Các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga và Ukraina sẽ gặp nhau vào thứ Năm tại Thổ Nhĩ Kỳ

Bơ booth từ loại trái cây cao cấp, giá hơn trăm nghìn đồng/kg hiện chín rụng đầy vườn. Tại TP.HCM đã xuất hiện nhiều điểm giải cứu với giá siêu rẻ, từ 20.000 đồng/kg.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Ukraina Dmytro Kuleba đã đồng ý gặp nhau tại một diễn đàn ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Năm (10/3).

Mevlut Cavusoglu, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, đưa ra thông báo hôm nay (7/3) và cho biết ông sẽ tham dự cuộc họp tại thành phố nghỉ mát Antalya. Bộ Ngoại giao Nga đã xác nhận kế hoạch này.

Thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ, có chung đường biên giới trên biển với Nga và Ukraina ở Biển Đen, đã đề nghị làm trung gian hòa giải giữa các bên.

screen-shot-2022-03-07-at-20.53.49.png
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, bên phải và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov tới dự cuộc họp tại Moscow vào tháng 1/2020. Ảnh: Reuters

Ankara có quan hệ tốt với cả Moscow và Kyiv, đồng thời gọi cuộc tấn công của Nga là không thể chấp nhận được ngay cả khi nước này phản đối các lệnh trừng phạt chống lại Moscow.

Ông Cavusoglu cho biết trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chủ nhật, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã lặp lại lời đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ về việc tổ chức cuộc họp và ông Lavrov sau đó đã chấp nhận.

"Chúng tôi đặc biệt hy vọng rằng cuộc gặp này là một bước ngoặt và ... một bước quan trọng hướng tới hòa bình và ổn định", ông nói và cho biết cả hai bộ trưởng đã đề nghị ông tham gia cuộc đàm phán.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova xác nhận cuộc gặp trên Telegram.

Kuleba đã nói hôm thứ Bảy rằng ông sẵn sàng đàm phán với Lavrov nhưng chỉ khi chúng "có ý nghĩa."

Nga đã công bố các "hành lang nhân đạo" mới vào hôm thứ Hai để vận chuyển những người Ukraina bị mắc kẹt dưới làn đạn của cuộc giao tranh, một động thái ngay lập tức bị Kyiv tố cáo là hành động vô đạo đức.

Thông báo được đưa ra sau hai ngày ngừng bắn bất thành để cho dân thường chạy trốn khỏi thành phố Mariupol bị bao vây, nơi hàng trăm nghìn người bị mắc kẹt không có thức ăn và nước uống, dưới những đợt bắn phá không ngừng và không thể sơ tán những người bị thương của họ.

Cho đến nay, cuộc chiến tại Ukraina đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,5 triệu người mà Liên hợp quốc cho là cuộc khủng hoảng tị nạn gia tăng nhanh nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Trong khi củng cố mối quan hệ chặt chẽ với Nga về quốc phòng, thương mại và năng lượng, đồng thời đón hàng triệu du khách Nga mỗi năm, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bán máy bay không người lái cho Ukraina, khiến Moscow tức giận.

Ankara cũng phản đối các chính sách của Nga ở Syria và Libya, đồng thời phản đối việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 từ Ukraina.

(Nguồn: Nikkei Asia)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương