Thành Phố Thủ Đức đón đầu, nở rộ các dự án BĐS lớn

Những yếu tố quan trọng hàng đầu tác động đến thị trường BĐS khu Đông là cơ cấu quy hoạch sử dụng đất của Tp.Thủ Đức và nguồn lực ưu tiên phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng khu vực này. Tuy nhiên, thực tế vẫn tùy thuộc vào lộ trình triển khai của chiến lược tổng thể phát triển thành phố. 

ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam cũng nhận định, trước mắt, thông tin về thành lập Tp.Thủ Đức tác động về kinh tế có thể tạm thời chưa nhìn thấy rõ nhưng tác động lên thị trường BĐS thì luôn dẫn đầu. Đây sẽ là thông tin tích cực để các chủ đầu tư tận dụng làm lợi thế gia tăng quảng cáo, thu hút người mua,… cho các dự án thuộc khu vực, từ đó đẩy mặt bằng giá lên một mức mới.

Cụ thể ở Tập đoàn Novaland, tại đại hội cổ đông thường niên 2020 mới đây, đại diện Novaland cho biết 70% quỹ đất của doanh nghiệp này ở TP.HCM hiện tập trung ở khu Đông. Ngoài ra, các dự án nghỉ dưỡng của Novaland cũng đều nằm ở hướng Đông thành phố.

Dự án đáng nhắc tới tạithành phố phía Đông là dự án Van Phuc City tại quận Thủ Đức TP.HCM, dự án với diện tích 198ha, với mật độ xây dựng khoảng 40%. Vinhomes Grand Park do Tập đoàn VinGroup làm chủ đầu tư, dự án xây dựng trên diện tích 271ha, với dòng sản phẩm chung cư, nhà phố, biệt thự, dinh thự. Dự án được phát triển năm 2019 với 71 tòa nhà chung cư gồm 44.000 căn hộ chung cư, hiện mới phát triển 10.000 căn.

Chủ đầu tư Đất Xanh Group cũng là một cái tên nổi bật tại khu vực khi đang phát triển 8 dự án tại cả 3 quận với tổng diện tích lên đến hơn 31,5ha. Doanh nghiệp này cho biết hiện có khoảng 300ha đất tại các quận khu Đông chờ triển khai trong năm 2021 trở đi.

Ngoài ra, ở quận 2, liên doanh Keppel Land - Tiến Phước và Trần Thái đang phát triển hai dự án lớn là Palm City có diện tích lên đến 30ha và dự án Empire City với diện tích quy hoạch lên đến 14,5ha ở vị trí trung tâm Thủ Thiêm.

Riêng tại Thủ Thiêm, quỹ đất đang khá phân mảnh với sự có mặt của hàng chục nhà đầu tư như Đại Quang Minh, Trần Thái, Thuận Việt, Novaland,... Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục cho đấu giá quyền sử dụng đất với các lô đất còn lại trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm để phát triển các dự án bất động sản trong khu vực.

Tập đoàn Kiến Á với dự án Khu đô thị Kiến Á rộng 150ha đang triển khai các dự án thành phần ở phân khúc chung cư. Tập đoàn Hưng Thịnh Corp thì cho biết mình đang có quỹ đất hơn 100ha tại khu Đông và chuẩn bị triển khai…

Công ty CP Bất động sản Khang Điền được biết đến là một trong những chủ đầu tư có nhiều dự án tại khu Đông nhất với 14 dự án, tập trung chủ yếu tại quận 9. Bên cạnh đó, công ty cũng còn trong tay khoảng 10ha đất ở khu vực này để phát triển 2 dự án là Clarita (quận 2) và Armena (quận 9).

Ngoài ra, những thương hiệu doanh nghiệp bất động sản lớn như Phúc Khang, Himlamland, Gia Khang… cũng đã bắt đầu thông báo về việc triển khai dự án tại Thành phố phía Đông vào năm 2021.

Đặc biệt, sự quan tâm lớn cho thị trường bất động sản thành phố khu Đông đang được người dân, doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm đó là dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn đối diện Quận 1, với tổng diện tích 657ha. Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là một trung tâm mới, hiện đại và mở rộng của TP.HCM. Dự án Khu đô thị Thạnh Mỹ Lợi cũng đang là một dự án lớn tại thành phố khu Đông, có tổng diện tích 178,29ha. Trong đó đất xây dựng chung cư chiếm hơn 77% diện tích, còn lại là nhà ở thấp tầng. Mật độ xây dựng phần đất chung cư là 25 – 40%, cao từ 5 – 25 tầng, đất xây dựng nhà ở thấp tầng có mật độ xây dựng 40 – 60%, cao từ 2 – 4 tầng.

ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng văn phòng Hội môi giới BĐS Việt Nam – KV Miền Nam cho hay, thực ra Khu Đông hiện tại là cửa ngõ Thành Phố nên có được rất nhiều lợi thế về hạ tầng giao thông như tuyến metro, cao tốc, Quốc lộ 1, Xa lộ Hà Nội…vì thế, nếu việc Tp. Thủ Đức trở thành đô thị loại 1 sẽ kích thích các nhà đầu tư, kích thích sự phát triển kinh tế ở Khu Đông nói riêng và khu vực Tp.HCM - Bình Dương - Đồng Nai nói chung. Còn đối với thị trường BĐS thông tin này sẽ tác động manh mẽ đến thị trường tại các khu vực nói trên.

Nếu Tp.Thủ Đức được công nhận đô thị loại I sẽ góp phần thúc đẩy nhanh quá trình sáp nhập và phát triển. Việc phân loại đô thị sẽ là cơ sở để tập trung nguồn lực phát triển tương xứng với mục tiêu và tiềm năng của khu vực phía Đông TP.

Nhật Hạ

( Tổng Hợp)