TikTok sẽ khởi kiện Mỹ về sắc lệnh cấm hoạt động

TikTok ngày 7/8 tuyên bố sẽ triển khai mọi hành động đáp trả có thể, trong đó gồm cả khởi kiện, trước sắc lệnh cấm ứng dụng này hoạt động tại Mỹ của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Ông Ngụy Thượng Tiến (Wei Shangjin), Giáo sư về tài chính và kinh tế tại Đại học Columbia cảnh báo rằng "Mỹ có thể thua trong cuộc chiến TikTok của ông Trump", trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump đe dọa cấm các ứng dụng phổ biến trong đó có TikTok và WeChat.

Ông Ngụy cho rằng việc Mỹ ép TikTok phải bị bán với giá rẻ cho một người mua "rất Mỹ" sẽ gây rủi ro cho nhiều công ty Mỹ tại thị trường Trung Quốc.

Ông Ngụy lý giải: "Nếu Trung Quốc bắt chước trò chơi của ông Trump, cáo buộc mà không cung cấp bằng chứng, cho rằng một số công ty đa quốc gia của Mỹ là mối đe dọa an ninh quốc gia tiềm ẩn, điều đó có thể buộc các công ty Mỹ phải bán hoạt động của mình cho những người mua 'rất Trung Quốc'. Mặc dù Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa làm điều đó, nguy cơ này giờ đã trở nên cao hơn".

  Biểu tượng TikTok trên một màn hình điện thoại ở bang Virginia, Mỹ. 

Biểu tượng TikTok trên một màn hình điện thoại ở bang Virginia, Mỹ. 

Ông Ngụy nói thêm rằng mặc dù những hành động của ông Trump có thể mang lại lợi ích ngắn hạn cho Mỹ, nhưng chúng đã gây ra những rủi ro tiềm tàng nghiêm trọng đối với lợi ích của Mỹ, chưa kể đến các quy tắc thương mại quốc tế và trong nước, theo TTXVN.

Vị Giáo sư này nhấn mạnh: "Vẫn còn thời gian để chính quyền Trump thay đổi hướng đi và tránh làm tổn hại đến lợi ích của Mỹ. Tuy nhiên đồng hồ vẫn đang chạy". Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/8 đã ban hành lệnh cấm mọi hoạt động giao dịch của Mỹ với Công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance, chủ sở hữu của TikTok. Lệnh cấm dự kiến sẽ có hiệu lực 45 kể từ ngày ban hành.

Sắc lệnh có đoạn cho rằng ứng dụng TikTok có thể được sử dụng trong các chiến dịch đưa thông tin sai lệch vì mục đích chính trị và Mỹ "phải có những hành động quyết liệt với các chủ sở hữu của TikTok để bảo vệ an ninh quốc gia".

Tổng thống Trump từng thể hiện ủng hộ Tập đoàn Microsoft của Mỹ mua lại các hoạt động của TikTok.
Tổng thống Trump từng thể hiện ủng hộ Tập đoàn Microsoft của Mỹ mua lại các hoạt động của TikTok.

Cùng ngày, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấm các nhân viên chính phủ tải ứng dụng TikTok về điện thoại. Dự luật này sẽ được chuyển tới Hạ viện để xem xét thông qua. 

Trong tuần qua, Tổng thống Trump từng thể hiện ủng hộ Tập đoàn Microsoft của Mỹ mua lại các hoạt động của TikTok ở quốc gia này nếu Washington nhận được "một phần hợp lý" từ giá trị hợp đồng nhưng cũng cảnh báo sẽ cấm dịch vụ này tại Mỹ từ ngày 15/9.

Hiện TikTok hoạt động ở khoảng 150 quốc gia và ước tính có hàng tỷ người dùng. Microsoft từ chối bình luận về thông tin này.

(Tổng hợp).

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương