Tesla thu hồi gần 50.000 xe Model S và X ở Trung Quốc

Thông báo từ Cục Quản lý thị trường Trung Quốc ngày 23/10 cho biết, nhà sản xuất ô tô điện Tesla đang thu hồi gần 50.000 xe điện Model S và Model X.

Theo CNBC, cụ thể Tesla đang thu hồi tới 48.442 xe điện Model S và Model X của họ, được sản xuất tại Mỹ và bán cho khách hàng ở Trung Quốc, do hệ thống treo trước và sau có khả năng bị lỗi và không an toàn.

Sau khi Cục Quản lý thị trường Trung Quốc thông báo về việc thu hồi, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm gần 2% vào hôm 23/10.

Trang tin công nghiệp ô tô của Trung Quốc, Gasgoo , đã báo cáo rằng việc thu hồi ảnh hưởng đến khoảng 30.000 xe thể thao đa dụng chạy bằng điện thuộc dòng Model S và Model X nhập khẩu, được sản xuất từ ​​ngày 17/9/2013 đến ngày 16/8/2017 và 19.249 chiếc Model S nhập khẩu được sản xuất từ ​​ngày 17/9/2013 và ngày 15/10/2018. Những chiếc xe được sản xuất tại nhà máy lắp ráp xe của Tesla, Fremont, California.

Tesla Model S (L) và Model X được trưng bày tại một trung tâm mua sắm ở Hồng Kông vào ngày 10/3/2019. Ảnh: AFP.
Tesla Model S (L) và Model X được trưng bày tại một trung tâm mua sắm ở Hồng Kông vào ngày 10/3/2019. Ảnh: AFP.

Hiện tại, cơ quan an toàn phương tiện của Mỹ, Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia, chưa cho biết liệu một đợt thu hồi tương tự ở Mỹ có cần thiết hay không.

Về phía Trung Quốc, họ cũng đã yêu cầu hãng sẽ thay thế các liên kết phía sau và phía trên của hệ thống treo bằng các thành phần cải tiến đảm bảo an toàn cho tất cả những chiếc xe nằm trong diện triệu hồi miễn phí cho chủ sở hữu.

Việc thực hiện vụ thu hồi lớn nhất đối với hai trong số những mẫu xe bán chạy nhất ở Trung Quốc đang là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp của tỷ phú Elon Musk khi phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới. Một số công ty địa phương đang lấn sân sang lĩnh vực xe hơi, bao gồm Li Auto, Nio và Xpeng Motors.

Vào năm 2016, CEO Tesla , Elon Musk, đã tự bảo vệ mình trước những lời phàn nàn tương tự về hệ thống treo có khả năng không an toàn hoặc có lỗi trên Model S ở Mỹ

Vào thời điểm đó, Musk tuyên bố trên Twitter và trong một bài đăng trên blog của công ty rằng NHTSA “không tìm thấy mối lo ngại về an toàn nào với việc tạm dừng Model S và không cần thêm dữ liệu từ chúng tôi về vấn đề này”. Ông cũng tuyên bố rằng các khiếu nại về vấn đề đình chỉ với NHTSA là bịa đặt.

Trước thông tin trên, đại diện của Tesla tại Trung Quốc từ chối bình luận. 

Trong một thông báo được gửi đến CNBC, NHTSA cho biết:

“NHTSA được biết về việc thu hồi Tesla do vấn đề đình chỉ ở Trung Quốc. Tại thời điểm hiện tại, cơ quan này đã không nhận được các khiếu nại đáng kể liên quan đến những vấn đề này ở Mỹ. Cơ quan này đang liên hệ với Tesla và theo dõi tình hình chặt chẽ, đồng thời sẽ không ngần ngại hành động để bảo vệ công chúng trước những rủi ro không đáng có đối với sự an toàn. Nếu khách hàng cho rằng chiếc xe của mình có thể có lỗi an toàn không thuộc diện triệu hồi hiện tại, hãy liên hệ với NHTSA ."

Những chiếc sedan điện Model 3 của Tesla tại Gigafactory 3 của nhà sản xuất ô tô ở Thượng Hải. Ảnh: SCMP
Những chiếc sedan điện Model 3 của Tesla tại Gigafactory 3 của nhà sản xuất ô tô ở Thượng Hải. Ảnh: SCMP

Còn tại Trung Quốc, đây là lần thu hồi xe thứ tư của Tesla đối với xe xuất khẩu từ Mỹ Các vụ thu hồi trước đó ở Trung Quốc liên quan đến việc thay thế các túi khí bị lỗi do Takata sản xuất và khắc phục hoặc ngăn chặn các vấn đề về lái.

NHTSA đã gửi cho CNBC một bản sao của lá thư mà luật sư Elizabeth Mykytuik của Tesla gửi về việc thu hồi, phản bác quan điểm cho rằng xe Model S và Model X có lỗi liên kết hệ thống treo.

Thay vào đó, Tesla đã đổ lỗi cho vấn đề này là do việc “lạm dụng tài xế”, ông viết, “việc tài xế sử dụng và kỳ vọng vào tính khả thi là đặc biệt nghiêm trọng ở thị trường Trung Quốc. Nếu khách hàng  lạm dụng tải trọng (ví dụ: va chạm lề đường, va chạm vào ổ gà nghiêm trọng, v.v.), thì các bộ phận có thể bị hư hỏng, dẫn đến hỏng hóc ngay lập tức hoặc hỏng hóc chậm do tác động cộng gộp của việc lạm dụng ban đầu và tải trọng tiếp theo.)"

Trong khi Tesla nói với NHTSA rằng họ không đồng ý với các cơ quan quản lý của Trung Quốc, họ cho biết công ty đang thực hiện thu hồi tự nguyện ở đó để tránh “gánh nặng thông qua quy trình hành chính của Trung Quốc.”

Theo SCMP, việc thu hồi xảy ra 2 ngày sau khi Tesla công bố lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay, đạt 874 triệu USD, tăng 156% so với cùng kỳ năm ngoái và gần gấp đôi quý II, bất chấp những thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra.

Trong 9 tháng đầu năm, Tesla đã bán được 79.908 chiếc xe Model 3 - mẫu duy nhất được sản xuất ở Thượng Hải, thống trị phân khúc xe điện cao cấp khi mẫu xe bán chạy nhất gây được tiếng vang với khách hàng ngay cả trong bối cảnh thị trường xe nói chung đang sụt giảm.

Năm ngoái, hãng đã xây dựng nhà máy thứ 3 ở Thượng Hải - thủ đô tài chính của Trung Quốc, và cũng là cơ sở sản xuất ô tô điện đầu tiên của hãng bên ngoài nước Mỹ, đánh dấu bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng tại một trong những thị trường xe điện phát triển nhanh nhất thế giới. Công ty đã đặt mục tiêu sản xuất 200.000 xe mỗi năm ở quốc gia tỷ dân.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương