Thị trường xe tay ga cũ bất ngờ sôi động

Thị trường xe máy mới bước vào giai đoạn bão hòa, trong khi xe máy cũ có lượng bán ra ngày càng tăng.

Theo thống kê từ hơn 150.000 tin đăng của Chợ Tốt Xe trong Quý III/2019, số lượt liên hệ tìm mua xe máy cũ tăng 13,61%. Đồng thời, số lượng xe máy bán thành công trong giai đoạn này cũng tăng 4% so với cùng kỳ năm 2018. Điều này phản ánh nhu cầu tìm mua xe máy cũ tăng mạnh so với năm ngoái.

Trong khi đó, doanh số thị trường xe máy mới giảm liên tục trong 2 quý liên tiếp và được dự đoán sẽ không có tăng trưởng hoặc tăng trưởng âm trong năm 2019.

Thị trường xe tay ga cũ bất ngờ sôi động

Nguyên nhân là năm 2015- 2018, thị trường xe máy nằm trong chu kỳ tăng trưởng mạnh do người dùng có xu hướng đổi xe. Qua đến năm 2019, nhu cầu mua xe máy mới chạm đến thời điểm bão hoà.

Thêm vào đó, xu hướng “lên đời ô tô” đang diễn ra mạnh mẽ khiến nhu cầu về xe máy không tăng nữa. Không chỉ thế, xe máy điện ngày càng ra mắt nhiều mẫu mới, pin lưu trữ lâu hơn, đi xa hơn và chi phí rẻ, đang giành thị phần của xe máy chạy xăng.

Nhưng trong lúc thị trường xe mới chững lại nhưng thị trường xe máy cũ vẫn đứng vững và tăng trưởng tốt.

Nếu như ngày trước đây, thị trường xe cũ dành cho những người có thu nhập thấp và thích chơi hàng “độc” (dòng xe đã ngưng sản xuất) thì ngày nay, thị trường xe máy cũ trở nên đa dạng với nhiều lựa chọn phù hợp từ giá cả đến thương hiệu và kiểu dáng.

Trong đó, đáng chú ý nhất vẫn là "ông trùm" Honda với số lượng xe cũ bán thành công tăng đều sau mỗi năm và nhiều gấp đôi đối thủ chính là Yamaha và bỏ xa các hãng khác.

Các dòng xe của Honda vẫn được tìm mua và giao dịch thành công nhiều hơn hẳn các thương hiệu xe khác. Honda Air Blade, Honda SH, Honda Vision, Honda Lead vẫn là những dòng xe được giao dịch nhiều nhất.

Theo khảo sát năm 2016 trên Chợ Tốt, thị phần xe máy cũ được thống trị bởi các dòng xe số. Tuy nhiên, chỉ sau 3 năm, thị hiếu người dùng có sự thay đổi rõ rệt khi số lượng xe tay ga được bán ra nhiều hơn 11% so với xe số.

Những dòng xe tay ga cao cấp như Honda Air Blade và Honda SH được mua bán rất sôi động trên Chợ Tốt Xe. Trong top 6 những dòng xe tay ga đang bán thành công trên cả nước thì Honda vẫn thống lĩnh thị trường khi có tới 4 dòng xe thuộc phân khúc này, bao gồm Honda Air Blade, Honda SH, Honda Vision và cuối cùng là Honda Lead.

BẠCH TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương