Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng cần cân nhắc kỹ điều gì?

Phương thức điều chỉnh nguyện vọng (NV) trên phiếu được thực hiện từ ngày 19 đến 17 giờ ngày 27/9.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phương thức điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến được thực hiện từ ngày19 đến 17 giờ ngày 25/9. Nhiều học sinh đang tỏ ra khá băn khoăn về các nguyên vọng, thay đổi và điều chỉnh nguyện vọng (NV) như thế nào.

Vào tháng 6/2020, khi làm hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, các em thực hiện đăng ký xét tuyển dựa vào sở thích và nhận định về năng lực học tập của mình. Tuy nhiên, phải đến khi có kết quả thi, thí sinh mới có những cơ sở để giữ nguyên hay điều chỉnh NV.

Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng cần cân nhắc kỹ điều gì?

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc ĐHQG TP HCM, cho rằng, thí sinh không nhất thiết phải điều chỉnh khi các NV đã đăng ký trong đợt tháng 6 (lúc đăng ký dự thi) vẫn còn phù hợp.

Thí sinh cần điều chỉnh nguyện vong khi điểm thi không đạt mức điểm ngưỡng bảo đảm chất lượng do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cho các ngành thuộc khối khoa học sức khỏe và đào tạo giáo viên (nếu trước đây TS có đăng ký xét tuyển vào các ngành này); điểm thi không đạt mức điểm ngưỡng xét tuyển do trường công bố; muốn sắp xếp lại thứ tự các NV đã đăng ký, thay đổi ngành, trường đăng ký xét tuyển, thay đổi tổ hợp môn đăng ký xét tuyển…

Theo thạc sĩ Trương Tiến Sĩ, giảng viên Trường ĐH Ngân hàng TP HCM, nếu thí sinh đăng ký ít NV (3 đến 5 NV) và không biết cách chọn NV dự phòng thì nguy cơ không trúng tuyển là rất cao.

Các thí sinh có điểm thi của tổ hợp xét tuyển cao thì không cần nhiều NV nhưng các thí sinh có điểm ở mức có nhiều thí sinh đạt thì cần nhiều NV hơn để có cơ hội trúng tuyển.

Tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP HCM, lưu ý thí sinh cần phải hết sức thận trọng xem xét có nên thay đổi NV hay không. Trong trường hợp điều chỉnh NV, thí sinh chỉ cần khoảng 6 NV là đủ, không nên đăng ký quá nhiều để không làm chệch hướng mình mong muốn.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM cho rằng thí sinh phải bình tĩnh lựa chọn, nghiên cứu trước khi quyết định điều chỉnh NV, nên nên lựa chọn xong NV của mình thì đăng ký ngay sau khi lựa chọn.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh chỉ được điều chỉnh NV một lần. Nếu khi điều chỉnh mà không tăng số lượng NV, TS có thể sử dụng phương thức điều chỉnh trực tuyến. Nếu khi điều chỉnh có tăng số lượng NV, TS phải sử dụng phương thức điều chỉnh bằng phiếu (đến nơi nộp hồ sơ đăng ký thi trước đây). 

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 19/9 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 19/9 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 19/9 ở tất cả các rạp.