Tết Hàn Thực ảm đạm vì dịch bệnh

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dù bánh trôi, bánh chay năm nay có thêm nhiều sáng tạo nhưng vẫn không thu hút được nhiều khách đến mua.

Ngày 26/3 tức 3/3 âm lịch đã đến, thị trường bánh và đồ lễ cho ngày đã nhộn nhịp từ nhiều ngày trước. Các tiểu thương bán đủ các loại bánh như bánh troi, bánh chay... cho đến các nguyên liệu để phục vụ khách hàng mua về nhà tự làm. 

Nhiều năm trở lại đây, các loại bánh cho Tết Hàn Thực đã có nhiều thay đổi, thậm chí người ta còn biến tấu các loại bánh màu sắc, mùi vị khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách. Những hiếc bánh, bánh trôi, bánh chay ngũ sắc đã và đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng để dâng mâm cúng tổ tiên.

Ảnh: VOV
Ảnh: VOV

Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường bánh trôi, bánh chay có vẻ ảm đạm hơn, dù các loại bánh, quầy bánh đặc trưng ở các chợ như Hữu Tiệp, Ngọc Hà, Nghĩa Tân, Đại Từ (Hà Nội) vẫn được bày bán nhưng khá ít khách. 

Theo một tiểu thương ở Cổ Nhuế, Từ Liêm, vì dịch bệnh, khách đến mua cũng giảm 2/3 so với mọi năm. Người này so sánh bình thường mọi năm, gia đình có thể bán trung bình 300kg bánh nhưng năm nay chỉ bán trên dưới 50kg mỗi ngày, và khả năng hết ngày vẫn không bán hết bánh. Thậm chí năm nay còn không cần thuê nhân công mà gia đình tự làm. Giá mỗi sét bánh dao động từ 100.000 – 120.000 đồng. 

Công sức để làm bánh khá kỹ càng, gạo thường là gạo nếp nương, nếp cái hoa vàng hoặc nếp nhung, bột làm từ rau củ khác nhau. Giá bán của những phẩm màu làm dao động từ 10.000 - 20.000 đồng/lạng. Giá sét bánh luộc sẵn là 130.000 – 140.000 đồng/kg.

Nhiều khách hàng năm nay chủ động mua nguyên liệu về cho gia đình cùng làm vì các con được nghỉ học dài. 

Ngoài bánh trôi, bánh chay bán trên thị trường truyền thống, trên các fanpage hay mạng xã hội, loại bánh này cũng được rao bán rất nhiều, với đủ loại bánh, từ truyền thống đến hiện đại, độc lạ. Tùy sáng tạo hình thù của từng shop mà bánh có các loại khác nhau như cá chép, bánh trôi gạo lứt, bánh trôi cá Koi, giá bán khoảng  40.000 - 50.000 đồng/hộp… 

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, các chuyên gia ẩm thực khuyến cáo nên mua nguyên liệu bánh ở các có sở uy tín, đảm bảo vệ sinh. 

Thanh Mai

Tiệm bánh đúc 'chảnh chọe' và có tuổi đời trên 40 năm ở Sài Gòn

Tiệm bánh đúc "chảnh chọe" và có tuổi đời trên 40 năm ở Sài Gòn

Nhiều tín đồ ăn vặt Sài thành không ngần ngại chờ "dài cổ” để được ăn món bánh đúc hấp dẫn trong một quán bình dân có tuổi đời hơn 40 năm.