Thông báo có thể được đưa ra sớm nhất là vào hôm nay (23/11), những người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Thống đốc Greg Abbott dự kiến ​​đưa ra “thông báo kinh tế” lúc 17h chiều 23/11, (theo giờ địa phương).

Cơ sở Taylor, nằm ở trung tâm Texas, có kế hoạch tạo ra khoảng 1.800 việc làm, mặc dù việc sản xuất chip dự kiến ​​sẽ bắt đầu cho đến cuối năm 2024, theo các tài liệu mà Samsung đã nộp trước đó cho chính quyền Texas.

Để thu hút sự chú ý của Samsung, Taylor đã đưa ra các ưu đãi bao gồm giảm thuế bất động sản tương đương lên tới 92,5% trong 10 năm đầu tiên, với mức giảm dần trong vài thập kỷ tiếp theo.

Người phát ngôn của Samsung cho biết: “Quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra về địa điểm.

im-439788.jpg
Samsung, nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, có kế hoạch đầu tư hơn 205 tỷ USD trong ba năm tới, ưu tiên sản xuất chip. Ảnh: Shutterstock

Việc Samsung tăng gấp đôi xuống Texas, nơi họ đã có chỗ đứng trong bối cảnh một năm chi tiêu lịch sử cho ngành bán dẫn, được thúc đẩy bởi các biện pháp khuyến khích của chính phủ tìm cách thu hút sản xuất địa phương.

Tình trạng thiếu chip trên toàn cầu đã làm suy yếu nhiều ngành công nghiệp từ điện thoại thông minh, thiết bị gia dụng đến ô tô.

Samsung, nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, có kế hoạch đầu tư hơn 205 tỷ USD trong 3 năm tới, ưu tiên sản xuất chip. Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan đã dành hơn 100 tỷ USD trong 3 năm tới để xây dựng các nhà máy sản xuất chip mới.

Tập đoàn Intel cũng đã công bố kế hoạch đầu tư nhà máy bán dẫn trị giá hơn 100 tỷ USD tại Mỹ và châu Âu trong thập kỷ tới.

Tăng cường sản xuất chip của Mỹ là một ưu tiên của cả chính quyền Biden và Quốc hội, vốn đã đưa ra luật chuyển động nhằm cung cấp tài trợ để kích thích đầu tư vào Mỹ.

Vào tháng 6, Thượng viện đã phê duyệt 52 tỷ USD trợ cấp công nghiệp trực tiếp cho các nhà máy sản xuất chất bán dẫn mới, mặc dù vẫn chưa thực hiện.

Mỹ đã tụt hậu trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn, chỉ chiếm 12% năng lực sản xuất trên toàn thế giới vào năm 2020 - giảm từ 37% vào năm 1990, theo Hiệp hội Công nghiệp Chất bán dẫn. Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc đã trở thành những trung tâm sản xuất chip máy tính lớn hơn mà các nhà lập pháp coi là nguồn lực quan trọng đối với an ninh quốc gia và tăng trưởng kinh tế.

Trước khi quyết định đầu tư vào Taylor, Samsung trước đó đã tìm kiếm các địa điểm ở Arizona, New York và Florida, theo những nguồn tin quen thuộc với quá trình này. Công ty cũng đã xem xét Austin, Texas, nơi Samsung đã vận hành nhà máy sản xuất chip duy nhất có trụ sở tại Mỹ trong nhiều thập kỷ, những người này cho biết.

Thành phố Taylor ở Texas, với dân số khoảng 16.000 người. Chính quyền thành phố đã cung cấp cho gã khổng lồ công nghệ một loạt các ưu đãi, bao gồm cả giảm thuế, cho dự án được dự đoán sẽ mang lại khoảng 1.800 việc làm và các cơ hội khác.

Nhà máy Taylor dự kiến ​​sẽ đóng vai trò là cơ sở sản xuất chip tiên tiến cho các hoạt động sản xuất theo hợp đồng của Samsung, sản xuất chất bán dẫn do các công ty khác thiết kế. Lĩnh vực sản xuất như vậy đang thu hút phần lớn đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn. Các loại chip tồn đọng lâu nhất có xu hướng có giá thấp hơn và không phải là trọng tâm để mở rộng quy mô lớn.

im-439789.jpg
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đứng giữa tại khu phức hợp bán dẫn Samsung ở Pyeongtaek, phía nam Seoul, vào tháng 5. Ảnh: Yonhap

Khoản đầu tư của Samsung cũng thể hiện một thắng lợi khác cho tham vọng của Texas như một trung tâm công nghệ. Vào tháng 10, Tesla cho biết họ sẽ chuyển trụ sở đến Austin, vài tháng tới sau khi CEO Elon Musk chuyển đến Lone Star State. Intel cho biết họ sẽ thuê khoảng 1.700 người cho một khuôn viên thiết kế ở trung tâm thành phố Austin.

Quyết định của Samsung về vị trí đặt nhà máy chip mới ở Mỹ được đưa ra vài tháng sau khi lãnh đạo tập đoàn Hàn Quốc Lee Jae-yong tạm tha vào tháng 8 vừa qua.

Sự trở lại của ông Lee, cháu trai 53 tuổi của nhà sáng lập Samsung, được kỳ vọng về những bước đi táo bạo sau khi những người ủng hộ ông cho rằng tập đoàn kinh doanh lớn nhất Hàn Quốc đã trở nên thiếu quyết đoán khi vắng mặt ông.

Bộ Tư pháp đã chỉ ra "các yếu tố kinh tế" khi cho phép ông Lee được ân xá. Các quyết định lớn tại Samsung cần có chữ ký của ông Lee.

Những ngày gần đây, ông Lee đã có chuyến công tác tại Mỹ, cùng Samsung chia sẻ hình ảnh các chuyến thăm với các CEO của Moderna Inc. và Verizon Communications Inc. Ông Lee cũng đã gặp gỡ các quan chức Nhà Trắng và các nhà lập pháp cũng như Microsoft.

Tập đoàn. Giám đốc điều hành Satya Nadella, công ty cho biết. Ông Lee có khả năng sẽ không ở Texas cho sự kiện hôm vào hôm nay.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hàn Quốc vào Mỹ đạt 62,4 tỷ USD vào năm 2020, tăng 14% so với năm trước, theo dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ.

Vào tháng 5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gặp Tổng thống Biden tại Nhà Trắng, nơi hai nước cam kết hợp tác sâu hơn về các vấn đề chuỗi cung ứng. Các công ty Hàn Quốc vào thời điểm đó cũng vạch ra kế hoạch đầu tư của Mỹ.

Samsung chọn Texas cho vị trí nhà máy chip 17 tỷ USD

Để tránh tiếp xúc với nguồn có nguy cơ lây nhiễm virus cao như tay nắm cửa, nút bấm thang máy, Một công ty công nghệ ở thành phố An Huy, Trung Quốc đã tạo ra thiết bị chiếu hình ảnh vào không trung, giúp người dân không cần chạm vào nút bấm.

LAN ANH