Tàu cá Quảng Ngãi tố bị tàu Trung Quốc truy đuổi, cướp bóc ở Hoàng Sa

Tại Trạm kiểm soát biên phòng Sa Kỳ, ngư dân trên tàu QNg 96416 đã trình báo việc bị tàu Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa

Ngày 12/6, chủ tàu kiêm thuyền trưởng Nguyễn Lộc (42 tuổi, trú huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) cùng 15 thuyền viên hành nghề trên tàu cá QNg 96416 về đến cảng Sa Kỳ. Sau khi về đến nơi, 16 ngư dân đã trình báo việc bị tàu Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa.

Theo thuyền trưởng Lộc, khoảng 10h ngày 10/6, khi tàu đang khai thác hải sản ở khu vực đảo Linh Côn (thuộc quần đảo Hoàng Sa) thì bị tàu sắt mang số hiệu 4006 của Trung Quốc truy đuổi. Không chỉ vậy, tàu cá QNg 96416 còn bị tàu Trung Quốc húc mạnh, dẫn tới hư hỏng, lật nghiêng.

  Tàu của ngư dân Lộc bị hư hỏng nặng. (Ảnh: M.T)

Tàu của ngư dân Lộc bị hư hỏng nặng. (Ảnh: M.T)

Sau khi khống chế được tàu cá Việt Nam, tàu trung Quốc tiếp tục tra xét, cướp bóc ngư cụ và hải sản. "Không chỉ ép tôi điểm chỉ vào một biên bản được soạn sẵn, bọn chúng còn hành hung tôi. Toàn bộ tài sản trên tàu cá bị cướp sạch, thiệt hại ước tính 500 triệu đồng", thuyền trưởng Lộc bức xúc.

Trước đó, hàng loạt tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi cũng bị tàu Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa.

Vào khoảng 3h ngày 2/4, tàu cá mang số hiệu QNg 90617 TS có công suất 420 CV do ông Trần Hồng Thọ (33 tuổi, trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm chủ đang hoạt động tại vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam thì bị tàu Trung Quốc đâm chìm. Trên tàu có 8 thuyền viên. Sau khi bị đâm chìm, tàu Trung Quốc vớt 8 ngư dân của tàu QNg 90617 TS đưa về đảo Phú Lâm.

Các tàu cá QNg 90929 TS của ông Nguyễn Thanh Linh, QNg 90045 TS của ông Đăng Tằm và tàu QNg 90399 TS đã đến cứu nạn, cứu hộ nhưng lại bị tàu Trung Quốc truy đuổi, bị bắt và lai dắt vào vùng biển thuộc đảo Phú Lâm. Đến 18h cùng ngày, Trung Quốc giao 8 ngư dân của tàu QNg 90617 TS cho 2 tàu cá QNg 90929 TS, QNg 90045 TS và thả 2 tàu cá này cùng 8 ngư dân của tàu chìm về.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với các đảo trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hành vi của quốc gia khác tại hai quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là hành vi xâm chiếm trái phép và vi phạm luật pháp quốc tế.

Thanh Mai

Thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương lao dốc

Thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương lao dốc

Cổ phiếu trên thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương đã giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm ( 6/1) sau khi nhận khoản lỗ qua đêm do chỉ số Công nghiệp Dow Jones ghi nhận mức giảm đầu tiên trong năm 2022.