Tổng giám đốc WHO chính thức lên tiếng về việc Mỹ cắt viện trợ

Tổng giám đốc WHO cho rằng virus Covid-19 đang gây ra những "vết nứt" trong mối quan hệ của toàn cầu.

Trong cuộc họp báo tối 15/4, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã kêu gọi sự đoàn kết của toàn cầu trong cuộc chiến chống đại dịch. Lời kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ tuyên bố sẽ ngừng viện trợ cho WHO. 

Ông Tedros nói rằng ông cảm thấy rất tiếc với quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên ông vẫn khẳng định Mỹ vẫn là đã là người bạn lâu dài và rộng lượng của WHO. "Chúng tôi hi vọng điều đó sẽ tiếp tục", ông Tedros nhấn mạnh. 

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus

Tổng giám đốc cho rằng virus đang chia rẽ mọi người và "virus sẽ khai thác vết nứt giữa chúng ta". WHO biết ơn nhiều quốc gia, tổ chức, cá nhân đã thể hiện sự ủng hộ WHO trong thời gian gần đây. 

"Chúng tôi hoan nghênh sự đoàn kết toa cầu vì sự đoàn kết này là nguyên tắc của cuộc chơi để đánh bại Covid-19. WHO đang tiếp tục công việc của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu từng phút, từng giờ đối với con virus này, và đang học hỏi từ nhiều nước xem điều gì hiệu quả và chúng tôi chia sẻ thông tin ấy với thế giới", CNN dẫn lời ông Tedros nói tại họp báo.

Theo thông tin của website của WHO, trong 2018 - 2019, Mỹ đã đóng góp gần 900 triệu USD cho ngân sách. Số tiền này chiếm trên 1/5 trong 4,4 tỉ USD ngân sách WHO trong giai đoạn này. 

Mỹ cũng khẳng định ¾ số tiền là "những khoản đóng góp tự nguyện được chỉ định", phần còn lại là hỗ trợ được đánh giá/định mức" như trong một phần cam kết. 

Một tài liệu ngân sách WHO cho thấy năm 2019, Mỹ đã đóng góp 452 triệu USD, bao gồm gần 119 triệu cho khoản hỗ trợ diện "được đánh giá". Trong đề xuất ngân sách gần nhất hồi tháng 2, chính quyền Tổng thống Trump kêu gọi cắt giảm đóng góp theo đánh giá của Mỹ cho WHO xuống còn 57,9 triệu USD.

Thanh Mai

COVID-19 lây lan tại Mỹ do WHO hay do Donald Trump?

COVID-19 lây lan tại Mỹ do WHO hay do Donald Trump?

Ông Trump vừa tuyên bố đã chỉ thị cho chính quyền nước này tạm ngừng tài trợ cho WHO do cách tổ chức này xử lý đại dịch COVID-19.