Tổng thống đắc cử Joe Biden đã công bố các quan chức nội các tương lai

Antony Blinken, Alejandro Mayorkas, Linda Thomas-Greenfield (hàng trên), John Kerry, Avril Haines, Jake Sullivan là những cái tên được lựa chọn.

Ngày 23/11, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã công bố những nhân vật đầu tiên trong nội các tương lai chuyên trách về ngoại giao và an ninh quốc gia, báo hiệu những thay đổi chính sách lớn, trong đó bao gồm những cựu quan chức nhiều kinh nghiệm dưới thời Tổng thống Barack Obama.

  Từ trái qua phải: Antony Blinken, Alejandro Mayorkas, Linda Thomas-Greenfield (hàng trên), John Kerry, Avril Haines, Jake Sullivan. Ảnh: CNN.

Từ trái qua phải: Antony Blinken, Alejandro Mayorkas, Linda Thomas-Greenfield (hàng trên), John Kerry, Avril Haines, Jake Sullivan. Ảnh: CNN.

Cựu thứ trưởng ngoại giao Antony Blinke được lựa chọn làm Ngoại trưởng. Blinken, 58 tuổi, tốt nghiệp Đại học Harvard và Trường Luật Columbia, từng hỗ trợ để Biden giành được đề cử ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 2008. Ông sẽ kế thừa đội ngũ nhân lực được đánh giá là mất nhuệ khí và kiệt sức trầm trọng do những cắt giảm dưới thời Tổng thống Trump, theo AP.

Cựu Ngoại trưởng John Kerry được chọn làm đặc phái viên về chống biến đổi khí hậu cho chính phủ kế nhiệm. Kerry, người được bổ nhiệm không cần sự phê chuẩn của Thượng viện, sẽ có một ghế trong Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC).

Quan chức ngoại giao kỳ cựu Linda Thomas-Greenfield được chọn làm đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Jake Sullivan, trợ lý của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2016, sẽ tham gia đội ngũ Nhà Trắng với tư cách Cố vấn An ninh Quốc gia.

Alejandro Mayorkas, một luật sư sinh ra ở Cuba, cựu thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa (DHS), được chọn làm Bộ trưởng An ninh Nội địa. Ông sẽ được giao nhiệm vụ xây dựng lại cơ quan đã thực hiện một số biện pháp cứng rắn nhất liên quan đến chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump.

Avril Haines, người từng là phó giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) và cựu phó cố vấn an ninh quốc gia được chọn làm Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI).

Lựa chọn của Biden cho vị trí Bộ trưởng Tài chính, quản lý nền kinh tế lớn nhất thế giới là Janet Yellen. Bà Janet Yellen, từng là chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, dự kiến trở thành nữ bộ trưởng Tài chính Mỹ đầu tiên trong lịch sử.

Trong vài tuần tới, ông Biden có thể công bố nữ lãnh đạo đầu tiên trong lịch sử Lầu Năm Góc là bà Michele Fournoy - cựu phó trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong nhiệm kỳ của ông Obama.

Trong thông cáo này 23/11, ủy ban chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden nhấn mạnh những sự lựa chọn đều là những nhân vật nhiều kinh nghiệm, đã trải qua thử thách của khủng hoảng và sẵn sàng làm việc hiệu quả ngay.

"Họ sẽ tập hợp thế giới để đón nhận những thách thức không giống ai của chúng tôi, những thách thức mà không một quốc gia nào có thể một mình đối mặt", Biden đăng Twitter. "Đã đến lúc khôi phục sự lãnh đạo của Mỹ".

Thanh Mai

5 thách thức kinh tế lớn mà ông Joe Biden sẽ phải vượt qua để đưa 'nước Mỹ trở lại'

5 thách thức kinh tế lớn mà ông Joe Biden sẽ phải vượt qua để đưa 'nước Mỹ trở lại'

Tổng thống đắc cửJoe Biden phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn ngay khi ông nhậm chức với những vấn đề về đại dịch, thuế và kế hoạch chi tiêu...