Vợ cũ của tỷ phú Jeff Bezoschi hàng tỷ USD cho hoạt động từ thiện

MacKenzie Scott, vợ cũ của tỷ phú Jeff Bezos, đang cho đi tài sản của mình với tốc độ chưa từng có, quyên góp hơn 4 tỷ USD chỉ trong 4 tháng.

Người giàu thứ 18 thế giới, bà MacKenzie Scott đã công bố những đóng góp mới nhất của mình trong một bài đăng trên blog vào hôm 15/12. Cụ thể, bà yêu cầu nhóm của mình tìm cách cho đi tài sản nhanh hơn. 

Theo thống kê của Bloomberg Billionaire Index, giá trị tài sản ròng của bà MacKenzie Scott đã tăng 23,6 tỷ USD trong năm nay lên 60,7 tỷ USD, nhờ giá cổ phiếu Amazon tăng vọt. Sau vụ ly hôn đắt đỏ nhất thế giới vào năm ngoái, bà nhận được 4% cổ phần tại gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ trị giá hơn 35 tỷ USD vào thời điểm đó. Nữ tỷ phú 50 tuổi cũng thông báo đổi họ của mình, từ Bezos thành Scott.

Tuyên bố ngày 15/12, bà cho biết: "Đại dịch đã tàn phá cuộc sống của nhiều người dân Mỹ, những người vốn đã phải vật lộn để kiếm kế sinh nhai mỗi ngày. Phụ nữ, người da màu và người nghèo là những người chịu thiệt hại về kinh tế và sức khỏe nhiều hơn cả".

Theo Melissa Berman, CEO của Rockefeller Philanthropy Advisors, bà Scott đã cho đi 6 tỷ USD trong năm nay. Đây là một trong những khoản cho đi hàng năm lớn nhất của một cá nhân còn sống đối với các tổ chức từ thiện đang hoạt động.

Chỉ riêng trong năm nay, bà Scott đã cho đi 6 tỷ USD trong tài sản của mình. Ảnh: Internet
Chỉ riêng trong năm nay, bà Scott đã cho đi 6 tỷ USD trong tài sản của mình. Ảnh: Internet

Berman cho biết, các khoản đóng góp của Scott nhanh chóng trao số tiền lớn mà không yêu cầu các tổ chức phi lợi nhuận phải “vượt qua nhiều vòng để nhận được tiền”. Quy mô những món quà của Scott cũng bác bỏ một lý thuyết phổ biến rằng, thật khó để cho đi một số tiền lớn mà không gặp rắc rối hoặc bị xem là lãng phí.

Công khai các khoản từ thiện

Các cố vấn của của bà Scott  đã liên hệ với 384 nhóm để nhận khoản đóng góp 4,2 tỷ USD sau khi cân nhắc kỹ lưỡng gần 6.500 tổ chức. Các khoản quyên góp được tập trung vào những người “hoạt động trong các cộng đồng đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực được dự báo cao, các biện pháp phân biệt chủng tộc cao, tỷ lệ nghèo ở địa phương cao và khả năng tiếp cận vốn từ thiện thấp".

Người nhận bao gồm hơn 30 cơ sở giáo dục đại học, một số trường cao đẳng dân tộc, các trường đại học, cao đẳng da đen trong lịch sử và hơn 40 ngân hàng thực phẩm.

Scott King, CEO của Meals on Wheels of Tampa cho biết, ông thậm chí còn không nộp đơn xin trợ cấp đối với khoản tiền mà họ nhận được. Thay vào đó, nhóm của Scott đã liên hệ với tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức cung cấp thực phẩm cho khoảng 850 ngôi nhà và làm khoảng 2.600 bữa ăn mỗi ngày.

Betsy Biemann - Giám đốc điều hành của Coastal Enterprises có trụ sở tại bang Maine, cho biết đã nhận được 10 triệu USD, tương đương với quy mô ngân sách hoạt động hàng năm của họ. “Đó là một ngày tuyệt vời khi sắp khép lại một năm đầy biến động”.

Biemann, người có tổ chức phi lợi nhuận cung cấp tài chính và lời khuyên cho các doanh nghiệp nhỏ và doanh nhân, đặc biệt là những người đến từ các vùng nông thôn hoặc các nhóm yếu thế, cho biết: “Đó là một ngày tuyệt vời khi kết thúc một năm đầy thử thách".

MacKenzie Scott đã liệt kê tên các tổ chức đã nhận được tiền, giống như những gì bà đã làm cho 116 tổ chức hồi tháng 7, tập trung vào một trong chín "lĩnh vực cần thiết", trong đó có chống phân biệt chủng tộc, ủng hộ cộng động người đồng tính LGBT, chống biến đổi khí hậu... Người giàu thứ 18 thế giới cho biết bà quyết định công khai khoản đóng góp nhằm kêu gọi các tổ chức và nhà lãnh đạo có những hành động hỗ trợ nhiều hơn nữa trong giai đoạn khó khăn này.

Các chuyên gia từ thiện hoan nghênh việc làm của b Scott, không chỉ vì tốc độ cho đi tài sản của bà mà còn cả cách bà đã làm nó.

MacKenzie Scott và chồng cũ, tỷ phú Jeff Bezos, đều đóng góp tích cực cho các hoạt động từ thiện. Ảnh: Getty
MacKenzie Scott và chồng cũ, tỷ phú Jeff Bezos, đều đóng góp tích cực cho các hoạt động từ thiện. Ảnh: Getty

“Bà Scott chia sẻ kết quả nghiên cứu và tiêu chí của mình để các nhà tài trợ ở mọi cấp độ có thể tìm hiểu về các tổ chức đặc biệt đáng được hỗ trợ”, giáo sư luật, Ray Madoff, của Đại học Boston cho biết.

Cam kết cho đi

Bà Scott từng kết hôn với CEO của Amazon, Jeff Bezos. Vào năm 2019, bà đã ký cam kết "Cho đi", hứa hẹn sẽ cho đi phần lớn tài sản của mình.

Về phần tỷ phú Jeff Bezos, năm nay cũng là năm ông hoạt động từ thiện khá tích cực. Vào tháng 2, ông đã cam kết chỉ 10 tỷ USD cho các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu. Tháng trước, ông đã công bố khoản tài trợ đầu tiên trong số đó, tổng trị giá gần 800 triệu USD cho 16 nhóm.

Ông cũng tiết lộ một vòng tài trợ khác cho Quỹ Một Ngày của mình, tặng hơn 100 triệu USD cho 42 tổ chức chống lại tình trạng vô gia cư cho gia đình.

Sau khi bà Scott và ông Bezos ly hôn, tỷ phú Bezos đã giữ 3/4 cổ phiếu Amazon của hai vợ chồng và duy trì vị thế người giàu nhất thế giới với tài sản 185 tỷ USD, theo chỉ số Bloomberg. Trong năm nay, giá trị tài sản ròng của ông đã tăng 70 tỷ USD.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương