Phó Chủ tịch Giám sát của Fed Randal Quarles sẽ từ chức vào cuối tháng 12

Nhiệm kỳ của Quarles với tư cách là người đứng đầu Ban Ổn định Tài chính, một nhóm quản lý quốc tế, sẽ hết hạn vào đầu tháng 12.

Randal Quarles, Phó Chủ tịch Giám sát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và là cơ quan quản lý ngân hàng quyền lực nhất của Hoa Kỳ, hôm thứ Hai tuyên bố sẽ từ chức vào cuối tháng 12, sau kết thúc nhiệm kỳ bốn năm gây tranh cãi trong đó các nhà phê bình cho rằng ông ấy quá thân thiện với Phố Wall.

Việc Quarles rút lui sẽ chứng kiến ​​Fed tái lập lập trường cứng rắn hơn mà họ đã áp dụng đối với ngành ngân hàng sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009 vì nó giải quyết các vấn đề hóc búa bao gồm rủi ro biến đổi khí hậu, yêu cầu vốn ngân hàng và cho vay công bằng.

Việc từ chức của Quarles mở ra một cơ hội khác để Tổng thống Joe Biden điền vào những gì có thể là một sự thay đổi rộng rãi về nhân sự của Fed.

screen-shot-2021-11-09-at-00.10.31.png
Randal Quarles, Phó Chủ tịch Giám sát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Được bổ nhiệm vào năm 2017 bởi cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump, Quarles là phó chủ tịch đầu tiên phụ trách giám sát, một vai trò được tạo ra sau cuộc khủng hoảng tài chính nhưng chưa bao giờ chính thức được lấp đầy dưới thời chính quyền của Tổng thống Barack Obama.

Nhiệm kỳ của Quarles với tư cách là người đứng đầu Ban Ổn định Tài chính, một nhóm quản lý quốc tế, sẽ hết hạn vào đầu tháng 12.

Là một cựu luật sư ở Phố Wall và nhà đầu tư cổ phần tư nhân, ngay từ đầu, ông đã được nhiều người coi là một đồng minh trong ngành, người sẽ thực hiện cam kết cắt giảm băng đỏ của chính quyền Trump.

Với sự hậu thuẫn của chủ tịch Fed Jerome Powell, Quarles tiếp tục nới lỏng một loạt các quy tắc sau khủng hoảng, cho rằng chúng quá phiến diện và khó hiểu, khiến các đảng viên Dân chủ phẫn nộ, những người cho rằng những thay đổi đã tiết kiệm cho Phố Wall hàng chục tỷ USD trong khi tăng rủi ro hệ thống.

Trong số những thay đổi gây tranh cãi nhất mà Quarles dẫn đầu là các sửa đổi đối với “Quy tắc Volcker” hạn chế đầu tư ngân hàng đầu cơ; bỏ yêu cầu các ngân hàng lớn nắm giữ vốn đối với một số giao dịch hoán đổi nhất định; tước quyền của Fed đối với các ngân hàng trong các cuộc “kiểm tra căng thẳng” hàng năm của họ dựa trên những lo ngại chủ quan; và nới lỏng các quy tắc về vốn, đòn bẩy và thanh khoản cho tất cả trừ những người cho vay lớn nhất.

Quarles, 64 tuổi, thường xuyên nói rằng ông đã điều chỉnh các quy tắc cho phù hợp với rủi ro cụ thể của các ngân hàng, lập trường được một số chuyên gia quản lý ủng hộ. Ông nói, thành tích xuất sắc của ngành trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế do đại dịch cho thấy ông không làm suy yếu hệ thống.

Là chủ tịch của Ủy ban Ổn định Tài chính đa phương từ năm 2018, Quarles nắm giữ sự ảnh hưởng toàn cầu. Dưới sự giám sát của ông, cơ quan này đã tăng cường giám sát khu vực phi ngân hàng đang bùng nổ, đặc biệt là các quỹ thị trường tiền tệ.

Về phần mình, các nhà điều hành Phố Wall thường thất vọng với Quarles, vì ông đã không đi đủ xa trong việc nới lỏng các quy tắc sau khủng hoảng.

Một số sửa đổi của ông đã bị phản đối bởi Thống đốc Fed Lael Brainard, người nói rằng chúng đã đi quá xa và làm tăng rủi ro hệ thống, một vết nứt công khai hiếm gặp đối với một thể chế được biết đến với sự đồng thuận. Brainard được coi là ứng cử viên hàng đầu thay thế Quarles trong vai trò phó chủ tịch.

Bất cứ ai thay thế Quarles sẽ đối mặt với một chương trình nghị sự dày đặc để giải quyết các vấn đề, từ các quy tắc vốn và cho vay công bằng đến tài sản kỹ thuật số, fintech và biến đổi khí hậu.

Khi nói đến chính sách tiền tệ, Quarles thường ủng hộ Powell đầu tiên. Ông ủng hộ việc nhanh chóng đưa ra biện pháp kích thích tiền tệ bất thường khi đại dịch COVID-19 hoành hành vào năm ngoái và tán thành việc Powell thúc đẩy lập trường chính sách tiền tệ cho phép lạm phát cao hơn.

Trong một bài phát biểu về chính sách hồi tháng 5, Quarles tỏ ra háo hức bắt đầu thảo luận về việc giảm mua trái phiếu của Fed hơn một số đồng nghiệp của mình, do lo ngại về lạm phát.

Nhưng ông nói thêm rằng ông đồng ý với cốt lõi của các quan chức Fed, những người kỳ vọng nhiều áp lực gần đây đối với giá cao hơn sẽ qua đi.

Ông nói: “Tôi không lo lắng về sự trở lại của những năm 1970".

Là một người Mormon lớn lên ở Utah, phi công nghiệp dư và là triệu phú, Quarles không phải là một người trong cuộc điển hình của Washington, thích dành thời gian ở nhà với gia đình hơn là thường xuyên tham gia các bữa tiệc cocktail.

Được nhiều giám đốc điều hành và cộng sự mô tả là người chu đáo, có nguyên tắc và rất uyên bác, Quarles thường xuyên áp dụng các bài phát biểu của mình với các tài liệu tham khảo cổ điển và văn hóa.

Vợ của Quarles, Hope Eccles, là cháu gái của Marriner S. Eccles, chủ tịch Fed từ năm 1934 đến năm 1948, một mối quan hệ gia đình chặt chẽ mà Quarles nói đã truyền cho ông một sự tôn kính sâu sắc đối với ngân hàng trung ương.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương