Thuỵ Điển thừa nhận sai sót vì chiến lược đối phó với COVID-19

Đến ngày 4/6, Thụy Điển có 40.800 ca nhiễm, trong đó có 4.540 ca tử vong dù dân số chỉ khoảng 10 triệu người.

Nhà dịch tễ học đầu ngành của Thụy Điển, tác giả của chiến lược đối phó với COVID-19 “lỏng lẻo” của nước này, đã thừa nhận Thuỵ Điển đã có quá nhiều ca tử vong và đáng lẽ nên có những hành động quyết liệt hơn để ngăn chặn sự lây lan của virus, theo Zing.

Người dân Thụy Điển phơi nắng tại một công viên ở Stockholm hôm 30/5. Ảnh: Reuters
Người dân Thụy Điển phơi nắng tại một công viên ở Stockholm hôm 30/5. Ảnh: Reuters

Anders Tegnell, người trước đây đã chỉ trích biện pháp đóng cửa biên giới của các quốc gia khác là không bền vững trong dài hạn, nói trên Đài phát thanh Thụy Điển hôm 3/6 rằng “rõ ràng có khả năng cải thiện điều chúng ta đã làm ở Thụy Điển.

Ông thừa nhận đã có quá nhiều ca tử vong vì COVID-19 ở Thụy Điển, thêm vào đó, đất nước này “sẽ phải cân nhắc trong tương lai liệu có cách nào ngăn chặn được tỷ lệ tử vong cao như vậy không”.

Tỷ lệ tử vong trên đầu người của Thụy Điển là cao nhất thế giới trong 7 ngày tính đến 2/6. Tuần này, chính phủ đã phải thừa nhận sai sót và cam kết sẽ thành lập một ủy ban để xem xét xây dựng chiến lược đối phó với COVID-19.

“Nếu chúng ta gặp phải căn bệnh này một lần nữa, tôi nghĩ chúng ta sẽ chọn cách giải quyết trung hòa giữa những gì Thụy Điển đã làm và những gì phần còn lại của thế giới đã làm”, Teg Tegnell nói. “Chúng ta sẽ biết chính xác phải đóng cửa những gì để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh”.

Những người phản đối đã trích dẫn phát ngôn này của ông để chỉ trích ông Tegnell và Cơ quan Y tế công cộng mà ông đại diện.

Ông Jimmie Åkesson, lãnh đạo Đảng Dân chủ Thụy Điển cực hữu, cho biết phát ngôn của ông Tegnell là bất ngờ vì trong mấy tháng qua, những ý kiến trái chiều đã bị gạt bỏ. Giờ đây đột nhiên ông Tegnell dường như thừa nhận sai sót, theo Tuổi Trẻ.

Cuộc sống bình thường giữa đại dịch COVID-19 ở Thuỵ Điển. Ảnh: AFP/Getty
Cuộc sống bình thường giữa đại dịch COVID-19 ở Thuỵ Điển. Ảnh: AFP/Getty

Theo công bố khoa học trực tuyến của Ourworldindata.com, số ca tử vong vì COVID-19 trên đầu người ở Thụy Điển là cao nhất thế giới trong khoảng thời gian trung bình bảy ngày đến 2/6, ở mức 5,29 người tử vong/một triệu dân/ngày, vượt xa con số 4,48 của Anh.

Trong khi dịch COVID-19 bùng phát ở châu Âu, Thụy Điển là nước không áp dụng phong tỏa chống dịch nghiêm ngặt như phong tỏa và dựa vào giãn cách xã hội tự nguyện, cấm tụ tập trên 50 người. Các chuyến đi dưới hai giờ đồng hồ để thăm gia đình vẫn được cho phép.

Tuy nhiên, vì sự thoải mái này, tình hình dịch COVID-19 tại Thụy Điển vào cuối tháng 5 đã trở nên căng thẳng. Tỉ lệ tử vong hằng ngày tính theo dân số của nước này có lúc cao nhất châu Âu, thậm chí có 5 ngày ở mức cao nhất thế giới.

Thuỵ Điển đã ghi nhận 4.468 trường hợp tử vong do COVID-19, với tỷ lệ tử vong là 449 ca trên một triệu dân, cao vượt trội so với mức 45 ở Na Uy, 100 ở Đan Mạch và 58 ở Phần Lan. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với Italy (555), Tây Ban Nha (581) và Anh (593).

Các nước Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan đều có số ca tử vong thấp hơn và áp dụng các biện pháp phong tỏa. Riêng Na Uy và Đan Mạch tuần trước đã tuyên bố mở cửa biên giới hai bên nhưng tạm thời vẫn đóng cửa với Thụy Điển do tỷ lệ nhiễm COVID-19 còn quá cao.

Theo báo chí Thụy Điển, chính sách gây tranh cãi của bác sĩ Tegnell đã khiến ông và gia đình nhận được email đe dọa từ những người phản đối.

AN LY (t/h)

Apple tiếp tục dẫn đầu về doanh số bán điện thoại ở Trung Quốc

Apple tiếp tục dẫn đầu về doanh số bán điện thoại ở Trung Quốc

Theo dữ liệu nghiên cứu thị trường, đảm bảo vị trí hàng đầu về doanh số bán điện thoại ở Trung Quốc trong tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11 nhờ sự thành công của dòng iPhone 13.