Putin đặt các lực lượng vũ trang hạt nhân trong tình trạng báo động

Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh cho quân đội Nga đặt các lực lượng vũ trang hạt nhân vào tình trạng báo động cao vào Chủ nhật, khi Ukraina tuyên bố các máy bay chiến đấu của nước này đã đẩy lùi một cuộc tấn công của kẻ thù ở thành phố Kharkiv.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói rằng "Tổng thống Putin đang tiếp tục leo thang cuộc chiến này theo cách hoàn toàn không thể chấp nhận được và chúng tôi phải tiếp tục ngăn chặn hành động của ông ấy bằng cách mạnh mẽ nhất có thể".

Vào ngày thứ tư của cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào một quốc gia châu Âu kể từ Thế chiến thứ II, văn phòng tổng thống Ukraina cho biết các cuộc đàm phán giữa Kyiv và Moscow sẽ được tổ chức tại biên giới Belarus-Ukraina. Họ sẽ gặp nhau mà không cần điều kiện tiên quyết.

Hàng nghìn thường dân Ukraina, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đang chạy trốn khỏi cuộc tấn công của Nga sang các nước láng giềng.

Mọi người tập trung tại một hầm trú ẩn của cuộc không kích ở Kyiv, Ukraina ngày 25/2/2022. Ảnh: REUTERS
Một đứa trẻ ngồi trên xích đu trước một tòa nhà dân cư bị hư hại, sau khi Nga tiến hành một chiến dịch quân sự lớn chống lại Ukraina, ở Kyiv, Ukraine ngày 25/2/2022. Ảnh: REUTERS

Thủ đô Kyiv vẫn nằm trong tay chính phủ Ukraina, với việc Tổng thống Volodymyr Zelensky tập hợp người dân của mình bất chấp việc Nga pháo kích vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Nhưng Putin, người đã mô tả cuộc tấn công là một "hoạt động quân sự đặc biệt", đã đẩy một yếu tố mới đáng báo động vào cuộc vào Chủ nhật khi ông ra lệnh cho lực lượng răn đe của Nga - ám chỉ các đơn vị bao gồm vũ khí hạt nhân - phải cảnh giác cao độ.

Ông trích dẫn các tuyên bố gây hấn của các nhà lãnh đạo NATO và các biện pháp trừng phạt kinh tế mà phương Tây áp đặt đối với Moscow.

"Như bạn có thể thấy, không chỉ các nước phương Tây thực hiện các biện pháp không thân thiện đối với đất nước chúng ta về khía cạnh kinh tế - ý tôi là các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp mà mọi người đều biết rất rõ - mà cả các quan chức hàng đầu của các nước NATO cũng cho phép mình đưa ra những tuyên bố gây hấn với liên quan đến đất nước Nga", ông Putin nói trên truyền hình nhà nước.

screen-shot-2022-02-27-at-19.24.06.png
Tháp pháo của một chiếc xe tăng bị phá hủy được nhìn thấy bên đường ở Kharkiv, Ukraine ngày 26/2/2022. Ảnh: REUTERS

Các binh sĩ và xe bọc thép của Nga lăn bánh vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraina, và các nhân chứng đã báo cáo về các vụ nổ súng.

Nhưng chính quyền thành phố cho biết các máy bay chiến đấu Ukraina đã đẩy lùi cuộc tấn công.

"Việc kiểm soát Kharkiv hoàn toàn là của chúng tôi! Các lực lượng vũ trang, cảnh sát và lực lượng phòng vệ đang hoạt động, và thành phố đang được quét sạch hoàn toàn khỏi kẻ thù", Thống đốc khu vực Oleh Sinegubov cho biết.

Reuters đã không thể ngay lập tức chứng thực thông tin.

Các lực lượng Ukraina cũng đang ngăn chặn quân đội Nga đang tiến vào Kyiv.

"Chúng tôi đã chống đỡ và đang đẩy lùi thành công các cuộc tấn công của kẻ thù. Cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn", Zelensky cho biết trong một tin nhắn video từ các đường phố của Kyiv.

Trong một diễn biến khác, quân đội Nga đã cho nổ một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở Kharkiv trước khi trời sáng, một cơ quan nhà nước Ukraine cho biết, khiến một đám mây bốc cháy bay vào bóng tối.

screen-shot-2022-02-27-at-19.23.25.png
Một khung cảnh cho thấy một kho dầu đang bốc cháy được cho là bị pháo kích gần căn cứ không quân quân sự Vasylkiv ở vùng Kyiv, Ukraina ngày 27/2/2022. Ảnh: REUTERS 

Các đồng minh phương Tây của Ukraina tăng cường phản ứng trước cuộc tấn công của Nga với lệnh cấm gần như toàn diện đối với các hãng hàng không Nga sử dụng không phận châu Âu.

Trong các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh nhất đối với Moscow, Mỹ và châu Âu hôm thứ Bảy cho biết họ sẽ trục xuất các ngân hàng lớn của Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu chính và công bố các biện pháp khác nhằm hạn chế việc Moscow sử dụng kho dự trữ ngân hàng trung ương trị giá 630 tỷ USD.

Xuất khẩu các mặt hàng từ dầu mỏ, kim loại đến ngũ cốc của Nga sẽ bị gián đoạn nghiêm trọng bởi các lệnh trừng phạt, giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Nga và làm tổn thương phương Tây với giá cả và lạm phát tăng vọt, các thương nhân và nhà phân tích cho biết.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương