Thực hư về việc chê người béo, ế, xấu trên Facebook bị phạt 30 triệu đồng

Hiện chỉ có quy định xử phạt đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân chứ không có quy định về việc chê béo, xấu, ế.

Gần đây, trên mạng xã hội xôn xao về thông tin khi chế giễu người khác như chê béo, ế,  xấu... trên Facebook sẽ bị phạt 30 triệu đồng. Tuy nhiên, thông tin về mức phạt chưa chính xác.

Tại điểm a, khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;…

Theo đó, mức phạt của hành xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân là tối đa 20 triệu đồng. Đặc biệt trong quy định này cũng không có điều khoản về việc chê người khác béo, xấu, ế bị xử phạt. Việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm được hiểu như thế nào thì chưa có văn bản nào nêu rõ. 

Thực hư về việc chê người béo, ế, xấu trên Facebook bị phạt 30 triệu đồng

Mức độ của việc chê béo, ế, xấu... là do cá nhân từng người cảm nhận. Nếu căn cứ vào ý thức chủ quan của người chê hay người bị chê thì chưa đủ căn cứ để xác định có phải hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm hay không.

Việc xác định cần phải kết hợp với các yếu tố như hoàn cảnh, trình độ nhận thức, mối quan hệ giữa người chê và người bị chê, địa vị xã hội, phong tục tập quán, truyền thống gia đình... Một trong những yếu tố khác cũng quan trọng đó là dư luận xã hội để xác định đó có phải hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự hay không và ở mức nào.

Nếu chê bai người khác chỉ là câu chuyện đùa giữa các thành viên thì không bị xử phạt như quy định trên. 

Tuy nhiên, nếu miệt thị người khác, chê bai họ khiến họ cảm thấy bị xúc phạm thì hoàn toàn có thể xử phạt với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Mức phạt hiện nay quy định lên tới 20 triệu đồng.

Thanh Mai

5 ngày sóng gió của Facebook

5 ngày sóng gió của Facebook

Hàng trăm nhãn hàng đã tham gia vào cuộc tẩy chay quảng cáo trên Facebook về việc xử lý ngôn từ kích động và thông tin sai lệch.