Tìm ra loại thuốc mới giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư tuyến tụy

Các nhà nghiên cứu đã phát minh ra một loại thuốc mới để điều trị ung thư tuyến tụy với kết quả ban đầu đầy hứa hẹn.

Một nghiên cứu mới đây đã phát triển một loại thuốc đặc trị điều trị căn bệnh ung thư tuyến tụy được cho là hiệu quả hơn. Đây được xem là tin vui dành cho những bệnh nhân ung thư tuyến tụy.

Phóng xạ và sử dụng thuốc hóa trị gemcitabine là phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho bệnh ung thư tuyến tụy. Tuy nhiên, cả hai phương pháp này đều gây tổn hại DNA.

Tìm ra loại thuốc mới giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư tuyến tụy

Các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của Trung tâm Ung thư Rogel, đứng đầu là Tiến sĩ Meredith Morgan, đã phát hiện rằng AZD1775 ngăn ngừa ung thư tuyến tụy, cơ chế tự bảo vệ chống lại tác động của bức xạ và gemcitabine mà không làm ảnh hưởng đến các tế bào bình thường khác.

Ông Kyle Cuneo, MD, Phó Giáo sư về bức xạ tại Michigan chia sẻ “Nếu chúng ta có thể vô hiệu hóa phản ứng phá hủy DNA trong các tế bào ung thư, nó có thể loại bỏ khả năng kháng trị và làm nhạy các tế bào ung thư trong cả xạ trị và hóa trị liệu”.

Trong nghiên cứu được công bố trên Tập chí Ung thư lâm sàng, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm với 34 bệnh nhân ung thư tuyến tụy. Theo đó, ngoài việc xạ trị, dùng thuốc gemcitabine, các bệnh nhân còn được dùng AZD1775. Mục tiêu của nghiên cứu là xác định liều lượng tối đa AZD1775 một người có thể dung nạp được. Đồng thời, trong suốt cuộc thử nghiệm, các nhà nghiên cứu nhận ra sự kết hợp này mang lại kết quả tốt hơn mong đợi.

Ung thư tuyến tụy là căn bệnh khó phát hiện, đa phần bệnh nhân phát hiện khi các tế bào ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Đây cũng là một phần nguyên nhân vì sao số lượng bệnh nhân mắc ung thư tuyến tụy không sống thọ, tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ là 9%.

“Việc điều trị ung thư tuyến tụy cần phải có sự phối kết hợp giữa điều trị toàn thân và điều trị cục bộ hiệu quả. Và, AZD1775 trong trường hợp này, có thể đảm nhận cả hai vai trò trên.” Tác giả nghiên cứu cao cấp Ted Lawrence, MD, Tiến sĩ, Giáo sư Isadore Lampe và là chủ tịch Khoa ung thư tại Michigan Medicine nhận định.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, việc sử dụng gemcitabine trong điều trị ung thư tuyến tụy giúp bệnh nhân có thể duy trì sự sống trong khoảng 12-14 tháng. Trong khi đó, khoảng thời gian trung bình bệnh nhân có thể sống sót theo nghiên cứu mới là 22 tháng. Bằng cách bổ sung AZD1775 vào quá trình điều trị, nó mở ra nhiều tia hy vọng cho bệnh nhân ung thư tuyến tụy.

Theo thehealthside.com