Thị trường bánh trung thu: Loại nào cũng có, giá nào cũng mua được

Bánh trung thu dát vàng giá 5 triệu đồng/hộp

Đồ ăn dát vàng đã trở thành trào lưu vài năm gần đây. Trên thị trường xuất hiện đủ các loại đồ ăn dát vàng như kem dát vàng, bánh phủ vàng, rượu vảy vàng,... nhưng phần lớn đó là những món ăn vô cùng đắt đỏ, để phục vụ giới quý tộc, đại gia.

Bánh trung thu dát vàng năm nay có nhiều loại nhân thượng hạng như: hải sâm, bào ngư, sò điệp,… và được đựng trong hộp sơn mài điêu khắc.

Thị trường bánh trung thu: Loại nào cũng có, giá nào cũng mua được
Bánh trung thu dát vàng. Ảnh: Vnexpress.
Bánh trung thu dát vàng. Ảnh: Vnexpress.

Chị Hoa, chủ cơ sở bánh trung thu ở quận 3, cho biết năm nay cơ sở của chị có đơn đặt hàng bánh trung thu dát vàng 24k lên tới 6.000 cái. Mỗi hộp bánh trung thu dát vàng 6 cái có giá gần 5 triệu đồng. Là bánh cao cấp, đại diện doanh nghiệp sản xuất loại bánh trung thu này cho biết doanh nghiệp cũng sử dụng túi giấy tái chế và loại bỏ 90% dao nhựa ra khỏi hộp bánh trong mùa bánh năm nay, nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường.

"Xu hướng bánh dát vàng được chuộng trong mùa Trung thu năm nay, do khách hàng thích sự sang trọng. Song song đó, bột vàng là một trong những nguyên liệu trong ngành thực phẩm được giới nhà giàu ưa thích, vì cho rằng tốt cho sức khoẻ nên được lựa chọn để kết hợp", chị Hoa chia sẻ với Vnexpress.

Bánh trung thu thanh long giá 143.000 đồng/cái

Giá hiện tại của một chiếc bánh trung thu nhân thanh long phô mai khoảng 143.000 đồng/cái, cao gấp 2 - 3 lần bánh trung thu bình thường.

Trước đây, khi thanh long cần được giải cứu, ông Kao Siêu Lực đã cho ra đời món bánh mì thanh long. Nhận thấy còn nhiều tiềm năng từ loại quả này, ông Lực đã mạnh dạn tung ra thị trường món bánh trung thu nhân thanh long phô mai trong mua Trung thu năm nay.

  Bánh trung thu thanh long phô mai. Ảnh: Dân trí

Bánh trung thu thanh long phô mai. Ảnh: Dân trí

Việc làm các loại bánh có vị thanh long ông chủ thương hiệu ABC cho biết ông mong giới thiệu nông sản chất lượng của Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng muốn hỗ trợ tiêu thụ thanh long cho bà con nông dân. Hiện nay, mỗi ngày, doanh nghiệp tiêu thụ khoảng 2,5 tấn thanh long để làm bánh.

Cũng theo ông Lực, loại nhân bánh trung thu mới làm từ thanh long và phô mai California. Sở dĩ phô mai California được chọn để làm bánh trung thu là bắt nguồn từ chuyến thăm Mỹ trước đó của ông. Ông Lực phát hiện nông sản ở Mỹ có chất lượng tốt nhưng giá cả rất phải chăng.

Bánh trung thu "nhà làm" bán trên sàn thương mại điện tử giá 17.000 đồng/cái

Nếu trung bình một chiếc bán trung thu có trên thị trường sẽ được bán khoảng 50.000-70.000 đồng/cái loại 80gr thì những chiếc bánh được giới thiệu của nhãn hiệu “handmade” Thanh Dung chỉ có khoảng 17.000 đồng/cái có khối lượng nặng tới 250g. Bánh của nhãn hiệu này được giới thiệu với đủ mùi vị mà khách có thể lựa chọn như khoai môn, trà xanh, thập cẩm,…

 Bánh trung thu handmade  được bán trên Shopee. Ảnh chụp màn hình
Bánh trung thu handmade được bán trên Shopee. Ảnh chụp màn hình

Với giá 17.000 đồng cho một cái bánh trung thu chất lượng là điều gần như không thể, bởi giá nguyên liệu và đóng gói đã vượt lên trên rất nhiều dù bán với số lượng lớn.

Chính vì vậy, nhiều người đặt dấu hỏi ở đây rằng nguyên liệu bên trong thực chất như thế nào, liệu có đảm bảo chất lượng hay không.

Bánh trung Trung Quốc giá 5.000 - 6.0000 đồng/cái

Còn đúng 1 tháng mới tới Tết Trung thu nhưng trên thị trường đang ngập tràn những chiếc bánh  mini được quảng cáo là hàng nội địa Trung Quốc, bán theo cái, hoặc cân. Đáng chú ý, loại bánh này được quảng cáo là có tới 9 loại nhân khác nhau mà giá bán lại rẻ giật mình.

Mỗi chiếc bánh có kích cỡ bằng lòng bàn tay, bọc trong các túi giấy bóng, bên ngoài dán nhãn Trung Quốc, không có hạn sử dụng rõ ràng.

Theo quan sát, loại bánh trung của Trung Quốc màu sắc bắt mắt, bánh có lớp ngoài là vỏ mền, nhân được giới thiệu là dẻo ngậy nhưng không hề có ghi thành phần khiến người mua khá hoang mang.

Bánh trung thu mini Trung Quốc có giá từ 5.000 đồng/cái tại Shopee. Ảnh chụp màn hình.
Bánh trung thu mini Trung Quốc có giá từ 5.000 đồng/cái tại Shopee. Ảnh chụp màn hình.

Bánh trung thu là thực phẩm nên bị xếp vào dạng hàng khó qua biên. Do đó, muốn về Việt Nam, dân buôn phải chi ra 80 triệu đồng cho cơ sở vận chuyển để làm luật. Từ đó, mỗi container sẽ được dành 10% thể tích để chứa mặt hàng khó như bánh trung thu. 

Chi phí vận chuyển cao, nên các đầu buôn lớn thường nhập về kho rồi phân phối cho người bán lẻ đi rao bán online trên các chợ mạng. Cũng vì thế, mặt hàng này không xuất hiện ở các cửa hàng tiện ích, quầy tạp hoá hay chợ dân sinh.

(Tổng hợp).

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương