Thế giới có nguy cơ thiếu 100 triệu bao cao su trong đợt dịch Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành sản xuất bao cao su cũng đang phải đối mặt với khó khăn tương tự các ngành khác.

Theo dự đoán, thế giới có thể thiếu bao cao su cho các dự án nhân đạo, đó là do nhà xuất lớn nhất toàn cầu Karex đang phải tạm ngừng hoạt động vì dịch bệnh. Tập đoàn Karex chiếm 20% sản lượng bao cao su thế giới, cứ mỗi 5 bao cao su là có 1 bao cao su do công ty Karex Bhd (Malaysia) sản xuất. Thế nhưng trong 1 tuần qua, họ chưa xuất xưởng bất kỳ sản phẩm nào tại ba nhà máy ở Malaysia vì lệnh phong tỏa. 

Thế giới có nguy cơ thiếu 100 triệu bao cao su trong đợt dịch Covid-19

Điều này đang khiến thế giới lâm vào tình trang thiếu hụt 100 triệu bao cao su, một trong những dự án được cung cấp cho những cơ quan chính phủ như Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) của Anh, các chương trình cứu trợ quốc tế như Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc.

Karex Bhd, nhà sản xuất bao cao su cho nhiều thương hiệu như Durex (Anh), đã được cấp phép sản xuất vào ngày 27/3, nhưng chỉ với 50% lực lượng lao động theo quy định miễn trừ đặc biệt cho những ngành công nghiệp quan trọng.

Giám đốc điều hành Goh Miah Kiat nói: "Sẽ cần nhiều thời gian để khởi động dây chuyền, chúng tôi đang chật vật với nhu cầu khi chỉ có một nửa năng suất. Chúng ta sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt bao cao su toàn cầu, nó sẽ rất đáng sợ. Điều đáng lo là nhiều chương trình nhân đạo ở châu Phi sẽ thiếu nguồn cung trong nhiều tháng, chứ không phải hai tuần".

Từ ngày 26/3, Malaysia đã áp dụng lệnh phong tỏa sau khi ghi nhận 2.161 ca nhiễm và 26 người chết vì dịch Covid-19. Chính phủ đã cho đóng cửa mọi trường học và cấm tổ chức các sự kiện đông người; toàn bộ địa điểm tôn giáo và cửa hàng kinh doanh, trừ siêu thị và ngân hàng cũng phải ngừng hoạt động.

Hiện các nhà sản xuất những mặt hàng quan trọng khác như găng tay y tế cũng gặp khó khăn trong hoạt động vì lệnh phong tỏa tại Malaysia.

Một số nhà sản xuất bao cao su khác đặt nhà máy ở Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan... đều là những điểm ghi nhận số ca nhiễm cao.

Thanh Mai

Hà Nội vắng vẻ trong những ngày đầu tiên áp dụng lệnh dừng hoạt động hàng quán

Hà Nội vắng vẻ trong những ngày đầu tiên áp dụng lệnh dừng hoạt động hàng quán

Sau chỉ thị đóng cửa nhà hàng, quán xá của UBND Thành phố ngày 25/3 để tránh lây lan dịch bệnh covid-19, Hà Nội trở nên vắng vẻ và yên tĩnh