Cuộc chiến ở Ukraina có làm cho Đức và châu Âu ‘xao nhãng’ an ninh ở Đông Nam Á?

Sau khi Nga tấn công Ukraina, Đức đã tăng chi tiêu quân sự một cách đáng kể do lo lắng cuộc khủng hoảng sẽ ảnh hưởng đến an ninh trong khu vực và điều này làm dấy lên lo ngại Đức sẽ giảm sự quan tâm đến các khu vực khác, đặc biệt là Đông Nam Á.

Cũng như hầu hết các cường quốc phương Tây khác, kể từ năm 2018, Berlin đã cam kết đóng một vai trò an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng của mình lên khu vực này.

59206538_303.jpg
Cuộc chiến ở Ukraina có làm cho Đức và châu Âu ‘xao nhãng’ an ninh ở Đông Nam Á?

"Đức và EU muốn tăng cường can thiệp an ninh ở khu vực [Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương] để giúp củng cố trật tự quốc tế dựa trên luật lệ", một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Đức khẳng định trước Diễn đàn Bộ trưởng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đầu tiên của châu Âu vào ngày 22/2, một sự kiện bị lu mờ bởi cuộc chiến tranh tại Ukraine.

Một tàu khu trục nhỏ của Đức, tàu Bayern, đã được triển khai đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương lần đầu tiên vào tháng 8 năm ngoái, cập cảng 11 quốc gia trong chuyến hành trình kéo dài 7 tháng, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam và Singapore.

Nhưng sau khi Nga tấn công vào Ukraina, sự chú ý của Đức đã chuyển hướng sang những mối quan tâm gần hơn. Christian Wirth, thành viên nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Châu Á ở Hamburg, cho biết sẽ có "sự chững lại, nếu không muốn nói là suy giảm, sự hiện diện quân sự của châu Âu ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Một kỷ nguyên mới?

Tuy nhiên, các nhà phân tích khác không chắc điều này cho lắm. Bà Elli-Katharina Pohlkamp, ​​một thành viên của Chương trình châu Á tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại châu Âu cho biết: “Với cuộc chiến Ukraina, Đức đã bước vào một kỷ nguyên mới trong chính sách an ninh và quốc phòng của mình, nhưng điều này không làm thay đổi lợi ích của Đức ở Ấn Độ Dương”.

59906007_101.jpg
Hải quân Đức đã cử tàu đến 11 cảng của các quốc gia châu Á trong năm nay.

"Mục đích làm sâu sắc hơn các mối quan hệ an ninh ở Ấn Độ Dương, ngay cả trước khi Đức chuyển hướng chi tiêu quốc phòng lớn và sẽ tiếp tục như kế hoạch trước đó", bà Elli-Katharina Pohlkamp nói thêm.

Hai Hong Nguyen, nhà nghiên cứu danh dự tại Trung tâm Tương lai Chính sách của Đại học Queensland, cho biết ngay cả khi Đức bị phân tâm bởi cuộc chiến Ukraina, điều đó không có nghĩa là nước này sẽ chuyển hướng chi tiêu từ Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sang châu Âu.

Đối với một số người, những thất bại quân sự rõ ràng của Nga ở Ukraina và phản ứng thống nhất của phương Tây có thể khiến Bắc Kinh tạm dừng suy nghĩ về tham vọng của chính mình. Tuy nhiên, những người khác cho rằng Bắc Kinh có nhiều khuyến khích hơn khi khẳng định các yêu sách lãnh thổ của riêng mình, bao gồm cả mối đe dọa dai dẳng về việc xâm lược hoặc "tái thống nhất" Đài Loan.

Ông Hai nhận định, lợi ích an ninh của Đức ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ không bị "suy giảm trước những hành động ngày càng quyết đoán và gây hấn của Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho rằng việc, Đức xoay trục sang Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương một phần được thúc đẩy bởi Berlin thay đổi lập trường đối với Bắc Kinh, theo các nhà phân tích, trong khi Trung Quốc ngày càng bị coi là đối thủ chứ không phải đối tác, trong những năm cuối cùng của Thủ tướng Angela Merkel tại vị.

Bảo mật 'cứng' và 'mềm'

Phần lớn phụ thuộc vào cách quân đội Đức dự định chi tiêu cho việc gia tăng chi tiêu quốc phòng mà chính phủ cam kết.

Nước này có thể trang bị chủ yếu cho lực lượng hải quân. Một lực lượng hải quân mạnh là điều cần thiết nếu Đức muốn đóng một vai trò trong các mối quan tâm hàng hải chính của Ấn Độ - Thái Bình Dương, bao gồm sự xâm lược của Trung Quốc ở Biển Đông và chống lại đảo Đài Loan. .

Alfred Gerstl, chuyên gia về quan hệ quốc tế Ấn Độ - Thái Bình Dương tại Đại học Vienna, cho biết Đức có thể sử dụng một phần ngân sách quốc phòng tăng để tăng cường năng lực hàng hải của mình. Ông nói thêm, chỉ thông qua việc nâng cấp như vậy, Đức mới được coi là "một bên tham gia chính trị và an ninh đáng tin cậy ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Đức sẽ phát đi một "tín hiệu chính trị mạnh mẽ" nếu nước này tham gia vào hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông, nơi một số quốc gia Đông Nam Á cạnh tranh với Trung Quốc về lãnh thổ tranh chấp, ông Gerstl nói thêm.

descarga-54-1.jpg
Đức chi tiêu mạnh cho quốc phòng sau khi cuộc chiến nổ ra ở Ukraina.

Các tàu Mỹ đã thường xuyên tham gia các hoạt động đi qua gần một số hòn đảo tranh chấp để cho phía Trung Quốc thấy rằng cần phải tôn trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS). Hải quân của Anh đã tham gia vào một hoạt đông tương tự, mặc dù không thường xuyên như Mỹ.

Cựu đô đốc hải quân của Đức, Kay-Achim Schonbach, đã đề xuất vào cuối năm 2021 rằng, Berlin muốn gửi tàu đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hai năm một lần, nghĩa là sẽ có một đợt điều tàu hải quân nước này tới khu vực này vào năm 2023. Berlin chưa chính thức bình luận về điều này nhưng các quan chức quốc phòng cấp cao của Đức đã đặt câu hỏi liệu điều đó có khả thi hay không.

Thoát khỏi sức mạnh cứng rắn của các tàu khu trục hải quân, có nhiều lựa chọn khác nhau để làm sâu sắc hơn các mối quan hệ an ninh trong các lĩnh vực an ninh phi truyền thống, chẳng hạn như hợp tác an ninh mạng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Pohlkamp nói. Nhật Bản và Đức gần đây đã tăng cường hợp tác trên mặt trận này; một thỏa thuận về bảo mật thông tin đã được ký kết vào tháng 3 năm 2021.

An ninh hàng hải cũng có thể được thúc đẩy thông qua tăng cường đầu tư, chẳng hạn như an ninh cảng và các tòa nhà cảng của khu vực. Đức và châu Âu có một kế hoạch đầu tư trị giá 300 tỷ euro cạnh tranh với Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Angela Stanzel, người đang làm việc tại Viện Quốc tế và An ninh Đức, lập luận về sự lạc quan thận trọng. Bà nói: “Đức sẽ tham gia tích cực hơn vào các vấn đề an ninh Ấn Độ - Thái Bình Dương, mặc dù luôn trong khuôn khổ châu Âu và có lẽ không tích cực như Pháp”.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương