Thái Lan ban bố sắc lệnh tình trạng khẩn cấp do biểu tình leo thang

Phong trào biểu tình đã leo thang trong ba tháng qua yêu cầu Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha từ chức.

Hãng Reuters dẫn tin trên truyền hình nhà nước Thái Lan, sáng sớm ngày 15/10, sắc lệnh tình trạng khẩn cấp đã được ban bố sau khi hàng nghìn người biểu tình tụ tập xung quanh Tòa nhà Chính phủ, trong đó bao gồm lệnh cấm  tụ tập từ 5 người trở lên ở thủ đô Bangkok.

Sắc lệnh có hiệu lực từ 4h ngày 15/10. Lực lượng chức năng có thẩm quyền cấm người dân bước vào bất cứ khu vực nào mà họ chỉ định.

Cảnh sát chống bạo động trên đường phố Bangkok sáng 15/10. Ảnh: Reuters.
Cảnh sát chống bạo động trên đường phố Bangkok sáng 15/10. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, Thái Lan cũng cấm "xuất bản tin tức, các loại hình truyền thông khác và thông tin điện tử chứa các thông điệp có thể gây sợ hãi hay cố tình bóp méo thông tin, tạo ra nhận thức sai lầm có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, cũng như hòa bình và trật tự".

Ba tháng qua, phong trào biểu tình ngày càng leo thang, đoàn người biểu tình còn dựng trại bên ngoài văn phòng của Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha để yêu cầu ông từ chức. Hàng chục nghìn người đã tuần hành ở Bangkok hôm 14/10.

"Việc đưa ra biện pháp khẩn cấp để chấm dứt tình trạng này một cách hiệu quả và kịp thời nhằm duy trì hòa bình và trật tự là vô cùng cần thiết", truyền hình nhà nước tuyên bố.

Chính quyền Thái Lan đã bắt giữ 2 thủ lĩnh của phòng trào biểu tình là Arnon Nampa và Panupong Jadnok.

Những người tuần hành trên đường phố cũng muốn có hiến pháp mới và đã kêu gọi giảm bớt quyền lực của nhà vua. Họ la hét khi đoàn xe của nhà vua đi ngang qua trên đường phố Bangkok. Một số người còn cản trở di chuyển của đoàn xe chở hoàng hậu Suthida, chào bằng ba ngón tay và hét lớn "cút đi" với các cảnh sát hộ tống.

Thanh Mai

Doanh nhân Thái Lan biến máy bay cũ thành quán cà phê giữa đại dịch COVID-19

Doanh nhân Thái Lan biến máy bay cũ thành quán cà phê giữa đại dịch COVID-19

Với hàng triệu người trên khắp thế giới đang phải ở nhà để tránh dịch bệnh, “những quán cà phê máy bay” ở Thái Lan...