Thị trường hoa tươi dịp lễ Tình nhân ảm đạm vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Giá hoa hồng cho ngày lễ Tình nhân (14/2) liên tục được điều chỉnh giảm mạnh nhưng sức mua vẫn không mấy khả quan.

Do ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19/nCoV) gây ra khiến  thị trường hoa tươi, quà tặng cho dịp Lễ tình nhâ(Valentine 14/2) năm nay nhìn chung khá tẻ nhạt.

Theo báo Người Lao Động, khảo sát tại chợ Hồ Thị Kỷ, chợ hoa Đầm Sen cho thấy mấy ngày qua, lượng khách đến mua hoa thưa thớt hẳn, tiểu thương phải liên tục điều chỉnh giảm giá hoa. 

Các tiểu thương cho biết, sau Tết giá hoa hồng Đà Lạt tại các chợ khá cao, khoảng 200.000 đồng/bó 50 bông. Tuy nhiên, đến nay giảm chỉ còn 130.000-150.000 đồng/bó nhưng vẫn không hấp dẫn người mua.

Đến ngày Lễ tình nhân mà số lượng hoa tại các chợ đầu mối vẫn còn khá nhiều.
Đến ngày Lễ tình nhân mà số lượng hoa tại các chợ đầu mối vẫn còn khá nhiều.

Chia sẻ trên báo Người Lao Động, ông Lý Phú Quý, Giám đốc HTX Dịch vụ Đầm Sen (chợ hoa Đầm Sen) lý giải, do tác động từ dịch Covid-19 nên sức mua hoa tại chợ giảm đến 90%. Hoa nhập về chợ, bán không được, tiểu thương phải đưa vào kho mát dự trữ. Do sức mua chậm, cộng với lo ngại dịch bệnh nên các tiểu thương ở chợ không nhận hoa từ các tỉnh phía Bắc mà chỉ nhận hoa từ Đà Lạt chuyển xuống. Ông Quý dự báo tình trạng ế ẩm này sẽ còn kéo dài cho đến lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Theo bà Lê Tú Trân, cửa hàng trưởng Thế Giới Hoa Tươi (TP HCM), vào những dịp lễ, sinh viên và học sinh chiếm hơn 70% trong khâu tiêu thụ hoa. Tuy nhiên, hiện nay lực lượng này còn đang nghỉ học vì dịch bệnh đã khiến sức mua mặt hàng này xuống thấp. Bà Trân cho biết thêm không chỉ khách hàng trực tiếp giảm mà ngay cả dịch vụ đặt mua hoa online cũng giảm đến 50% so với cùng kỳ.

Các ngành chức năng dự báo tình trạng hoa ế ẩm sẽ còn kéo dài cho đến lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3.
Các ngành chức năng dự báo tình trạng hoa ế ẩm sẽ còn kéo dài cho đến lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Theo một số nguồn tin, do hoạt động giao thương tại các cửa khẩu Trung Quốc bị gián đoạn nên nguồn hoa hồng từ Trung Quốc cũng bị đứt hàng, thương lái các tỉnh phía Bắc vào Đà Lạt thu gom hoa hồng với số lượng lớn nên có thời điểm giá hoa hồng Đà Lạt tăng giá. Tuy nhiên, sau khi thu gom và trữ kho xong thì giá hoa ở Đà Lạt đang giảm trở lại chứ không còn tăng cao những ngày sát lễ như những năm trước.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, giá hoa hồng lễ sắp tới sẽ khó có khả năng tăng giá. Thời điểm này lượng hoa hồng được trữ lạnh từ các kho với số lượng lớn sẽ được "bung" ra bán với bất cứ giá nào.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương