

Năng lực xét nghiệm được cải thiện nhưng đó là với tư nhân, không bị ràng buộc bởi CDC. 

Công ty xét nghiệm tư nhân LabCorp đã bắt đầu cung cấp dịch vụ xét nghiệm virus Covid-19 từ ngày 5/3 và cho biết họ sẽ có thể thực hiện 10.000 ca xét nghiệm Covid-19 mỗi ngày.

Trong khi đó, các phòng xét nghiệm của chính phủ Mỹ mới chỉ thực hiện tổng cộng 30.000 xét nghiệm trong vòng 8 tuần kể từ khi Covid-19 bắt đầu xuất hiện ở nước Mỹ, theo số liệu của các nhà nghiên cứu Đại học Johns Hopkins.

Giới chức Mỹ yêu cầu người bệnh ở nhà nếu có triệu chứng thay vì khuyến cáo nên đi xét nghiệm. Theo Tiến sĩ Adhanom Ghebreyesus Tedros, Tổng giám đốc WHO, xét nghiệm dịch tễ - quá trình sàng lọc và xác định những người tiếp xúc với người bệnh, rồi sau đó xét nghiệm và cách ly họ - là cách duy nhất để phá vỡ hoàn toàn chuỗi lây nhiễm.

Nếu việc này không được thực hiện, virus sẽ bùng phát trở lại ngay khi các yêu cầu cách ly xã hội được nới lỏng.

Thanh Mai

COVID-19 có thể khiến GDP Mỹ giảm 1.500 tỷ USD

COVID-19 có thể khiến GDP Mỹ giảm 1.500 tỷ USD

Sản lượng kinh tế của Mỹ có thể sẽ giảm 1.500 tỷ USD do suy thoái kinh tế mà dịch COVID-19 gây ra.