Tôm hùm xanh đã tăng giá trở lại

Nguyên nhân khiến giá tôm hùm tăng trở lại là nhờ nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng mạnh, bên cạnh đó người nuôi cũng hạn chế bán chờ hoạt động xuất khẩu mở cửa trở lại.

Anh Hoàng, người nuôi tôm ở Phú Yên cho biết, hai ngày nay thương lái đến khảo sát và mua tôm nhiều hơn so với tháng trước đó. Thay vì phải bán giá 480.000-500.000 đồng như trước đó, giá tôm hùm xanh đã tăng lên 650.000 đồng một kg cho loại có kích cỡ 3-4 con.

"Cũng may đợt trước tôi chưa định bán nên nuôi cầm chừng. Giờ thấy giá quay đầu đi lên, tôi quyết định xuất 4 tấn với giá 620.000 đồng một kg. Tuy lời ít nhưng còn lấy vốn để gối vụ mới", anh Hoàng nói.

Giá tôm hùm đang nhích trở lại  nhờ tiêu thụ nội địa
Giá tôm hùm đang nhích trở lại  nhờ tiêu thụ nội địa

Còn tại các vựa thủy sản cạnh chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Binh, TP.HCM) hôm nay tăng 100.000 - 150.000 đồng/kg so với cuối tuần trước. Ngày 27/2, đều báo giá tôm hùm 1,1 triệu đồng/kg loại 2 con. Trong khi đó, ngày đầu tuần (24/2), giá tôm hùm các vựa này báo là 950.000 - 1 triệu đồng/kg. Trước thời điểm rộ lên thông tin "giải cứu" tôm hùm, giá 1,35 triệu đồng/kg 2 con, 1,25 triệu đồng/kg 3 con. 

Tương tự, loại tôm hùm nhỏ hơn (hay còn gọi là tôm hùm baby) được báo giá 900.000 đồng/kg (loại 4-5 con). Trước đó, cùng loại này giá 800.000 đồng/kg. Trên các trang mạng cách đây 1 tuần, giá tôm hùm cùng kích cỡ chỉ bán giá 620.000 - 670.000 đồng/kg (khoảng 4 con), giá "giải cứu" từ 500.000 đồng/kg. Như vậy, nếu so với thời điểm này, giá tôm hùm bán trên thị trường đã cao gấp đôi.

Bên cạnh đó, thông tin xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc sắp được nối lại khiến giá tôm
Bên cạnh đó, thông tin xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc sắp được nối lại khiến giá tôm "đẩy" cao

Theo VTV, một số đầu mối thu mua chia sẻ giá tôm hùm nhích lên là nhờ sức tiêu thụ tại thị trường trong nước đã tăng trong những tuần qua. Bên cạnh đó, khả năng trong những ngày tới việc xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc sẽ được nối lại.

Chia sẻ với Vnexpress, Ông Nguyễn Luân, thương lái chuyên mua hàng xuất đi Trung Quốc cả tháng nay không dám đi thăm và đặt mua tôm vì hàng không được thông quan. Tuy nhiên, hai ngày qua khi mặt hàng này được thông quan trở lại, phía doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã bắt đầu đặt hàng.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho biết việc thông quan vẫn chưa thể thông thoáng như trước. Tình hình xuất nhập khẩu hàng vẫn gặp khó khăn do thiếu lực lượng nhân lực bốc xếp giao nhận hàng hóa bên phía Trung Quốc.

Cũng nhờ hoạt động
Cũng nhờ hoạt động "giải cứu" tôm hùm đã phần nào giúp người nuôi giảm bớt thiệt hại

Cũng theo Vnexpress, từ trước Tết đến nay, hoạt động xuất khẩu tôm hùm Việt Nam luôn gặp khó, Trung Quốc ngưng thu mua khiến giá giảm mạnh chỉ còn 400.000-500.000 đồng một kg tôm hùm xanh.

Trước tình cảnh này, doanh nghiệp, chuỗi cửa hàng đua nhau "nhảy" vào giải cứu tôm hùm với giá rẻ. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ thị trường nội địa chỉ chiếm một phần nhỏ, mỗi ngày chỉ được 2-3 tấn trong khi đó, lượng tôm tại 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên lên tới 500 tấn.

Theo thống kê của Chi cục thủy sản Khánh Hòa, năm qua tôm tại tỉnh này đa phần xuất khẩu. Trong đó, 90% lượng tôm hùm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, chỉ 10% tiêu thụ nội địa.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương