Tháng 10 tới phải có 1.800ha đất sạch để khởi công các hạng mục sân bay Long Thành

Đó là một trong những vấn đề mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra trong buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Đồng Nai.

Sáng nay 21/7, tại tỉnh Đồng Nai, làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh về công tác giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai dự án Cảng HKQT Long Thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã “chốt” 3 vấn đề quan trọng.

Theo thông tin từ báo Chính Phủ, các vấn đề quan trọng mà Thủ tướng nêu rõ bao gồm:

Thủ tướng yêu cầu tỉnh không thay đổi chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm nay, bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên (hơn 1.800 ha) cho giai đoạn một của dự án sân bay Long Thành vào tháng 10/2020 và giải ngân vốn đầu tư công đối với 266 dự án của tỉnh đạt trên 95%.

Trong 6 tháng cuối năm, tỉnh Đồng Nai sẽ phải quyết liệt thực hiện “mục tiêu kép”, thực hiện có hiệu quả 5 “mũi giáp công” đế phục hồi nền kinh tế, gồm: thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đẩy mạnh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, trong đó tập trung thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành và dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Tỉnh khẳng định cam kết bảo đảm giải ngân trên 95% vốn đầu tư công năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai - Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai - Ảnh: VGP

Về một số dự án giao thông trên địa bàn, tỉnh kiến nghị Thủ tướng cho phép đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 8 - 10 làn xe; mở rộng nút giao đường đẫn từ TP.HCM vào Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây bởi đây là tuyến giao thông trục chính kết nối TP.HCM với Cảng HKQT Long Thành.

Để bảo đảm việc kết nối sân bay Long Thành đi vào khai thác năm 2025, tỉnh kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT sớm nghiên cứu triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4 - TP.HCM đoạn từ cầu Thủ Biên (tỉnh Bình Dương) đến Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong giai đoạn 2021 - 2025.

Về điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu công nghiệp để đón nhận dịch chuyển đầu tư mới sau dịch, tỉnh kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển khu công nghiệp giai đoạn 2020 một số khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 6.831 ha.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định, sẽ không lùi tiến độ cuối cùng của dự án sân bay Long Thành là đưa giai đoạn một của dự án vào hoạt động vào năm 2025.

Dịch COVID-19 không ảnh hưởng đến dòng tiền chung của ACV cho dự án. Khi nhận được mặt bằng, ACV sẽ tiến hành khởi công hạng mục của dự án.

Một chú ý rất quan trọng của Thủ tướng với các bộ mà cũng là trọng tâm công việc hôm nay là phải tập trung sức góp cùng với Đồng Nai để xây dựng sân bay Long Thành, công trình trọng điểm quốc gia phải khởi động trong năm nay, trước hết là trong tháng 10 tới có hơn 1.800 ha đất sạch để ACV khởi công hạng mục của dự án. Muốn vậy thì phải làm tốt tái định cư cho dân, phải đền bù giải phóng mặt bằng tốt, phải chủ động, phải tập trung cán bộ.

Đối với ACV và Bộ GTVT, ngoài việc không giãn tiến độ ra thì phải sớm hoàn thiện báo cáo khả thi của dự án, trong đó Hội đồng thẩm định quốc gia sẽ chủ trì phối hợp thúc đẩy các cấp, các ngành để thông qua sớm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng cho rằng Đồng Nai phải phát triển các khu công nghiệp, Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài nguyên & Môi trường nên bổ sung đất đai khu công nghiệp cho Đồng Nai một diện tích cần thiết để tiếp tục thu hút phát triển trong bối cảnh thu hút các dòng vốn vào khu vực này.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương