Tài xế chở container có 39 nạn nhân ở Anh đã nhận tội

Trong phiên xử diễn ra chiều ngày 25/11, tài xế Robinson lái chiếc container có 39 nạn nhân đã thừa nhận tội hỗ trợ nhập cư trái phép.

Tại tòa án hình sự Old Bailey, thủ đô London của Anh, nghi phạm Robinson bị giam tại nhfa tủ Belmarsh xuất hiện qua video thừa nhận 2 trong số 43 cáo buộc chống lại anh ta.

Trước đó chiếc xe đông lạnh chở 39 người Việt được tài xế Eamon Harrison, 23 tuổi, đưa tới cảng Zeebrugge, Bỉ trước khi chuyển bằng phà tới cảng Purfleet, Anh đêm 22/10.

Sau khi nhận xe, tài xế Robinson đã đưa đến khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, hạt Essex. Anh ta báo cáo với cảnh sát khu vực về việc phát hiện 39 thi thể tuy nhiên khai báo là không hề trong xe có người.

Tài xế Robinson.
Tài xế Robinson.

Theo AFP, Robinson, đến từ Bắc Ireland, đối mặt 39 tội danh, sau khi xác nhận tên tuổi và quốc tịch của mình, anh ta đã nhận tội âm mưu với người khác "để thực hiện hành vi phạm tội hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp".

Thẩm phán Andrew Eadis đã ra lệnh không nêu tên các đồng phạm bị cáo buộc của Robinson. Tài xế xe tải chưa biện hộ về các cáo buộc khác và sẽ trình diện trước tòa một lần nữa vào ngày 13/12.

Theo công tố viên Iguyovwe Oghenerouna cho biết, Robin sơn nằm trong mạng lưới toàn cầu nhằm đưa lượng người lớn nhập cư trái phép và Anh và bắt đầu hoạt động từ 12/2018.

Trước đó vào ngày 31/10, tài xế Harrison bị bắt theo Lệnh bắt giữ châu Âu và bị truy tố 41 tội danh, gồm ngộ sát 39 người, âm mưu tham gia buôn người và âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Ngày 22/11, cảnh sát Anh cũng bắt một người được cho là có âm mưu buôn người và hỗ trợ nhập cư trái phép.

Bộ Công An Việt Nam và cảnh sát An đã công bố chi tiết về tên tuổi, quê quán các nạn nhân bao gồm: Nghệ An có 21 người, Hà Tĩnh 10 người, Hải Phòng 3 người, Quảng Bình 3 người, Thừa Thiên Huế và Hải Dương mỗi tỉnh một người.

Cảnh sát Anh hôm 22/11 cũng bắt một người đàn ông Bắc Ireland liên quan tới sự việc do nghi ngờ âm mưu buôn người và âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Thanh Mai

Vụ 39 người chết ở Anh: Hoàn tất xác nhận thông tin để đưa thi thể nạn nhân về Việt Nam

Vụ 39 người chết ở Anh: Hoàn tất xác nhận thông tin để đưa thi thể nạn nhân về Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết đa phần các gia đình có nạn nhân tử vong ở Anh muốn nhận thi hài người thân.