Thế Giới Di Động lần thứ 3 vào top 100 nhà bán lẻ lớn nhất châu Á

Thế Giới Di Động (MWG) 3 lần liên tiếp là đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong danh sách top 100 nhà bán lẻ lớn nhất châu Á.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), nhà bán lẻ điện thoại - điện máy lớn nhất Việt Nam tiếp tục ghi tên mình trong top 100 nhà bán lẻ châu Á năm 2019. MWG cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong danh sách này.

Một của hàng của Thế Giới Di Động. Ảnh minh họa
Một của hàng của Thế Giới Di Động. Ảnh minh họa

Được thành lập vào tháng 3/2004, Thế Giới Di Động lựa chọn mô hình thương mại điện tử sơ khai với một website giới thiệu thông tin sản phẩm và 3 cửa hàng nhỏ trên đường Hoàng Văn Thụ, TP.HCM để giao dịch. Tháng 10/2004, công ty chuyển đổi mô hình kinh doanh, đầu tư vào một cửa hàng bán lẻ lớn trên đường Nguyễn Đình Chiểu và bắt đầu có lãi. Tới tháng 3/2006, Thế giới di động có tổng cộng 4 cửa hàng tại TP.HCM.

Chỉ sau 3 năm khi thành lập, hệ thống bán lẻ đã cán mốc gần 20 cửa hàng trải từ TP.HCM, Đồng Nai, miền Tây Nam Bộ ra tới Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng và Hà Nội. Đó là một hệ thống luôn trung thành với triết lý “Kinh doanh sự hài lòng”, “Luôn luôn say Yes”.

Thành công nhờ thay đổi cách thức tiếp cận và phục vụ khách hàng, sau 15 năm, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã trở thành nhà bán lẻ số 1 Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận, với mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, Bách hóa Xanh trên toàn Việt Nam và chuỗi bán lẻ Bigphone tại Campuchia.

Top 100 nhà bán lẻ lớn nhất châu Á là báo cáo thường niên từ công ty nghiên cứu thị trường Euromonito, lấy từ dữ liệu của 15 nền kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với doanh thu năm 2019 là 5,5 triệu USD, Thế Giới Di Động ở vị trí thứ 59 châu lục và lần thứ 3 liên tiếp là đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt trong top 100.

Alibaba - tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc giữ vị trí quán quân của top 100. Trong top 10 cũng có những cái tên quen thuộc như Lotte Group (Hàn Quốc), Aeon Group (Nhật Bản), Amazon và Walmart (Hoa Kỳ).

Alibaba - tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc giữ vị trí quán quân của top 100. Ảnh minh họa
Alibaba - tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc giữ vị trí quán quân của top 100. Ảnh minh họa

Euromonitor cũng đồng thời công bố danh sách 50 nhà bán lẻ lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Việt Nam có 5 đại diện góp mặt trong danh sách này, gồm Thế Giới Di Động, Saigon Co.op, FPT Shop, Vingroup và hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim.

Tại mỗi quốc gia, Euromonitor cũng chọn ra 10 nhà bán lẻ lớn nhất dựa trên những tiêu chí về doanh thu, hình ảnh công ty, chủ sở hữu, quá trình kinh doanh trong vòng 5 năm trở lại đây.

Tại Việt Nam, top 10 nhà bán lẻ lớn nhất có 8 doanh nghiệp Việt và 2 đại diện từ nước ngoài là Central Group và AEON group. Hai vị trí quán quân và á quân của danh sách này tiếp tục thuộc về Thế Giới Di Động và Saigon Co.op, tiếp sau là Vingroup và FPT Corp.

Nói về thị trường bán lẻ tại Việt Nam, báo cáo từ Euromonitor chỉ ra động lực phát triển của thị trường đến từ quá trình đô thị hoá và nhu cầu của lớp người tiêu dùng trẻ tại khu vực thành thị. "Hai yếu tố nói trên thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các kênh bán lẻ hiện đại - ví dụ như cửa hàng tiện lợi, đồng thời mở rộng nhanh chóng các kênh thương mại điện tử," theo Euromonitor.

Bình luận về ảnh hưởng của ngành bán lẻ tại khu vực châu Á hậu COVID-19, Euromonitor dự báo những nền kinh tế đã phát triển như Nhật sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất. Những nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ, Trung Quốc hay Indonesia cũng sẽ chịu tác động do giãn cách xã hội và những tác động gián tiếp từ các hoạt động tài chính.

"Cú sốc COVID-19 khiến làn sóng dịch chuyển dịch sang thương mại điện tử diễn ra nhanh hơn và mạnh mẽ hơn. Những nhà bán lẻ đã sở hữu sẵn nền tảng công nghệ từ trước khi dịch bùng phát sẽ có lợi thế hơn khi người tiêu dùng bắt đầu nghiêng về thương mại điện tử," báo cáo nhận định.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương