Tân Giám đốc Công nghệ FPT vừa được bổ nhiệm là ai?

Ông Vũ Anh Tuấn đã biết viết phần mềm và ứng dụng khi còn là sinh viên. Ông là người có chứng chỉ trình độ cao được công nhận trên toàn cầu.

Tiến sĩ được thừa nhận trên toàn cầu

Ngày 7/9, fpt -tag188944/"> Công ty Cổ phần FPT có thay đổi về mặt nhân sự cấp cao. Ông Vũ Anh Tú, Phó Tổng Giám đốc FPT Telecom , sẽ đảm nhiệm vị trí Giám đốc Công nghệ FPT. Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT đương nhiệm sẽ chuyển sang ghế Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud, công ty chuyên về điện toán đám mây mới nhất của tập đoàn.

Đại diện FPT trao đổi với báo chí rằng, việc bổ nhiệm và luân chuyển này nằm trong chương trình quy hoạch và luân chuyển lãnh đạo tập đoàn, nhằm tạo sự trải nghiệm đa dạng các mảng kinh doanh, nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành cho các cán bộ lãnh đạo cấp cao, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ các mảng công nghệ lõi của chuyển đổi số.

Tân Giám đốc công nghệ FPT sẽ chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược, định hướng công nghệ của FPT; chỉ đạo các dự án phát triển sản phẩm, dịch vụ mới đáp ứng chiến lược kinh doanh dài hạn của tập đoàn. Đồng thời, ông cũng đảm nhiệm xây dựng chính sách, nguồn lực công nghệ cho toàn tập đoàn, hỗ trợ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

  Ông Vũ Anh Tú, tân Giám đốc Công nghệ FPT. Ảnh: FPT

Ông Vũ Anh Tú, tân Giám đốc Công nghệ FPT. Ảnh: FPT

Ông Vũ Anh Tú, sinh năm 1978, tốt nghiệp từ Khoa Công nghệ thông tin, Đại học Bách khoa Hà Nội. Khi còn là sinh viên, ông từng xây dựng phần mềm gõ tiếng Việt trên hệ điều hành di động Windows CE trên PDA điện thoại cá nhân, ứng dụng cho phóng viên Thông tấn xã Việt Nam.

Vũ Anh Tú là một trong số ít người Việt Nam trở thành "tiến sĩ Cisco”. “Tiến sĩ Cisco” dùng để chỉ người đạt được chứng chỉ Cisco Certified Internetwork Expert (CCIE). Đây là chứng chỉ cao cấp nhất của Cisco Systems, Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực mạng. Chứng chỉ CCIE được thừa nhận trên toàn cầu.

CCIE là chứng chỉ cấp 3 trong hệ thống chứng chỉ của Cisco. Để đạt hai trình độ đầu, thí sinh phải vượt qua các kỳ thi theo hình thức trắc nghiệm. Nhưng khi thi lấy chứng chỉ CCIE, thí sinh phải vượt qua vòng kiểm tra chất lượng trên Labs (môi trường thí nghiệm). Việc này đòi hỏi thí sinh phải có trình độ công nghệ thông tin rất cao.

FPT sẽ là “ngọn cờ đầu” về viễn thông và công nghệ thông tin?

Ông Tú bắt đầu gắn bó với FPT ngay sau khi vừa tốt nghiệp đại học vào năm 2001 tại Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS). Trong thời gian đó, ông là nhân vật chủ chốt trong việc triển khai nhiều hệ thống mạng viễn thông, bảo mật quan trọng cho các cơ quan Chính phủ, ngân hàng lớn tại Việt Nam. Ông Tú cũng chỉ huy hỗ trợ việc số hoá dịch vụ công, dịch vụ ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietcombank, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan,…

Sau 7 năm làm việc, vị này chuyển sang FPT Telecom. Đại diện FPT cho biết, ông Tú và đội ngũ là nồng cốt phát triển thành công các giải pháp, dịch vụ quan trọng như dịch vụ Truyền hình FPT, thiết bị giải mã truyền hình IPTV. Nổi bật hơn cả là nền tảng FPT Play . Nền tảng xem truyền hình và phát trực tuyến này được ông Tú xác định xây dựng như một startup trong doanh nghiệp với 21 triệu người dùng. Ứng dụng Hi FPT cũng thu hút hàng triệu lượt tải. Ông giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc FPT Telecom từ 2016.

Ông Vũ Anh Tú là một trong bốn cán bộ công nghệ cấp cao nhất của FPT. Ảnh: Tin Nhanh Chứng Khoán
Ông Vũ Anh Tú là một trong bốn cán bộ công nghệ cấp cao nhất của FPT. Ảnh: Tin Nhanh Chứng Khoán

“FPT Telecom đang hướng đến là đơn vị cung cấp đầy đủ dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin. Công nghệ chính là chìa khóa cho sự chuyển đổi này. Chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng của các mô hình kinh doanh và công nghệ, chúng tôi thấy trách nhiệm của FPT Telecom là tham gia vào cuộc chơi này”, ông Tú từng chia sẻ về tương lai của doanh nghiệp viễn thông mình lèo lái.

Trong thời gian này, ông Tú còn đảm nhiệm thêm vị trí Chủ tịch Công ty Viễn thông quốc tế FPT (FTI) vào năm 2018. Vũ Anh Tú là nhân vật quan trọng giúp công ty này có được tốc độ tăng trưởng 20% trong hai năm 2018 - 2019 nhờ số hóa toàn công ty, kinh doanh các trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn Tier 3, tái cấu trúc đội ngũ kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt nhất hoạt động kinh doanh.

FPT đang dồn lực cho công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo
FPT đang dồn lực cho công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo "thuần Việt". Ảnh: Tinhte.vn

Chia sẻ tại một buổi toạ đàm vào năm ngoái, ông Anh Tú nhận định, trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam đã đạt đến “giai đoạn chín muồi cần thiết”. Giám đốc Công nghệ FPT cho rằng, các doanh nghiệp cũng đã dần có những bước tiến rõ rệt trong việc chuyển đổi số giúp tối ưu hóa nguồn lực doanh nghiệp, giải phóng sức người để làm được nhiều việc quan trọng hơn.

Rất có thể, việc thay đổi nhân sự lần này sẽ là động thái đánh tiếng cho việc FPT đẩy mạnh  kinh doanh các hoạt động liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Ban lãnh đạo cũng từng kỳ vọng, FPT sẽ trở thành “ngọn cờ đầu” về trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương