Tài sản ông chủ Uniqlo vọt lên 29 tỷ USD nhờ khách hàng quay lại mua sắm

Tỉ phú giàu nhất Nhật Bản Tadashi Yanai, ông chủ của Fast Retailing - tập đoàn sở hữu thương hiệu thời trang Uniqlo đã hưởng lợi từ sự phục hồi của nền kinh tế châu Á hậu dại dịch.

Ông đã kiếm thêm 9,2 tỷ USD kể từ khi Forbes công bố danh sách Tỷ phú thế giới vào tháng 3/2020, đưa khối tài sản lên 28,9 tỷ USD.

Đại dịch COVID-19 đang khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa tại nhiều khu vực trên thế giới, với những “nạn nhân” phải kể đến các gã khổng lồ ngành bán lẻ như J.C.Penney, Sears, Debenham và Neiman Marcus. Tuy vậy tại châu Á, khi lệnh cách ly đang dần được dỡ bỏ, người tiêu dùng đang dần quay lại các cửa hàng để mua sắm. 

Theo Forbes, người tiêu dùng đã đổ xô đến các cửa hàng của Uniqlo tại Nhật Bản và Trung Quốc, cổ phiếu của Bán lẻ nhanh của Yanai đã tăng 53% kể từ ngày 19/3. Hai thị trường này đang chiếm tới 75% hệ thống 2.200 cửa hàng Uniqlo toàn cầu của Uniqlo. Trong khi Fast Retailing sở hữu các thương hiệu khác như Theory, Helmut Lang, J Brand và GU, cỗ máy kiếm tiền lớn nhất là Uniqlo, đóng góp 80% vào doanh thu hàng năm 21,3 tỷ USD của công ty.

Tadashi Yanai, chủ tịch và giám đốc điều hành của Fast Retailing.
Tadashi Yanai , chủ tịch và giám đốc điều hành của Fast Retailing.

Maureen Hinton, giám đốc nghiên cứu tại GlobalData, một công ty tư vấn và phân tích dữ liệu ở London nhận định “Các nhà bán lẻ có kết quả kinh doanh tốt hơn tại châu Á, Tại những thị trường như Trung Quốc, nơi lệnh cách ly đã được dỡ bỏ và có nền tảng dân số lớn, nhu cầu của thị trường đang lên.”

Uniqlo đã phải đóng cửa 50% trong số 748 cửa hàng tại Trung Quốc sau khi lệnh phong tỏa được áp dụng vào tháng 1, và dần dần mở lại tất cả vào cuối tháng 4. Trong khi đó tại Nhật Bản, 40% cửa hàng của Uniqlo đã tạm thời đóng cửa vào tháng 5 và sau đó cũng đã được mở lại. Tháng trước, Uniqlo đã mở thêm hai cửa hàng tại Tokyo, một tại Ginza và một tại khu mua sắm Harajuku. 

Một trong những nguyên nhân giúp thúc đẩy doanh số của Uniqlo là sự kiện công ty cho ra mắt mặt hàng khẩu trang AIRsm. Sản phẩm này khiến lượng truy cập trang bán hàng online của Uniqlo tăng đáng kể, đồng thời dẫn khách hàng quay trở lại các cửa hàng vật lý, nơi rất nổi tiếng với các mặt hàng thời trang thường nhật với mức giá phải chăng, chẳng hạn như váy có mức giá dao động từ 9,9 đến 39,9 USD.

Giá cả "bình dân" này khiến Uniqlo tương đối miễn dịch với suy thoái kinh tế, theo Dairo Murata, nhà phân tích cao cấp tại JP Morgan ở Tokyo. "Chu kỳ kinh tế và xu hướng thời trang không có nhiều tác động vì đây là nhà cung cấp quần áo đời thường và bắt nguồn từ nhu cầu thực sự."

Tài sản ông chủ Uniqlo vọt lên 29 tỷ USD nhờ khách hàng quay lại mua sắm

Mặc dù vậy, gã khổng lồ bán lẻ Fast Retailing không thể thoát khỏi ảnh hưởng của đại dịch. Công ty đã ước tính rằng trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/8, doanh thu sẽ giảm 9% xuống còn 2,09 tỷ Yên (19,3 tỷ USD), trong khi lợi nhuận hoạt động có thể thấp hơn 44% ở mức 145 tỷ Yên (1,34 tỷ USD).

Nhà sáng lập Tadashi Yanai đã lớn lên trong cửa hàng quần áo của cha mẹ tại một thị trấn nhỏ ở Yamaguchi, phía Tây Nam Nhật Bản. Ông thường bày tỏ mong muốn Fast Retailing trở thành công ty thời trang lớn nhất thế giới.

Hiện tại doanh nghiệp này vẫn còn đang xếp sau Inditex của Tây Ban Nha, vốn được biết tới với thương hiệu Zara với doanh số hằng năm đạt 31,6 tỷ USD và H&M của Thuỵ Điển với doanh số 24,8 tỷ USD. 

Nhà sáng lập Inditex Amnacio Ortega hiện là tỉ phú dệt may giàu nhất thế giới với giá trị tài sản 64,6 tỷ USD, theo sau đó là Yanai của Fast Retailing và Stefan Persson của H&M.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương