Tắm nước nóng theo cách này sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt

Thư giãn, giảm stress, ngủ ngon… là những lợi ích của việc tắm nước nóng. Vậy bạn đã biết về các tác hại của việc tắm nước nóng hay chưa?

Khi ngâm nước nóng , hãy nhớ cơ thể cần được thích nghi từ từ với nước theo thứ tự mắt cá chân, đầu gối, eo, cánh tay, vai, ngực. Ngâm mình trong nước tắm nóng là cách tuyệt vời để cải thiện tuần hoàn máu và đào thải chất độc khỏi cơ thể qua tuyến mồ hôi.

"Tắm nước nóng đem lại nhiều lợi ích khác nhau, tùy vào nhiệt độ nước", tiến sĩ Kim Koh-woon tại Bệnh viện Đại học Kyunghee (Hàn Quốc) nói với Chosun. "Nước ấm khoảng 38 độ C kích thích hệ thần kinh giao cảm và có tác dụng an thần, nước nhiệt độ cao hơn 42 độ C sẽ kích thích hệ thần kinh giao cảm và tiếp thêm năng lượng cho cơ thể."

Dưới đây là những lợi ích của việc tắm nước nóng

Giúp thư giãn, ngủ ngon

Bất kỳ chuyên gia sức khỏe nào cũng sẽ khuyên bạn nên tắm nước nóng để thư giãn sau một ngày dài làm việc mệt nhọc. Đơn giản vì từ rất lâu, việc ngâm mình trong bồn nước nóng với một ít tinh dầu phù hợp đã là cách thư giãn tối ưu. Không những vậy, nếu biết kết hợp ấn huyệt gan bàn chân trong lúc tắm, bạn sẽ thấy sảng khoái hơn. Với những người thường xuyên mất ngủ, tắm nước nóng trước khi đi ngủ sẽ giúp điều hòa cơ thể, ngủ ngon hơn.

Giảm đau cơ bắp: Vận động không đúng cách, tập thể dục nặng hay tập những động tác mới thường làm bạn đau mỏi cơ. Chỉ cần 15 phút tắm nước nóng kết hợp một ít tinh dầu massage, các cơn đau mỏi này sẽ dịu ngay.

  Bất kỳ chuyên gia sức khỏe nào cũng sẽ khuyên bạn nên tắm nước nóng để thư giãn sau một ngày dài làm việc mệt nhọc.

Bất kỳ chuyên gia sức khỏe nào cũng sẽ khuyên bạn nên tắm nước nóng để thư giãn sau một ngày dài làm việc mệt nhọc.

Tăng tuần hoàn máu

Nhiệt độ nước nóng kích thích tuần hoàn máu của cơ thể. Vì vậy, nếu có vòi sen, bạn nên chú ý xịt nước vào những vùng tích nhiều mỡ như bắp tay, hông, bụng, đùi. Cách thức này sẽ rất hiệu quả cho những ai muốn giảm các số đo một cách nhẹ nhàng.

Có lợi cho bệnh nhân tiểu đường loại 2: Nhiều nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân tiểu đường loại 2 nếu được tắm nước nóng thư giãn 15-20 phút/ngày trong 5 ngày/tuần thì cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn, các dấu hiệu và phiền toái từ bệnh tiểu đường cũng giảm rõ rệt. 

Giảm béo

Tắm nước nóng theo cách này sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt

Nước nóng giúp kích thích quá trình tuần hoàn máu, làm tăng nhiệt độ cơ thể, nhờ đó, sẽ đẩy nhanh quá trình đốt cháy lượng mỡ thừa tích tụ dưới cơ thể.  Vì vậy, nếu có vòi sen, bạn nên chú ý xịt vào những vùng tích nhiều mỡ như bắp tay, bụng, đùi… Ngoài ra, uống từ từ một ly nước ấm vào mỗi sáng, 10 phút sau khi thức dậy cũng có thể giúp mang đến một vóc dáng gọn gàng.

Giảm đau khớp, cơ bắp

Đối với những người bệnh khớp thì khi tắm với nước nóng, các cơ bắp sẽ được thư giãn, máu lưu thông tốt hơn, giúp giảm đau. Cách này còn hữu hiệu với những ai bị đau cơ bắp do vận động mạnh. Chỉ với 15 phút tắm nước nóng kết hợp với một ít tinh dầu massage, các cơn đau mỏi này sẽ dịu xuống, mang đến cảm giác dễ chịu.

Làm sạch da

Tắm nước nóng theo cách này sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt

Với da cơ thể, hơi nóng sẽ làm mở lỗ chân lông, khi đó, bụi bẩn và dầu tích lũy trong ngày sẽ được loại bỏ hiệu quả. Nhờ vậy, cơ thể sẽ được làm sạch sâu hơn. Còn đối với da mặt, nước ấm sẽ giúp tế bào chết bong ra nhanh chóng hơn, lỗ chân lông sạch hơn khi da bạn là da dầu.

Ngược lại, da khô thì không nên rửa mặt bằng nước ấm vì sẽ làm rửa trôi lớp lipid trên da (lớp dưỡng da tự nhiên), làm cho da khô căng hơn.

Tác hại khi tắm nước nóng

Giảm khả năng sinh sản của phái mạnh

Tắm nước nóng theo cách này sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt

Một cuộc nghiên cứu kéo dài suốt 3 năm của các nhà khoa học Mỹ đã cho thấy, số lượng và chất lượng tinh trùng sẽ giảm đi khi ở nhiệt độ cao. Vậy nên, dùng nước nóng để tắm gội là một trong những lý do khiến tinh binh của chàng không khỏe như mong đợi. Nếu hai bạn đang muốn sinh em bé thì chồng bạn nên hạn chế tối đa việc tắm nước nóng. 

Ngất xỉu

Dù hiện tượng này không phổ biến nhưng nhiều bác sĩ cũng ghi nhận bệnh nhân cao huyết áp sẽ dễ bị choáng váng, mờ mắt và ngất khi ngâm mình trong bồn nước nóng. Đặc biệt là thời gian ngâm mình kéo dài từ 30 phút trở lên.

Khô da: Tắm nước nóng thường xuyên làm da bị mất nước, dẫn đến tình trạng da thô ráp và nhanh lão hóa. Để hạn chế tác hại này, bạn có thể dùng kem dưỡng ẩm sau khi tắm nước nóng. 

Làm xấu vòng 1

Tắm nước nóng theo cách này sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt

Các nhà nghiên cứu đã cho biết, việc tắm nước nóng khiến núi đôi mau chảy xệ và kém vẻ mịn màng săn chắc. Nhưng nếu khéo léo tắm nước nóng sau đó xịt lại bằng nước mát lên vòng một thì kết quả sẽ ngược lại, vòng một sẽ mịn màng và căng tràn sức sống.

Làm thế nào để tắm nước nóng đúng cách?

Cơ thể cần được thích nghi từ từ với nước ấm theo thứ tự mắt cá chân, đầu gối, eo, cánh tay, vai, ngực. Đừng tắm quá lâu đến mức đổ mồ hôi nhiều và thấy buồn nôn. Chỉ cần vùng trán hoặc mũi tiết một chút mồ hôi là đủ. Uống một cốc mật ong pha lẫn nước ấm sau khi tắm có thể bảo vệ cơ thể khỏi những thay đổi nhiệt độ đột ngột khi tiếp xúc với không khí lạnh và duy trì cân bằng điện giải.

Rất nhiều người tắm nước nóng để giảm các triệu chứng cảm lạnh, tuy nhiên đây là sai lầm. Nếu tiếp xúc với không khí lạnh ngay sau khi rời bồn tắm, năng lượng sẽ bị đốt cháy để duy trì nhiệt độ cơ thể khiến các tế bào miễn dịch suy yếu, làm cho sức khỏe giảm sút.

Tắm nước nóng theo cách này sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt

Phụ nữ mang thai nên cẩn trọng khi tắm nước nóng. Giai đoạn đầu của thai kỳ, hệ thần kinh của em bé đang phát triển, nhiệt độ nước ối quá cao có thể ảnh hưởng đến quá trình mang thai.

Người bị huyết áp cao, tiểu đường, xơ cứng động mạch hay các bệnh tim mạch cũng nên tránh tắm nước nóng bởi nước nóng có nguy cơ làm tăng huyết áp và gây chóng mặt. Thay vào đó, tắm nhanh với ấm trong khoảng 5 phút sẽ tốt hơn cho cơ thể.

DƯƠNG THỤY(t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương