Tầng lớp trung lưu Mỹ lâm vào cảnh nợ nần chồng chất do đại dịch

Không chỉ có tầng lớp lao động thu nhập thấp mà cuộc khủng hoảng cũng tạo ra thách thức chưa từng có đối với tầng lớp trung lưu Mỹ.

Hàng triệu người Mỹ đã mất việc vì Covid-19 khi nhà hàng, cửa hiệu và các cơ sở công cộng khác phải đóng cửa, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề. Những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất là tầng lớp lao động thu nhập thấp. Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu cũng phải chứng kiến những thách thức chưa từng có do đại dịch gây ra.

Trước đại dịch thì nợ nần vốn là việc khá bình thường, do công việc ổn định, thu nhập tăng cũng có thể giúp họ trang trải. Tổng nợ tiêu dùng của người dân Mỹ là 4,2 nghìn tỷ USD, không bao gồm khoản vay mua nhà, theo Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York. Nếu bao gồm cả nợ mua nhà, con số tổng sẽ lên đến 14,2 nghìn tỷ.

Tầng lớp trung lưu Mỹ lâm vào cảnh nợ nần chồng chất do đại dịch

Khi dịch bùng phát, trợ cấp thát nghiệp dù tăng nhưng không thấm vào đâu so với thiệt hại của tầng lớp trung lưu, đặc biệt là ở những thành phố đắt đỏ. Hồi tháng 7, khoản trợ cấp thêm trị giá 600 USD một người mỗi tuần được chính phủ thông qua nhằm giúp người dân trụ vững trước đại dịch đã hết hạn, càng làm gia tăng gánh nặng đối với họ.

Nhiều ngân hàng cho phép vay hoãn trả các khoản thành toán hàng tháng nhưng nay họ buộc phải yêu cầu người vay nối lại việc trả nợ. Phần lớn hỗ trợ của chính phủ đã không còn và quốc hội hiện vẫn tranh cãi về gói cứu trợ Covid-19 thứ hai.

Tháng 8 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh pháp tăng thêm 300 USD mỗi tuần vào khoản trợ cấp thất nghiệp liên bang nhưng chưa được triển khai,  phe Dân chủ cáo buộc Tổng thống đã vi phạm quyền chi tiêu của quốc hội.

Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm từ mức gần 15% ở thời điểm đỉnh dịch, nhưng vẫn đứng ở mức 8,4% hồi tháng 8, tăng 3,5% so với tháng hai. Tỷ lệ thất nghiệp trong ngành nghệ thuật, thiết kế, truyền thông, thể thao và giải trí là 12,7% vào tháng 8, gần gấp ba mức cùng kỳ năm ngoái. Trong ngành giáo dục, tỷ lệ thất nghiệp tháng 8 tăng hơn hai lần so với một năm trước, ở mức 10,2%. Tỷ lệ thất nghiệp ở ngành bán lẻ và văn phòng là 7,8%, tăng từ mức 3,8% tháng 8/2019.

Nhóm nghề kỹ sư và kiến trúc sư, những người có mức thu nhập trước thuế trung bình hàng tuần đạt 1.826 USD, cao hơn mức trung bình 1.389 USD của nhóm người làm công ăn lương toàn thời gian, giờ đây chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 0,8% lên 3,7% sau một năm. Tỷ lệ thất nghiệp ở ngành toán học và công nghệ thông tin, thu nhập trung bình 1.919 USD/tuần, tăng hơn ba lần lên 4,6%.

"Những đợt sa thải nhân viên cổ cồn trắng sẽ tiếp tục diễn ra", Roger Hochschild, giám đốc điều hành công ty tài chính Discover Financial Services, bình luận.

Thanh Mai

Giá Bitcoin hôm nay 11/3: Top 30 đồng tiền điện tử hàng đầu hiện nay

Giá Bitcoin hôm nay 11/3: Top 30 đồng tiền điện tử hàng đầu hiện nay

Cập nhật chi tiết các loại coin hàng đầu hiện nay như Bitcoin, Ethereum, BNB, Solana, Cardano, Polkadot, Dogecoin, Shiba Inu, Polygon...