Thầy Lê Bá Khánh Trình múa phụ họa cho học sinh hát bài “Bụi phấn” nhân ngày 20/11

Người từng được mệnh danh là “cậu bé vàng' của toán học Việt Nam, TS Lê Bá Khánh Trình đã có những khoảnh khắc đáng yêu cùng học trò.

Gần đây một đoạn clip được lan truyền trên MXH thu hút sự quan tâm của mọi người, nội dung là một thầy giáo đang múa trong khi học sinh hát bài “Bụi phấn” tặng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. Ngay sau khi đoạn clip này được chia sẻ hầu hết mọi người đều tỏ ra thích thú và ngưỡng mộ, dù người đăng không tiết lộ danh tính của nhân vật chính nhưng ai cũng nhanh chóng nhận ra đó là TS Lê Bá Khánh Trình.

Đoạn clip nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

TS Lê Bá Khánh Trình là một trong 5 học sinh Việt Nam được chọn tham gia Olympic Toán Quốc tế năm 1979, đoạt giải nhất với số điểm tuyệt đối 40/40, đồng thời đoạt giải đặc biệt về lời giải độc đáo trong kỳ thi này và được mệnh danh là “cậu bé vàng của làng Toán học Việt Nam”. Hiện nay, thầy đang tại trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Bối cảnh clip là lớp 11 chuyên toán, khi học sinh hát bài "Bụi phấn" chúc mừng ngày 20/11 thầy Trình, thầy đã nhanh chóng phụ họa tạo nên một tiết mục thực sự đáng yêu. Hình ảnh này của thầy khác với với những lúc làm việc khoa học nghiêm túc.

TS Lê Bá Khánh Trình là người khá hài hước, vui tính ẩn đằng sau vẻ khô khan, nghiêm khắc thường ngày. TS Trần Nam Dũng, Phó hiệu trưởng trường Phổ thông Năng khiếu TP.HCM, cho biết: "Thầy Trình rất có năng khiếu âm nhạc, chơi đàn guitare rất hay. Hồi học bên Nga, thầy Trình là đội trưởng đội văn nghệ của khoa Toán Cơ. Các buổi sinh hoạt, thầy đều mang theo đàn và hát cho mọi người nghe. Có cả bài hát riêng do thầy Trình và anh em cùng chế tác”.

Bản thân thầy Trinh cũng chia sẻ: “Tôi chỉ muốn giữ được cho mình một “ngọn lửa” thật lâu dài, “tay nghề” của mình được rèn giũa thường xuyên. Nghề dạy học hay lắm. Nó hay ở chỗ khi mình đưa ra vấn đề, nếu thu hút được học sinh thì sẽ động viên được các em hợp tác với mình và qua đó chính bản thân mình cũng được nâng cao trình độ, tay nghề. Mỗi lần như vậy lại có cảm giác thăng hoa, sảng khoái vì không uổng công".

Sau khi đoạt huy chương vàng cùng giải đặc biệt dành cho người có lời giải hay nhất trong cuộc thi Toán quốc tế năm 1979, Lê Bá Khánh Trình lên đường sang Nga du học tại ĐH Quốc gia Moskva. Sau 9 năm học và lấy bằng tiến sĩ tại Nga, Lê Bá Khánh Trình về nước công tác tại ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho đến nay.

Nhiều năm liền ông có đóng góp to lớn trong việc giảng dạy cho những học sinh được chọn để đi thi Olympic toán quốc tế.

Thanh Mai

Điểm lại những 'thói quen' gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội

Điểm lại những 'thói quen' gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội

UBND thành phố Hà Nội cho biết nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí Thủ đô được xác định từ 12 nguồn