Thế hệ Z đối mặt với tình trạng bấp bênh vì dịch bệnh

Các sinh viên mới ra trường đang phải đối mặt với nỗi lo thất nghiệp trong tương lai do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đại dịch ảnh hưởng một phần không nhỏ đến thế hệ Z (những người sinh năm 1996 đến 2010) ở Mỹ. Nền kinh tế thế giới đang tiến gần đến bờ vực suy thoái và  hàng triệu ước mơ của những sinh viên chuẩn bị đi làm bị tan vỡ. Họ phải đối mặt với tình trạng bấp bênh: thất nghiệp, căng thẳng, nguy cơ cao suy giảm sức khỏe...

Thế hệ Z đối mặt với tình trạng bấp bênh vì dịch bệnh

Giám đốc trung tâm giới thiệu việc làm của USF, Alex Hochman chưa bao giờ nghĩ đại dịch lại gây ra cản trở lớn với các em sinh viên như vậy. Các sinh viên Mỹ chuẩn bị tốt nghiệp, những người đang học trực tuyến và đã dành nhiều tuần liền ở trong nhà vì sắc lệnh "ở nhà" bắt đầu cảm nhận rõ sự tàn phá của COVID-19 với thị trường việc làm.

Thay vì tâm lý cho rằng kiểu gì cũng có việc làm thì giờ đây họ phải lo sợ tương lai thất nghiệp, đa phần biết rằng mình cần phải thức tỉnh. Minh chứng là các trung tâm tư vấn đã có lịch hẹn kín mít từ nhiều ngày gần đây. 

Disney và Yelp, hai công ty có tiếng của Mỹ, đã hủy bỏ các chương trình thực tập sau khi đại dịch bùng phát. Khoảng 77% công ty du lịch và vận tải ngừng tuyển dụng người mới, kế đến là các công ty trong lĩnh vực giáo dục (64%), công ty bán lẻ hàng hóa (62%).

Hiệp hội các trường đại học và nhà tuyển dụng Mỹ hồi cuối tuần trước đã công bố số liệu cho thấy 4% công ty cam kết không rút lại các đề nghị công việc đã đưa ra cho các sinh viên sắp tốt nghiệp, 14% hủy các đề nghị thực tập và 22% còn lại cho biết đang xem xét.

Với các sinh viên tốt nghiệp các trường nhỏ nhất là phải gánh nỗi lo trả tiền vay để học, đây mới thực sự là cơn ác mộng. Theo ông Till von Wachter, giáo sư chuyên nghiên cứu về tỉ lệ thất nghiệp của sinh viên mới ra trường, trong bối cảnh dịch bệnh các em phải thay đổi để thích nghi mới kiếm được việc làm. 

Ông cho rằng có thể làm trái ngành hoặc chuyển tới thành phố khác nhiều cơ hội hơn. Ông nhấn mạnh đến khu vực xung quanh vùng vịnh San Francisco, đây sẽ là nơi sớm hồi phục và tạo ra việc làm nhiều hơn những nơi khác của nước Mỹ.

Thanh Mai

Giá cà phê thế giới hôm nay quay đầu giảm, nhất là cà phê Mỹ

Giá cà phê thế giới hôm nay quay đầu giảm, nhất là cà phê Mỹ

Giá cà phê thế giới hôm nay 17/4 quay đầu giảm, cà phê Mỹ giảm trên 1% giá trị các kỳ hạn trong khi mức giảm ở sàn London khá thấp.