Tiểu thuyết "Xứ cát" của Frank Herbert lên màn ảnh, tập hợp cả dàn sao DC và Marvel

"Dune" là bộ phim được chuyển thể từ một trong những cuốn tiểu thuyết giả tưởng vĩ đại nhất mọi thời đại ra đời cách đây 50 năm của Frank Herbert

Tối qua theo giờ Việt Nam, hãng phim Warner Bros. đã tung ra trailer đầu tiên của của tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ một trong những cuốn tiểu thuyết giả tưởng vĩ đại nhất mọi thời đại ra đời cách đây 50 năm - “Dune” (Xứ Cát),  bộ phim được kỳ vọng sẽ là một trong những tác phẩm bom tấn cuối năm 2020 này. 

Tiểu thuyết

Bộ phim là chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Frank Herbert, xuất bản tại Việt Nam với tựa đề “Xứ Cát”. Đây được xem như một trong những cuốn tiểu thuyết viễn tưởng đồ sộ và vĩ đại nhất mọi thời đại, không chỉ nhuốm màu sắc phiêu lưu thần bí mà còn ẩn chứa nhiều thông điệp sâu sắc về tự do, chính trị, tôn giáo lẫn sự sống và cái chết. 

Trailer của “Dune” hé lộ những hình ảnh đầu tiên với sự xuất hiện của nam diễn viên “Call Me By Your Name” - Timothée Chalamet. Đồng thời, đoạn video hơn 3 phút này cũng dành phần lớn thời gian giới thiệu bối cảnh và các nhân vật của phim xoay quanh nam chính Paul Atreides (Timothée Chalamet thủ vai). 

Tiểu thuyết

Cuốn tiểu thuyết xoay quanh chàng Công tước trẻ tuổi Paul Atreides, từ thân phận người thừa kế của gia tộc Atreides, cho đến khi bị phản bội, truy sát, rồi đơn độc dấn thân vào cuộc phiêu lưu sinh tử. Cũng trên hành trình đó, mỗi hành động của Paul đều là những bước đi quyết định vận mệnh của cả thiên hà. 

Theo thứ tự, xuất hiện đầu tiên là “thiếu nữ mắt biếc” Chani do “bạn gái Nhện Nhọ” Zendaya thủ vai. Trong truyện, Paul lần đầu gặp Chani trong giấc mơ với ấn tượng vô cùng sâu sắc. 

Tiểu thuyết

Kế đó là nhân vật Mẹ Chí Tôn do nữ diễn viên gạo cội từng được đề cử Oscar và Quả Cầu Vàng - Charlotte Rampling - thể hiện. Trước khi nhận lời huấn luyện Paul, Mẹ Chí Tôn đặt ra thử thách, bắt Paul đưa tay vào chiếc hộp “đau đớn”, một tay của bà thì dí vào cổ chàng công tước cây kim có giọt độc. Nếu không chịu được đau đớn và rụt tay lại, cây kim này sẽ giết chết cậu. Bên cạnh đó, những câu nói của bà rải rác trong suốt trailer cũng phần nào cảnh báo về trách nhiệm nặng nề và muôn trùng thử thách Paul phải gánh vác và đối mặt trong tương lai.  

Josh Brolin (“Thanos” của Vũ trụ Điện Ảnh Marvel) vào vai Gurney Halleck, bậc thầy vũ khí, một trong những “huấn luyện viên” của Paul. 
Josh Brolin (“Thanos” của Vũ trụ Điện Ảnh Marvel) vào vai Gurney Halleck, bậc thầy vũ khí, một trong những “huấn luyện viên” của Paul
Oscar Isaac (phản diện chính của “X-Men: Apocalypse”) vào vai công tước Leto Atreides, cha của Paul và là người đứng gia tộc Atreides. 
Oscar Isaac (phản diện chính của “X-Men: Apocalypse”) vào vai công tước Leto Atreides, cha của Paul và là người đứng gia tộc Atreides
Rebecca Ferguson (được đông đảo khán giả Việt Nam biết tới qua các vai diễn trong “Mission Impossible”, “The Greatest Showman”, gần đây là phim kinh dị “Doctor Sleep”) trong vai Công Nương Jessica - nhân tình, người vợ không hôn thú của Leto Atreides, và là mẹ của Paul. 
Rebecca Ferguson (được đông đảo khán giả Việt Nam biết tới qua các vai diễn trong “Mission Impossible”, “The Greatest Showman”, gần đây là phim kinh dị “Doctor Sleep”) trong vai Công Nương Jessica - nhân tình, người vợ không hôn thú của Leto Atreides, và là mẹ của Paul
“Aquaman” Jason Momoa sắm vai Duncan Idaho, một chiến binh cừ khôi, đồng thời cũng là một “huấn luyện viên” của nhân vật chính. 
“Aquaman” Jason Momoa sắm vai Duncan Idaho, một chiến binh cừ khôi, đồng thời cũng là một “huấn luyện viên” của nhân vật chính. 
Nam diễn viên từng giành tượng vàng Oscar với bộ phim “No Country for Old Men” Javier Bardem vào vai  Stilgar, thủ lĩnh Sietch Tabr, một tộc người Fremen. Ông cũng là người cưu mang và bảo vệ mẹ con Paul khi đang chạy trốn khỏi kẻ thù. 
Nam diễn viên từng giành tượng vàng Oscar với bộ phim “No Country for Old Men” Javier Bardem vào vai  Stilgar, thủ lĩnh Sietch Tabr, một tộc người Fremen. Ông cũng là người cưu mang và bảo vệ mẹ con Paul khi đang chạy trốn khỏi kẻ thù. 

Một gương mặt cũng vô cùng quen thuộc với khán giả Việt Nam khác là “vệ binh dải ngân hà” Dave Bautista, đóng vai Glossu Rabban, một trong các kẻ thù của nhân vật chính. 

Dave Bautista trong vai vai Glossu Rabban,
Dave Bautista trong vai vai Glossu Rabban,

Không chỉ sở hữu dàn sao sáng “chói lói” bầu trời, phiên bản điện ảnh “Dune” của năm 2020 còn gây chú ý khi được nhào nặn dưới bàn tay của đạo diễn Denis Villeneuve (người làm nên thành công của “Blade Runner 2049”, “Arrival” hay “Prisoners”); do Eric Roth (biên kịch của “A Star Is Born”, “The Curious Case of Benjamin Button”, “Forrest Gump”) Jon Spaihts (biên kịch của “Doctor Strange”) chắp bút. 

Phụ trách phần hình ảnh đẹp đến đau tim của “Dune” là quay phim kỳ cựu Greig Fraser, từng chinh phục giới mộ điệu với “Zero Dark Thirty”, “Lion”, “Rogue One”, và sắp tới đây là “The Batman” của nhà DC. 

Ngoài ra, “Dune” cũng chính là tác phẩm khiến quái kiệt nhạc phim Hans Zimmer “gạt nước mắt” từ chối siêu bom tấn “Tenet” của “người bạn thân” Christopher Nolan. Bởi lẽ “Dune” vốn là cuốn sách gối đầu giường của nhạc sĩ tài năng người Đức, và ông muốn dành toàn tâm toàn ý cho dự án này. 

DUNE – Dự kiến khởi chiếu tại Việt Nam từ 18.12.2020.

Franklin Patrick Herbert Jr. (8 tháng 10 năm 1920 - 11 tháng 2 năm 1986) là một tác giả khoa học viễn tưởng người Mỹ được biết đến nhiều nhất với tiểu thuyết Dune năm 1965 và năm phần tiếp theo của nó. Mặc dù nổi tiếng nhờ tiểu thuyết, ông cũng viết truyện ngắn và làm phóng viên báo chí, nhiếp ảnh gia, nhà phê bình sách, nhà tư vấn sinh thái và giảng viên.

Nhà văn Frank Herbert
Nhà văn Frank Herbert

Herbert bắt đầu nghiên cứu để viết Xứ Cát vào năm 1959. Ông dành trọn mười năm nghiên cứu và viết liên tục để hoàn thành Xứ Cát, quá dài so với truyện khoa học giả tưởng "thị trường" thời đó.

Cuốn sách đã bị gần hai mươi nhà xuất bản từ chối trước khi cuối cùng có một nhà xuất bản nhỏ "liều" chấp nhận, sau đó được đăng nhiều kỳ trên tạp chí Analog vào năm 1963 và 1965. 

Đến năm 1968, Herbert kiếm được 20.000 USD nhờ nó, nhiều hơn doanh thu từ bất cứ tiểu thuyết khoa học giả tưởng nào cùng thời. Năm 2003, Xứ Cát nhận được danh hiệu tiểu thuyết khoa học viễn tưởng bán chạy nhất mọi thời đại.

Tác phẩm Xứ Cát do Trần Tiễn Cao Đăng dịch, Nhà xuất bản Hội Nhà Văn và Nhã Nam ấn hành tháng 4/2009.

LA

Nhà văn Luis Sepúlveda - chuyến thiên di cuối cùng

Nhà văn Luis Sepúlveda - chuyến thiên di cuối cùng

Nhà văn Luis Sepulveda được bạn đọc Việt Nam biết đến qua tác phẩm "Lão già mê đọc truyện tình"