Thẻ bảo hiểm y tế mới sẽ được sử dụng chính thức từ ngày 1.4.2021

Mặt sau của thẻ đã thay đổi phần lớn nội dung so với mẫu thẻ hiện hành để người tham gia tiện tra cứu thông tin sử dụng thẻ…

Ngày 4.12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam công bố mẫu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để sử dụng thống nhất trong phạm vi cả nước; sẽ được áp dụng từ ngày 1.4.2021.

Mẫu BHYT mới có nhiều tiện ích hơn và có thểm các cơ sở khám chữa bệnh như: nhỏ gọn; được ép plastic ngay sau khi in; thay đổi kiểu chữ in rõ nét, dễ đọc. Mặt sau của BHYT đã thay đổi nhiều nội dung để dễ dàng tra cứu thông tin sử dụng thẻ. Trước thời điểm có hiệu lực của quyết định này, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để khám chữa bệnh BHYT.

Mặt trước mẫu thẻ BHYT mới
Mặt trước mẫu thẻ BHYT mới
  Mặt sau mẫu thẻ BHYT mới

Mặt sau mẫu thẻ BHYT mới

Mã số thẻ BHYT mới là 10 ký tự mã số BHXH của người tham gia, được sử dụng để tra cứu thông tin về thẻ BHYT (thay thế 15 ký tự mã số thẻ BHYT hiện nay). Điều này giúp giảm bớt ký tự khi tra cứu trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc khai báo khi làm thủ tục đề nghị tiếp tục tham gia BHYT.

Việc tra cứu còn giúp người tham gia biết thêm về thời gian được miễn cùng chi trả trong phạm vi quyền lợi BHYT khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến (khi người tham gia đã được cơ quan BHXH xác định đã có đủ 5 năm tham gia BHYT liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở).

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: “Mẫu thẻ BHYT mới là một giải pháp cải cách hành chính hiệu quả của ngành BHXH Việt Nam, tạo được nhiều thuận lợi cho người tham gia, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và cơ quan BHXH. Đối với người tham gia, kích thước thẻ BHYT nhỏ gọn hơn, hình thức đẹp hơn (bằng với kích thước thẻ căn cước công dân và một số loại thẻ ATM của các ngân hàng hiện nay), thuận tiện khi cất giữ, bảo quản trong ví, hạn chế các trường hợp bị mất, hỏng thẻ BHYT”.

Mẫu thẻ mới dùng dấu phiên hiệu của BHXH Việt Nam còn nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân khi có yêu cầu cấp lại, cấp đổi thẻ khác địa bàn tỉnh.

“Mẫu thẻ BHYT mới vừa BHXH Việt Nam ban hành có những thay đổi theo hướng mang lại nhiều tiện ích hơn cho người tham gia, đặc biệt trong quá trình đề nghị cấp thẻ, bảo quản và sử dụng thẻ để thực hiện khám chữa bệnh BHYT. Qua đó, đảm bảo tốt nhất quyền lợi về BHYT cho người tham gia theo đúng quy định của pháp luật”, ông Mạnh khẳng định.

Thanh Mai

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 9/3: Giá USD, nhân dân tệ, yên Nhật, bảng Anh tại các ngân hàng

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 9/3: Giá USD, nhân dân tệ, yên Nhật, bảng Anh tại các ngân hàng

Cập nhật trực tuyến tỷ giá USD, CNY, JPY, EUR, GBP tại các ngân hàng nhanh nhất, đầy đủ nhất.