Tin ở hoa hồng

Nhắc đến tên của Bùi Thị Thanh Hằng, Hằng Karose, là người ta nghĩ đến hoa hồng. Đơn giản, Hằng là chủ nhân của những khu vườn lớn trồng hàng vạn gốc hồng cổ, chăm sóc hoàn toàn tự nhiên, và những sản phẩm làm ra từ những cánh hoa hồng đang là niềm thích thú của rất nhiều phụ nữ.

Sinh năm 1980, rất trẻ (và xinh đẹp nữa), nghề chính là luật sư, hiện là Giám đốc pháp chế cho một tập đoàn viễn thông của Thụy Điển, phụ trách 4 nước khu vực Đông Nam Á (gồm Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar), nhưng nhắc đến tên của Bùi Thị Thanh Hằng, Hằng Karose, là người ta nghĩ đến hoa hồng. 

Phóng viên (PV): Bạn trồng hoa hồng vì yêu hoa, bạn có thể kể đôi chút về trang trại trồng hoa hồng của mình không?

- Hằng Karose: Tôi lớn lên trong khu vườn luôn ngập tràn hoa trái. Tuổi thơ của tôi gắn với kỷ niệm của những cây hồng nhung cổ thơm ngát trước sân nhà. Mỗi lần đi chơi về muộn, biết vào nhà có thể bị mẹ mắng, nhưng đi qua bụi hồng tôi vẫn không quên vít những đóa hồng để hít hà đầy lồng ngực mùi hương ngào ngạt của nó. Mùi hương đó đối với tôi là ký ức và là sự gợi nhớ lại những kỉ niệm ngọt ngào của tuổi thơ.

Hằng Karose yêu thích hoa hồng từ thuở nhỏ
Hằng Karose yêu thích hoa hồng từ thuở nhỏ

Cùng với sự du nhập của các giống hồng ngoại, những cây hồng nhung giống cổ đó dần biến mất. Tôi muốn phục hồi, trồng và lưu giữ thật nhiều trong khu vườn của mình. Tôi trồng đa dạng và sưu tập thêm nhiều loài hồng cổ khác như hồng cổ SaPa, hồng cổ Hải Phòng, hồng Vân Khôi, hồng bạch, hồng phấn…

Tôi có niềm đam mê đối với nông nghiệp từ người bố đã mất, vốn là một giáo viên của một trường cao đẳng nông nghiệp. Sau này, tôi được giác ngộ và được truyền cảm hứng làm nông nghiệp tự nhiên từ tiên sinh Masanobu Fukuoka người Nhật Bản, tác giả cuốn sách “Cuộc cách mạng một cọng rơm” và tôi quyết định trồng hoa và nuôi dưỡng khu vườn của mình theo cách tự nhiên nhất, không sử dụng thuốc trừ sâu, trừ cỏ hay phân hóa học. Những loài hồng cổ, rất may mắn, thích ứng rất tốt cách chăm sóc trên do chúng là những cây bản địa, đã quen với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của Việt Nam, lên khỏe và rất ít sâu bệnh.

Trồng cây và nuôi dưỡng cây như là cách tuyệt vời giúp tôi cân bằng cuộc sống bận rộn và căng thẳng của một luật sư.

Và từ lúc nào bạn thấy nên làm ra những sản phẩm từ hoa hồng? Hiện bạn đã có những sản phẩm nào?

- Tôi đã đi đến những vùng trồng và chế biến những sản phẩm từ hoa hồng nổi tiếng thế giới. Nhìn họ làm tôi nảy sinh ý tưởng sản xuất các sản phẩm từ chính những cây hoa hồng bản địa của Việt Nam. Khi tôi mang những cánh hoa hồng cổ đi phân tích, các chỉ số về vitamin như C, B3, A, D, E, Kali, Kẽm, Flavonoid, canxi… những chất rất tốt cho sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp, tôi càng quyết tâm biến ý tưởng thành hiện thực.

Khu vườn hồng nhung cổ được trồng thuận tự nhiên
Khu vườn hồng nhung cổ được trồng thuận tự nhiên
Khu vườn hàng vạn gốc hồng cổ
Khu vườn hàng vạn gốc hồng cổ

Sản phẩm đầu tiên tôi làm là nước cất hoa hồng tinh khiết, hoàn toàn không có phụ gia hay chất bảo quản. Sau hai năm ra mắt, sản phẩm được các chị em đón nhận rất nhiệt tình. Suốt hai năm kể từ lần đầu ra mắt, tôi chỉ làm một sản phẩm duy nhất đó, thời gian còn lại tôi dành phát triển vùng nguyên liệu và nghiên cứu những sản phẩm mới. Đến thời điểm này tôi mới tự tin cho ra mắt thêm các sản phẩm khác và hiện đã có sáu sản phẩm, tất cả đều từ những cánh hồng cổ bản địa, không hóa chất từ nguyên liệu đến thành phẩm. 

Bạn là người lập ra trang “Tiêu dùng hữu cơ”, bạn mong muốn làm được điều gì từ trang đó? Có dễ dàng để giúp mọi người nhận biết và sử dụng các sn phm an toàn hay không? Bạn có kinh nghiệm gì không?

- Tất cả chúng ta đều đang rất ám ảnh, hoang mang với nạn thực phẩm, đồ tiêu dùng mất an toàn được bán tràn lan và mỗi người trong chúng ta đều có cách riêng của mình để đấu tranh chống lại nó. Tôi chọn cách tạo ra một trang nhóm giúp mọi người có thêm nhiều thông tin về những nhà sản xuất địa phương đang sản xuất những sản phẩm an toàn, kết nối nhà sản xuất và người tiêu dùng, giúp mọi người chia sẻ kinh nghiệm, địa chỉ của những sản phẩm tốt. Tôi muốn cái tốt được lan tỏa và nhân lên, khắc cái xấu bị đẩy lùi.

Cái tên của trang chỉ phản ánh một phần tôn chỉ hoạt động của nhóm. Trong nhóm, chúng tôi khuyến khích và chia sẻ thông tin về những sản phẩm tốt, an toàn của Việt Nam. Các cụ có câu “thân thổ bất nhị”, những sản phẩm sản xuất tại địa phương sẽ tốt nhất cho con người sống tại đó. Việt Nam rất nhiều tiềm năng cho phát triển các sản phẩm tốt, chúng ta không nên bỏ phí cơ hội đó.

Kinh nghiệm chọn sản phẩm của tôi là chịu khó tìm hiểu thông tin về nhà sản xuất, đặt niềm tin vào họ, đặt hàng từ họ, khích lệ họ và ủng hộ họ vượt qua những khó khăn ban đầu khi sản xuất sản phẩm sạch. Những khách hàng đầu tiên của tôi đã nuôi dưỡng và nâng đỡ giấc mơ của tôi bằng cách cho tôi cơ hội và đặt niềm tin vào tôi ngay từ ngày đầu như vậy. Thị trường sẽ dần chọn lọc những nhà sản xuất không biết giữ chữ Tín và giá trị cốt lõi lâu dài của sản phẩm nên chúng ta đừng ngại chuyện bị đặt niềm tin sai chỗ.

“Tin ở hoa hồng” là tên một vở kịch của cố tác giả Lưu Quang Vũ. Nội dung vở kịch có thể nhiều người không nhớ nhưng tên vở kịch lại trở nên quen thuộc như một thành ngữ để nói về những yêu thương của con người. Bạn có “ tin ở hoa hồng” khi nói về công việc, cuộc sống, những yêu thương của chính mình không?

- Tôi chọn cách sống hết mình với đam mê và đặt trách nhiệm cao với công việc và mọi mối quan hệ xã hội. Đôi khi tôi không có thời gian để nghĩ nhiều về ý nghĩa những gì mình đã làm. Tôi chỉ quan niệm mỗi ngày trôi qua, hãy làm những việc tốt nhất trong khả năng của mình, sống chân thành, lan tỏa năng lượng tích cực tới mọi người, nói lời yêu thương, san sẻ và giúp đỡ những ai mình có thể. Và tôi tin không chỉ tôi mà bất cứ ai chọn thái độ sống như vậy đều sẽ đón nhận lại tình cảm yêu mến của mọi người cũng như thành công trong cuộc sống. 

Những sản phẩm từ khu vườn ngập tràn hoa hồng của chị Hằng Karose
Những sản phẩm từ khu vườn ngập tràn hoa hồng của chị Hằng Karose

Một chút chia sẻ về gia đình, dạy con, và làm công việc chuyên môn của một luật sư?

- Tôi may mắn có một gia đình mà mỗi thành viên đều được thoải mái làm những điều mình thích miễn là không ảnh hưởng tới người khác. Tôi trồng cái cây cũng tự nhiên nên với con mình cũng vậy, tôi để chúng phát triển tự nhiên nhất trong khả năng. Tôi chấp nhận và đón nhận việc con mình sẽ có mặt mạnh, mặt yếu và tôi cho đó là cách tốt nhất để nuôi dưỡng sự sáng tạo của con mà không bị bất cứ giới hạn hay định kiến nào làm ảnh hưởng. Những gì tôi giúp đỡ con chỉ là giúp con sống có trách nhiệm, trách nhiệm với những việc mình làm và với cuộc sống và con người quanh mình, sẵn sàng đối diện với hoàn cảnh và luôn biết tìm cách vượt qua hoàn cảnh.

Gắn bó với nghề luật sư 15 năm nay và tôi rất yêu thích nó. Nó giúp tôi có cái nhìn mạch lạc và súc tích về mọi thứ. Công việc của tôi là tư vấn các vến đề pháp lý nội bộ của một doanh nghiệp, từ soạn thảo, đàm phán hợp đồng đến giám sát tuân thủ và các vấn đề pháp lý khác. Tôi đã kinh qua và may mắn làm việc ở các tập đoàn hàng đầu trên thế giới. Điều đó giúp tôi học được rất nhiều từ họ trong cách quản lý và điều hành một doanh nghiệp. Tôi rất hài lòng với công việc hiện tại.

Hà Phạm

Gợi ý những loại cây trồng trong nhà có nhiều lợi ích không ngờ

Gợi ý những loại cây trồng trong nhà có nhiều lợi ích không ngờ

Theo nhiều nghiên cứu tại Mỹ, việc đặt cây cảnh trong nhà, văn phòng,… giúp cải thiện tâm lý căng thẳng, giảm bớt áp lực cuộc sống và công việc.