Thứ trưởng Bộ Y tế nói gì về các ca bệnh tái dương tính?

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đưa ra 3 giả thiết lý giải về các trường hợp đã xét nghiệm âm tính rồi lại dương tính.

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 sáng 24/4, Liên quan đến các trường hợp tái dương tính, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đưa ra 3 giả thiết:

Thứ nhất, có thể do người bệnh chưa khỏi hoàn toàn, trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus có thể vẫn còn đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Thứ hai, trong quá trình đào thải, virus có thể đã ở dạng bất hoạt, khi khuếch đại gen thì xác định được gen của virus, trường hợp này mầm bệnh được đào thải nhưng không hoạt động. 

Thứ ba, trường hợp người lành mang trùng (hiện có một trường hợp), cơ thể con người chưa sản xuất đủ kháng thể để có thể khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus này.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết  đã yêu cầu các trường hợp đã xác định âm tính sau đó lại dương tính giao cho 2 phòng xét nghiệm tiến hành nuôi cấy virus. “Nếu virus đó sống, phát triển thì chứng tỏ cơ thể người đó chưa khỏi bệnh, ông Long nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Ngành y tế sẽ lấy toàn bộ mẫu xét nghiệm những người đã điều trị để xét nghiệm kháng thể có khả năng tiêu diệt virus hay không. Dự đoán có thể có kháng thể không diệt được và virus sẽ tồn tại ở một thời gian rất dài trong cơ thể.

Ông cho biết các công việc này phải làm trong phòng xét nghiệp an toàn sinh học cấp 3. Hiện Bộ Y tế đã giao cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.HCM thực hiện hai kỹ thuật này để từ đó sớm có câu trả lời khoa học.

Theo ông Long, cho dù Việt Nam có ít ca bệnh mới hoặc không còn ca bệnh cũng sẽ vẫn có mầm bệnh, người mang virus vì có thể có nhiều người không có hoặc ít triệu chứng bị bỏ qua. 

Ban chỉ đạo quốc gia cũng xác định có thể tồn tại một số trường hợp người lành mang virus trong cộng đồng nhưng không phát hiện ra được. Vì chưa có miễn dịch cộng đồng nên khả năng lây nhiễm trở lại là rất lớn.

Qua đây, ông Long bày tỏ quan ngại về làn sóng thứ 2 của dịch bệnh, bài học này chúng ta đã thấy ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore. “Nếu chúng ta cũng như vậy thì lúc đó hệ thống y tế của ta sẽ trong tình trạng rất khó khăn”, ông nói.

Vì vậy, Ban chỉ đạo thống nhất cần kiên quyết ngăn chặn đường hàng không, kiểm soát từng hành khách, chuyến bay nhập cảnh, nâng cao trách nhiệm của từng địa phương trong công tác phòng chống dịch. Chỉ cần lơ là sẽ dễ gây ra làn sóng dịch bênh lây lan lần thứ 2.

Với vấn đề xét nghiệm, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết đã có sự điều chỉnh. Tất cả các trường hợp có triệu chứng mơ hồ hoặc liên quan hệ cúm sẽ được xét nghiệm. Một số đối tượng có nguy cơ như khu công nhân, khu nhà trọ công nhân, khu tập trung nhiều lao động tự do, người yếu thế... cũng sẽ được tập trung xét nghiệm.

Thanh Mai

Cảnh sắc thiên nhiên thay đổi ngỡ ngàng khi thế giới cách ly xã hội  chống dịch Covid-19

Cảnh sắc thiên nhiên thay đổi ngỡ ngàng khi thế giới cách ly xã hội chống dịch Covid-19

Thế giới tự nhiên cũng có khoảng lặng để phục hồi và trở về vẻ đẹp nguyên sơ.