Yêu cầu kiểm điểm cá nhân vụ để lọt “đường lưỡi bò” trong phim Everest trước 17/10

Bộ trưởng yêu cầu xử lý, kiểm điểm sai sót các cá nhân, tập thể liên quan trong việc thẩm định, cấp phép phổ biến bộ phim Everest: Người tuyết bé nhỏ.
Hình ảnh
Hình ảnh "đường lưỡi bò" cắt từ phim

Ngày 14/10, Bộ trưởng Bộ Văn hoá thể thao và du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có công văn chỉ đạo gửi đến Cục điện ảnh sau vụ việc phim Everest: Người tuyết bé nhỏ có hình ảnh “đường lưỡi bò” ra rạp

Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu khẩn trương xử lý, kiểm điểm sai sót các cá nhân, tập thể liên quan trong quá trình thẩm định, cấp phép phổ biến bộ phim Everest: Người tuyết bé nhỏ.

Văn bản cũng chỉ thị kiện toàn lại Hội đồng trung ương thẩm định và phân loại phim truyện, đồng thời nghiên cứu thành lập bộ phận giúp việc đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Các công việc này phải hoàn thành trước ngày 17/10.

Everest: Người tuyết bé nhỏ (Abominable) là phim do hãng DreamWorks của Mỹ hợp tác sản xuất với công ty Pearl của Trung Quốc.Phim kể về hành trình mang một chú người tuyết về quê nhà ở đỉnh Everest của một nhóm bạn nhỏ Trung Quốc.

Chiều 13/10, một khán giả đã phát hiện trong nhiều cảnh phim, bản đồ Trung Quốc với hình ảnh đường đứt đoạn giống "đường lưỡi bò" được sử dụng khá lộ liễu.

Đơn đơn vị phát hành phim CGV cũng cho dừng chiếu bộ phim và phát đi công văn xin lỗi ngày 14/10.

Đây không phải lần đầu việc kiểm duyệt điện ảnh để lọt những hình ảnh không có lợi cho chủ quyền biển đảo.

Trước đó, năm 2018, bộ phim Điệp vụ biển Đỏ của Trung Quốc cũng biến mất khỏi rạp chiếu Việt Nam với nghi vấn tương tự. Cảnh cuối phim có hình ảnh tàu Trung Quốc đi trên biển và phát loa kêu gọi các tàu khác rời khỏi vùng biển Nam Sa (cách Trung Quốc dùng để chỉ quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Tuy nhiên, thời điểm đó, không có thông tin về cá nhân hay tập thể nào bị xử lý trách nhiệm.

MN

Trung Quốc thông báo tập trận trên biển Đông

Trung Quốc thông báo tập trận trên biển Đông

Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận trên biển Hoa Nam (biển Đông) từ 0h ngày 18/8 đến 24h ngày 20/8 (giờ Bắc Kinh).