Thị trường bánh trung thu dành cho người ăn kiêng sôi động

Bên cạnh bánh trung thu truyền thống, thì bánh trung thu chay, ăn kiêng, tốt cho sức khỏe dự báo sẽ “cháy hàng” trong dịp Tết Trung thu năm nay.

Tại các tuyến phố nổi tiếng tại Hà Nội như Văn Cao (Ba Đình), Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy), Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa), Quang Trung (Hà Đông)… không khó để bắt gặp những quầy bánh Trung thu đầy màu sắc, đa dạng các loại bánh với các thương hiệu lớn nhỏ khác nhau.

Thị trường bánh trung thu dành cho người ăn kiêng sôi động

Các loại bánh trung thu mặn, ngọt tuy rất ngon với số đông người tiêu dùng, nhưng những người ăn kiêng lại không dùng được. 

Trên VietQ, Ths.BS Dzoãn Thị Tường Vi - Viện phó Viện Dinh dưỡng lâm sàng cho rằng, nếu biết cách lựa chọn phù hợp, ăn đúng cách thì những người bị béo phì, tiểu đường, ăn kiêng vẫn hoàn toàn sử dụng được bánh Trung thu. 

Theo phân tích của chuyên gia này, hiện nay một số hãng lớn như Hữu Nghị, Kinh Đô… đã sản xuất một số loại bánh dành cho người ăn kiêng. Loại bánh này được sản xuất từ đường không năng lượng, vì thế dù là mắc bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn được bánh Trung thu.

  Bánh trung thu dành cho người ăn chay, ăn kiêng.

Bánh trung thu dành cho người ăn chay, ăn kiêng.

Từ nhiều năm nay, dù chiếm thị phần nhỏ trong thị trường bánh trung thu, nhưng loại bánh trung thu chay, bánh trung thu dành cho người ăn kiêng vẫn được khách hàng quan tâm, chú ý. Dòng bánh này nhắm tới nhu cầu giảm ngọt, giảm béo và sử dụng các nguyên liệu tự nhiên có lợi cho sức khỏe như: đường không năng lượng Isomalt (tốt cho người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, béo phì…), đậu đỏ, hạt sen, việt quất, hạt maccadamia, hạnh nhân,…

Nắm bắt tâm lý đó của người tiêu dùng, nhãn hiệu bánh trung thu nổi tiếng như Kinh Đô đã cho ra loại bánh trung thu dành cho người ăn chay, ăn kiêng, hay còn gọi là “bánh xanh” để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng từ nhiều năm nay.

Đại diện Công ty CP Bánh mứt kẹo Hà Nội cho biết là công ty đầu tiên ở phía Bắc cho ra bánh trung thu ăn kiêng và cũng là công ty duy nhất sản xuất bánh thập cẩm ăn kiêng. Công ty mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện sản phẩm này.

Để cho ra những chiếc bánh trung thu sử dụng đường ăn kiêng isomalt, nhóm kỹ sư của Công ty đã phải phối hợp với Viện công nghiệp thực phẩm tiến hành chế thử, test mẫu ở quy mô phòng thí nghiệm rất nhiều lần. Sau đó phải xây dựng thành đề tài khoa học và chuẩn bị hồ sơ đăng ký tiêu chuẩn chất lượng. Sau 2 năm, hộp bánh trung thu Isomalt mới ra đời.

Theo ông Phan Văn Thiện - Phó Tổng giám đốc Bibica, năm nay đơn vị tung ra hơn 600 tấn bánh trung thu, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái và không tăng giá. Có trên 60 chủng loại bánh với 3 dòng chính gồm: cao cấp, dinh dưỡng và bánh truyền thống.

Điểm mới năm nay là bộ sản phẩm bánh rau củ có tên gọi Thưởng Nguyệt với nguyên liệu bánh làm hoàn toàn rau củ từ tự nhiên, giàu dinh dưỡng như cà rốt Đà Lạt, cà chua bi Đà Lạt, dâu tằm Đà Lạt, dưa lưới Nhật...

Dòng bánh trung thu dành cho người ăn kiêng chứa nhiều dưỡng chất, ăn vào mà không “sợ béo” đã khiến cho thị trường bánh trung thu này không thua kém bất kỳ dòng bánh truyền thống hay nhập khẩu nào. Với đủ màu sắc từ hồng, xanh, vàng, tím… làm từ nguyên liệu tự nhiên xanh từ lá dứa, vàng từ củ nghệ hay hồng từ củ dền…tất cả đều tạo nên màu sắc thuần khiết và tự nhiên cho bánh. 

Bánh trung thu chay được nhiều người ưa chuộng
Bánh trung thu chay được nhiều người ưa chuộng

Có thể dễ dàng mua được những chiếc bánh trung thu ăn kiêng ở hầu hết các thương hiệu bánh lớn như Bánh mứt kẹo Hà Nội, Kinh đô, Bibica, Givral… với nhiều hương vị từ truyền thống như đậu sen, hạt sen, trà xanh cho tới tảo isomalt. Thậm chí cả dòng bánh thập cẩm cũng đã có sản phẩm ăn kiêng dành riêng cho người bị tiểu đường hoặc có nhu cầu ăn kiêng.

Đặc biệt, năm 2019, bánh trung thu than tre, bánh trung thu tỏi đen giá từ 198.000- 350.000 đồng/chiếc, cao gấp 5 lần bánh thông thường tuy nhiên vẫn thu hút người tiêu dùng.

Chia sẻ với PV, một nhân viên tại quầy bánh Givral Bakery tại đường Láng Hạ (Đống Đa) cho biết, bánh trung thu tỏi đen có lớp vỏ bánh màu đen, với thành phần được chiết xuất từ thành phần tỏi đen xay nhuyễn. Nhân bánh tỏi đen có thể kết hợp với đậu xanh, đậu đen, thập cẩm, gà quay vi cá… bánh ăn vào có vị chua nhẹ rất dẻo và thơm. Hơn 1 tháng nay, cửa hàng bán ra gần 200 chiếc mỗi ngày.

PHƯỢNG LÊ (t/h)

theo Tin 24h