Tổng giám đốc WTO tuyên bố từ chức sớm 1 năm

Ông Azevedo cho biết đây là quyết định của cá nhân sau khi nói chuyện với gia đình, không liên quan đến lý do sức khoẻ hay một tham vọng chính trị.

Tổ chức Thương mại Thế giới ( WTO ) vừa thông báo, Tổng giám đốc Roberto Azevedo sẽ rời vị trí này từ 31/8. Đây là một động thái rất bất ngờ trong bối cảnh WTO đang đấu tranh để kiềm chế căng thẳng thương mại toàn cầu và phối hợp ứng phó với COVID-19, theo VnExpress.

Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo trong một buổi họp báo. Ảnh: Reuters
Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo trong một buổi họp báo. Ảnh: Reuters

Tổng Giám đốc WTO Azevedo, 62 tuổi, đã lãnh đạo cơ quan thương mại quốc tế có trụ sở tại Geneva từ năm 2013 và đang trong nhiệm kỳ 4 năm lần thứ hai dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 8/2021. Ông Azevedo cho biết, quyết định cá nhân của ông cũng nằm trong lợi ích của WTO.

Việc từ chức của ông sẽ cho phép các thành viên lựa chọn người kế nhiệm trong những tháng tới, mà không phải phân tâm tìm cách kéo dài để tập trung hơn cho công tác chuẩn bị Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 12, dự kiến được tổ chức vào năm 2021.

Các hoạt động của WTO bị tê liệt từ cuối năm 2019 xuất phát từ việc chính quyền của Tổng thống Trump yêu cầu cải cách vì “những điều khoản bất công với Mỹ”. Ông Trump khi đó từ chối phê chuẩn các ứng cử viên vào Cơ quan Giải quyết Tranh chấp WTO, khiến tổ chức này có nguy cơ phải ngừng hoạt động, theo Zingnews.

Sự ra đi của ông Azevedo khiến các quan chức ở Geneva và Brussels bất ngờ khi WTO mất đi một người ủng hộ thương mại mở và hợp tác quốc tế. Tuy nhiên, quan điểm này xung đột với Tổng thống Trump – người ưu tiên về quyền lực song phương trong chính trị. NYT nhận định việc Azevedo từ chức để lại một khoảng trống tại thời điểm nguy hiểm với kinh tế toàn cầu. 

Dù vậy, ông Azevedo không nói sự ra đi của mình liên quan đến căng thẳng với chính quyền Trump . Thay vào đó, ông muốn để các nước thành viên bắt đầu lựa chọn một người thay thế.

Trụ sở của Tổ chức Thương mại Thế giới tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/Getty.
Trụ sở của Tổ chức Thương mại Thế giới tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/Getty.

Thương mại thế giới đã suy giảm do cuộc chiến thương mại của ông Trump với Trung Quốc , châu Âu và đi xuống mạnh hơn vì tác động của COVID-19. WTO dự đoán thương mại toàn cầu có thể sụt giảm một phần ba - mức lớn nhất kể từ cuộc Đại suy thoái.

Gần đây ông Azevêdo đã bày tỏ sự thất vọng với Mỹ, châu Âu, Trung Quốc và nhiều quốc gia lớn khác khi họ không phối hợp để ứng phó với đại dịch. Thậm chí, ông Trump còn làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Ông Azevedo khẳng định tiếp tục làm việc để cải thiện và củng cố WTO cho đến ngày cuối cùng tại vị và hơn thế nữa, cho dù ở đâu, như những người tiền nhiệm, ông sẽ luôn ủng hộ hệ thống thương mại đa phương này.

Theo Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, dù WTO còn nhiều thiếu sót, Azevedo đã điều hành tổ chức này khéo léo và vững vàng và sẽ khó có người để thay thế.

Theo thông lệ, quá trình lựa chọn Tổng Giám đốc tiếp theo sẽ bắt đầu vào tháng 12 này với việc đề cử các ứng cử viên. Quá trình lựa chọn sau đó sẽ mất khoảng 3 tháng đầu năm 2021 và có thể lâu hơn.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương