Tình nguyện viên đầu tiên thử vaccine Covid-19 giai đoạn 3 là ai?

"Tôi nghe nhiều bạn bè nói rằng, họ không muốn trở thành chuột thí nghiệm. Nhưng tôi tin mình đang góp một phần nhỏ bé để bảo vệ họ", Baker nói.

Dawn Baker nửa lo lắng, nửa phấn khích khi trở thành người đầu tiên tiêm thử vaccine Covid-19 giai đoạn 3, khâu quan trọng trước khi vacccine ra thị trường.

Tình nguyện viên đầu tiên thử vaccine Covid-19 giai đoạn 3 là ai?

Cô là phóng viên tại đài WTOC ở Savannah, Georgia. Chứng kiến nhiều sinh mạng bị tước đoạt mỗi ngày và ảnh hưởng ghê gớm của đại dịch, Baker quyết định trở thành tình nguyện viên.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, hiện có hơn 4,2 triệu trường hợp được xác nhận nhiễm nCoV tại Mỹ, ít nhất 146.935 người đã tử vong.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm một việc thế này", Baker nói. "Tôi chỉ hy vọng thử nghiệm có kết quả tốt đẹp. Tôi biết rất nhiều người trên thế giới đang tham gia các cuộc thử nghiệm vaccine".

Tiến trình sản xuất vaccine phòng nCoV đến giai đoạn nước rút. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện ít nhất 25 "ứng cử viên" đang được thử nghiệm lâm sàng. 5 trong số đó đã tiến đến giai đoạn 3, giai đoạn quan trọng trước khi đưa vào sản xuất và phân phối.

"Đối với lịch sử y khoa Mỹ và có thể là cả thế giới, đây là khoảng thời gian nhanh nhất từ khi mầm bệnh được xác định đến khi một loại vaccine tiến tới thử nghiệm giai đoạn 3", giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ - Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết.

Nghiên cứu giai đoạn 3 dự kiến sẽ cần khoảng 30.000 tình nguyện viên trong độ tuổi trưởng thành để đánh giá liệu vaccine Moderna có thể ngăn ngừa Covid-19 một cách an toàn và hiệu quả không. Họ sẽ được tiêm hai mũi vaccine, liều lượng 100 microgam/lần hoặc sử dụng giả dược cách nhau khoảng 28 ngày. Thử nghiệm thực hiện theo phương pháp đối chứng ngẫu nhiên, tức là cả bác sĩ và người tham gia đều không biết mình có phân phát hay nhận vaccine không. Đây được coi là tiêu chuẩn vàng trong xác định hiệu quả của một biện pháp điều trị, phòng ngừa. Baker không được cho biết liệu cô được tiêm vaccine hay dùng giả dược.

Baker không chỉ làm nên lịch sử khi trở thành tình nguyện viên đầu tiên được tiêm chủng trong thử nghiệm vaccine Covid-19 Giai đoạn 3 - mà còn là tình nguyện viên phụ nữ da màu đầu tiên tham gia thử nghiệm này.

"Tôi đã nghe nhiều bạn bè và người thân nói rằng, họ không muốn trở thành chuột thí nghiệm. Nhưng tôi tin rằng mình đang góp một phần công sức nhỏ bé để bảo vệ họ", Baker nói.

btl (t/h)

COVID-19 đang hoành hành, bất động sản công nghiệp vẫn giữ đà tăng trưởng

COVID-19 đang hoành hành, bất động sản công nghiệp vẫn giữ đà tăng trưởng

Bất động sản công nghiệp đang chứng kiến sự thay đổi tích cực và được đánh giá là lĩnh vực duy nhất hứa hẹn phục hồi nhanh chóng.