Tại sao 'Ký sinh trùng' thắng lớn tại Oscar 2020?

"Ký sinh trùng" vừa thắng giải Phim hay nhất tại Oscar năm nay. Trước đó, tác phẩm của đạo diễn Bong Joon-ho cũng có chiến thắng lịch sử tại Cannes 2019.

" Ký sinh trùng " (" Parasite ") thắng 4 giải tại Oscar 2020 , làm nên lịch sử khi là tác phẩm đầu tiên của điện ảnh Hàn Quốc giành tượng vàng Oscar, là phim châu Á đầu tiên thắng giải Phim xuất sắc.

Trong đêm trao giải 9/2 (giờ California), "Ký sinh trùng" được xướng tên cho giải Kịch bản gốc xuất sắc, Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc và Phim xuất sắc. Đây là lần đầu tiên, điện ảnh châu Á đoạt ngôi vị cao nhất tại Oscar, sau năm lần chỉ dừng lại top 5 đề cử. Ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc, đây là lần thứ 8 châu Á đoạt tượng vàng, nhưng mới là lần đầu tiên của màn bạc xứ Kim chi.

Tác phẩm làm nên lịch sử Oscar của đạo diễn Bong Joon-ho mang nặng tính châm biếm, hài hước, nhưng không kém phần kịch tính, bất ngờ. Phim hoàn toàn xứng đáng với giải  Phim hay nhất tại Oscar năm nay.

Bong Joon Ho mìm cười khi cầm bức tượng vàng trên tay trên sân khấu lễ trao giải Oscar 2020. 
Bong Joon Ho mìm cười khi cầm bức tượng vàng trên tay trên sân khấu lễ trao giải Oscar 2020. 

Bối cảnh bộ phim "Ký Sinh Trùng" xoay quanh hai gia đình ở hai thái cực đối lập hoàn toàn trong xã hội Hàn Quốc hiện đại. Một bên là gia đình nghèo gồm bốn thành viên. Ông bố Ki-taek (Song Kang-ho) và bà mẹ Choong-sook (Jang Hye-jin) thất nghiệp ở nhà, hàng ngày nhận gấp hộp bánh pizza kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Cậu con trai cả Ki-woo (Choi Woo-sik) lúc này ở nhà phụ việc sau bốn lần thi trượt đại học. Còn cô em gái Ki-jung (Park So-dam) cũng đã nghỉ học do không đóng nổi học phí. Cả gia đình bốn thành viên cứ thế chen chúc trong một căn hộ tồi tàn dưới tầng hầm của khu nhà cho thuê, túng thiếu đến mức điện sinh hoạt bị cắt, ăn thì phải chạy từng bữa.

Một ngày nọ, Ki-woo với bản tính lạc quan trời sinh được người bạn thân là sinh viên của trường đại học danh giá giới thiệu đến làm gia sư tiếng Anh cho cô con gái Da-hye (Jung Ji-so) của giám đốc Park, một gia đình siêu giàu có. Choáng ngợp trước cơ ngơi của gia chủ, cậu bèn lên kế hoạch đưa cả gia đình mình thâm nhập vào ngôi nhà giàu có nhưng dễ tin người kia.

Bằng cách này hay cách khác, lần lượt từng người trở thành một phần của gia đình giàu có dưới các vai trò khác nhau. Những tưởng họ sẽ nhanh chóng đổi đời khi có thể ăn bám nhà đại gia, song, hàng loạt biến cố xảy đến khiến cuộc sống của tất cả bỗng chốc đảo lộn.

"Ký sinh trùng" hội tụ dàn diễn viên xuất sắc và kịch bản hoàn hảo. 

Da-hye luôn cảm thấy buồn vì bị bỏ rơi bởi bố mẹ dành hết sự chú ý cho em trai. Cô bé đã đặc biệt chú ý đến gia sư mới Ki-woo ngay lần đầu gặp mặt. Sau đó, Ki-woo lại giới thiệu em gái mình Ki-jeong (Park So Dam) đến làm gia sư cho con trai Da-song (Jung Hyun-joon) của gia đình siêu giàu này với một vỏ bọc hoàn hảo: "Jessica, là con một, mới trở về từ Illinois Chicago". Da-song là một cậu bé đặc biệt yêu thích người da đỏ. Mặc dù mẹ cậu tin rằng cậu là một thiên tài nhưng tính cách có phần kì dị của cậu khiến cho không gia sư mỹ thuật nào có thể trụ quá một tháng.

Tuy nhiên đây mới chỉ là màn dạo đầu bởi từ đó vô số các tình huống bất ngờ không thể đoán trước được bày ra dưới bàn tay tài hoa của đạo diễn Bong Joon Ho với một kịch bản thông minh và dàn diễn viên xuất sắc.

Song Kang Ho - người thủ vai ông bố Ki-taek vốn nổi tiếng với diễn xuất vô cùng đa dạng, là một gương mặt đại diện cho nền điện ảnh Hàn hiện nay. Diễn viên Chang Hyea-jin thủ vai Chung-sook, người mẹ của gia đình thất nghiệp, được đạo diễn Bong Joon Ho khen ngợi là "một bậc thầy diễn xuất theo phong cách đời thường".

Hai diễn viên trẻ trường phái thực lực - Choi Woo-shik và Park So-dam - khiến mọi người cảm thấy ngạc nhiên vì ngoại hình của họ giống nhau như hai anh em thật sự. Người chủ của gia đình thượng lưu - Lee Sun Kyun trong vai giám đốc Park - ông chủ một công ty IT có người vợ xinh đẹp là Yeon-kyo (Cho Yeo-jeong) chuyên chăm lo hai đứa con và công việc gia đình.

Lee Sun Kyun đã thể hiện diễn xuất tinh tế khi hóa thân vào giám đốc Park - một doanh nhân trẻ thành công có tính cách chuẩn mực, tuy nhiên người này khá nhạy cảm với mọi thứ, kể cả những điều nhỏ nhặt nhất.

 Ekip phim
 Ekip phim "Ký sinh trùng" nhận giải Phim hay nhất tại Oscar năm nay. 

Bùng nổ, ám ảnh, kinh ngạc là những cảm xúc chung của khán giả đã được thưởng thức bộ phim. Không thể kể hết những lời nhận xét có cánh giới phê bình đã dành cho "Ký Sinh Trùng". Bộ phim đạt 98% phản hồi tích cực trên trang Rotten Tomatoes. Ngay khi ra mắt tại LHP Cannes hồi tháng 5/2019, khán giả đã đứng lên dành tràng pháo tay dài 8 phút cho "Ký Sinh Trùng".

Năm ngoái, đây cũng là tác phẩm điện ảnh đầu tiên mang về giải Cành cọ vàng cho điện ảnh Hàn Quốc trong lịch sử 100 năm của điện ảnh nước này. "Ký Sinh Trùng" cũng đã được bán bản quyền cho hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

"Ký Sinh Trùng" gây tò mò khi được cho đã định hình một thể loại phim hoàn toàn mới. Là một bộ phim phá vỡ mọi quy chuẩn xếp loại thông thường, tác phẩm vừa hài hước châm biếm, vừa rùng rợn và đẫm màu sắc kinh dị. Ngoài ra, mạch phim hoàn toàn bất ngờ và không thể đoán trước được.

Một bộ phim đa dạng về thể loại, biến chuyển mượt mà giữa các sắc thái, kịch bản đỉnh cao đến từ bối cảnh và câu chuyện đậm nét đời thường; giàu thông điệp xã hội và những nhân vật đặc trưng, vô cùng xứng đáng cho giải Phim hay nhất tại Oscar năm nay.

'Ký sinh trùng' ('Parasite') thắng 4 giải tại Oscar 2020, làm nên lịch sử khi là tác phẩm đầu tiên của điện ảnh Hàn Quốc giành tượng vàng Oscar, là phim châu Á đầu tiên thắng giải Phim xuất sắc.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương