TAND TP Hà Nội đã triệu tập hơn 6.000 bị hại đến phiên xử "trùm" đa cấp Liên Kết Việt

Theo lịch, phiên tòa sẽ diễn ra trong 10 ngày, kể cả ngày nghỉ, có 24 luật sư tham gia bào chữa hoặc bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo.

Ngày 4/12, TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định sẽ xét xử sơ thẩm vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty CP Liên Kết Việt vào ngày 2/12 tới. Các bị cáo liên quan đến vụ án bao gồm: Lê Xuân Giang (SN 1971, nguyên chủ tịch HĐQT); Lê Văn Tú (SN 1985, nguyên tổng giám đốc); Nguyễn Thị Thủy (SN 1970, nguyên phó tổng giám đốc) và 4 bị cáo khác cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Phiên tòa đã triệu tập hơn 6.000 bị hại trong vụ án đến tham gia tố tụng và nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác. Đặc biệt, TAND TP Hà Nội sẽ dựng rạp, lắp đặt màn hình để tạo điều kiện cho các bị hại theo dõi phiên xét xử sơ thẩm.

  Hình ảnh Lê Xuân Giang mặc quân phục làm nhiều người lầm tưởng đây là công ty của Bộ Quốc phòng

Hình ảnh Lê Xuân Giang mặc quân phục làm nhiều người lầm tưởng đây là công ty của Bộ Quốc phòng

Cáo trạng nêu rõ, Công ty Cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP (viết tắt là Công ty BQP) và Công ty Liên Kết Việt đều do Lê Xuân Giang thành lập và điều hành hoạt động. Lợi dụng Công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty BQP sản xuất, trong khoảng từ tháng 3-2014 đến tháng 11-2015, Lê Xuân Giang cùng các bị can đã sử dụng thủ đoạn gian dối, tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch cho các bị hại để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Công ty Liên Kết Việt và Công ty BQP.

Các bị can đã giới thiệu Công ty Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP, còn Công ty BPQ là Công ty Cổ phần của tập đoàn thiết bị y tế Bộ Quốc phòng, là công ty của Bộ Quốc phòng, Lê Xuân Giang và các lãnh đạo của công ty là cán bộ của Bộ Quốc phòng; các sản phẩm kinh doanh là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc Phòng, đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện trung ương.

Ngoài ra còn giới thiệu Công ty Liên Kết Việt và Công ty BQP là những doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật, có lợi nhuận cao, có nhiều đóng góp với xã hội nên được lãnh đạo Nhà nước, được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao, ghi nhận qua việc được Thủ tướng Chính phủ và UBND TP HCM tặng bằng khen cho công ty và cho các lãnh đạo của công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện... Nhưng tất cả đều do chính Lê Xuân Giang đặt làm giả.

Sau đó, các bị cáo đã tìm cách lôi kéo các bị hại bỏ tiền tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp của Công ty Liên Kết Việt nhằm hưởng hoa hồng, tiền thưởng cao.

Cụ thể là đặt ra những quy định trái pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp như: Chỉ cần đóng tiền vào Công ty Liên Kết Việt mà không cần lấy hàng hóa ra để kinh doanh là có thể trở thành nhà phân phối của công ty, một người có thể đứng tên nhiều mã hàng.

Các bị cáo đưa ra mô hình trả thưởng theo hình kim tự tháp, lấy tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước, từ tiền lôi kéo người tham gia mới.... Số tiền thưởng, tiền hoa hồng hứa hẹn sẽ trả cho các nạn nhân lên tới trên 65%.

Các bị can mở rộng mạng lưới lôi kéo được nhiều bị hại đóng tiền tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của Công ty Liên Kết Việt, mở đại lý tại các tỉnh, thành phố, trong đó quy định về quyền lợi áp dụng cho các Trưởng Chi nhánh, Văn phòng đại diện, Đại lý để khuyến khích các đối tượng này lôi kéo thêm nhiều bị hại tham gia tại các địa phương.

Với phương pháp, thủ đoạn như trên, sau 1 năm hoạt động, đến tháng 11-2015, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại 27 tỉnh, thành, lôi kéo được hơn 68.000 người tại 49 tỉnh, thành phố tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp, chiếm đoạt hơn 1.121 tỉ đồng.

Thanh Mai

'Nếu Hà Nội mà bung, mà toang, hứa với các đồng chí, tôi chịu trách nhiệm'

"Nếu Hà Nội mà bung, mà toang, hứa với các đồng chí, tôi chịu trách nhiệm"

Chủ tịch Chu Ngọc Anh lưu ý, F1 của các bệnh nhân mới phát hiện ở TP.HCM đã ra đến Đà Nẵng, nên rất có thể có ở Hà Nội.