Thủ tướng Chính phủ: Không vì mục tiêu nôn nóng phát triển mà mở cửa để ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân

"Không mở cửa ào ạt. Không vì mục tiêu nôn nóng phát triển mà mở cửa để ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân", Thủ tướng nói.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 24/6, Thủ tướng chính phủ yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không để làn sóng dịch Covid-19 thứ 2 xâm nhập vào Việt Nam. Đây được coi là tinh thần chỉ đạo quan trọng, nhằm bảo vệ kết quả đã thực hiện được trong thời gian qua. 

  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19, chiều 24/6. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19, chiều 24/6. Ảnh: VGP

Chính phủ đề nghị tăng tần suất chuyến bay đón chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, nhà đầu tư đến làm việc cũng như đưa người Việt Nam ra nước ngoài lao động, học tập nếu nước đó chấp thuận. Tuy nhiên "không mở cửa ào ạt" và chưa đón khách du lịch quốc tế. Chính phủ căn cứ vào tình hình quốc tế và khu vực để xem xét mở các chuyến bay thương mại quốc tế, thời điểm sẽ được Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19 tính toán cụ thể.

"Không mở cửa ào ạt. Không vì mục tiêu nôn nóng phát triển mà mở cửa để ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân", Thủ tướng nói.

Các bộ ngành liên quan quy định rõ hơn quy trình, thủ tục giải quyết cho chuyên gia, các nhà đầu tư, lao động kỹ thuật vào Việt Nam; công khai hóa, tạo thuận lợi hơn nữa việc đưa người Việt Nam có nhu cầu về nước; không để tình trạng lấy lý do phòng dịch mà gây khó khăn khi nhập cảnh. Mọi chuyên gia, lao động bậc cao, nhà đầu tư đều được vào Việt Nam với phương thức cách ly phù hợp. 

Thủ tướng nhấn mạnh 5 nguyên tắc cơ bản mà ngành y tế và các đơn vị liên quan theo dõi, bám sát mọi diễn biến, đó là: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly phù hợp, khoanh vùng và dập dịch trong quá trình chỉ đạo giai đoạn tới.

Thủ tướng cho biết việc mở cửa cho các chuyên gia, lao động nước ngoài.... cũng như đưa người Việt Nam đi lao động cần thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ. TPHCM, Hà Nội và các địa phương có cửa khẩu hàng không, đường bộ, đường thủy quốc tế lựa chọn khu vực an toàn cho các thương nhân thực hiện việc trao đổi, ký kết với đối tác khi vào Việt Nam.

Thủ tướng tiếp tục giao Bộ Công Thương và các địa phương chuẩn bị các cơ sở cách ly tập trung nhất là đối với người về nước. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát tại biên giới đường bộ, nhất là đường mòn, lối mở.

Bộ Công thương chủ động trong các vấn đề hàng hóa lưu thông, giao thương quốc tế. Nếu cần thiết, cử đoàn công tác đến các vùng, địa bàn cơ bản an toàn để thúc đẩy giao thương. "EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu) đã ký rồi, bây giờ vùng nào an toàn thì thúc đẩy, mà xuất khẩu vẫn là một điều kiện quan trọng để tăng trưởng ở nước ta, chứ không chỉ trao đổi trực tuyến", Thủ tướng nói.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giám sát xét nghiệm Covid-19 với thực phẩm nhập khẩu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Bộ Tài chính đề xuất thu phí cách ly và hỗ trợ quân đội, nhân viên y tế.

Thanh Mai

Giá heo hơi vượt ngưỡng 60.000 đồng/kg trong những ngày tới?

Giá heo hơi vượt ngưỡng 60.000 đồng/kg trong những ngày tới?

Cuối tuần qua, giá heo hơi tại một số địa phương phía Bắc đã ghi nhận mức giá 60.000 đồng/kg. Hầu hết những nhận định cho thấy, mức giá này có thể sẽ phổ biến trong những ngày tới.