Ảnh nổi bật trong ngày: COVID-19 và ngành công nghiệp ô tô

CHẤN HƯNG (t/h)

COVID-19 ở Trung Quốc có thể sẽ không đóng cửa nhiều nhà máy lắp ráp ở Bắc Mỹ, nhưng sự bùng phát nhanh chóng ở Mỹ có thể làm điều đó.

Ngành công nghiệp ô tô nói chung và Hoa Kỳ nói riêng, đã học được một bài học quý giá từ tác động của thảm họa sóng thần ở Nhật Bản vào năm 2011. Cuộc khủng hoảng đó đã đóng cửa ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong nhiều ngày vì sự thiếu hụt một số sắc tố cần thiết cho các loại sơn do một nhà cung cấp bột màu cấp 3 tại Nhật Bản. 

Hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất ô tô của Mỹ, Nhật Bản và châu Âu đều có khả năng tự chủ chuỗi cung ứng - thường là ngay lập tức và trực tuyến - vào các nhà cung cấp cấp 1 và 2 của họ. Trong cuộc khủng hoảng hiện tại, các nhà sản xuất ô tô đang liên lạc hàng ngày với các nhà cung cấp cấp 2 của họ để theo dõi tình trạng của các nhà cung cấp cấp 3 của họ.

  Những chiếc xe mới được nhìn thấy xếp hàng bên cạnh bến tàu khi sự bùng phát của virus corona trên toàn cầu vẫn tiếp diễn, tại Cảng Los Angeles, California. Ảnh: REUTERS    

Những chiếc xe mới được nhìn thấy xếp hàng bên cạnh bến tàu khi sự bùng phát của virus corona trên toàn cầu vẫn tiếp diễn, tại Cảng Los Angeles, California. Ảnh: REUTERS    

Trong khi hầu hết các nhà máy lắp ráp ở Bắc Mỹ phụ thuộc vào Trung Quốc cho một số phụ tùng ô tô, đáng kể nhất là bánh xe, phanh và bộ phận lái và điện tử, nhiều bộ phận này có thể có nguồn gốc ở Bắc Mỹ hoặc các thị trường cung cấp ô tô khác. 

Mối đe dọa tiềm năng lớn nhất đối với các nhà lắp ráp Bắc Mỹ có thể là việc cung cấp linh kiện điện tử, vì Trung Quốc thống trị sản xuất điện tử cho ngành công nghiệp ô tô. Trong khi Vũ Hán, tâm chấn của virus corona, có vai trò hạn chế trong sản xuất điện tử, nơi đây sản xuất nhiều tụ điện được sử dụng trong các hệ thống điện tử.

Tại thời điểm này, chúng ta không biết virus sẽ gây tổn hại nặng nề đến chuỗi cung ứng tự động toàn cầu như thế nào, nhưng rõ ràng nó có thể sẽ có tác động tàn phá đối với ngành công nghiệp ô tô. 

Mặc dù dịch COVID-19 ở Trung Quốc có thể sẽ không đóng cửa nhiều nhà máy lắp ráp ở Bắc Mỹ, nhưng sự bùng phát nhanh chóng ở Mỹ có thể làm điều đó.