Tổng thống Donald Trump: "Covid-19 đã có thể đã được chặn lại ở Trung Quốc. Nhưng điều đó đã không xảy ra"

Ông Trump nhấn mạnh đại dịch là kẻ thù vô hình và khẳng định sẽ tiếp tục chĩa mũi dùi về phía Trung Quốc.

Tổng thống Trump mới đây đã mô tả đại dịch Covid-19 là một cuộc tấn công tồi tệ nhất tới nước Mỹ. Ông so sánh với vụ tấn công Trân Châu Cảng và cho rằng nó tệ hơn rất nhiều, ông cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục chĩa mũi dùi về phía Trung Quốc. 

"Điều này còn tệ hơn (vụ tấn công) Trân Châu Cảng, tệ hơn cả Trung tâm Thương mại Thế giới (sự kiện 11/9/2001). Chưa bao giờ có một cuộc tấn công như thế này. Điều này đáng lẽ không bao giờ xảy ra. Nó có thể đã được chặn lại tại nơi bắt đầu. Nó có thể đã được chặn lại ở Trung Quốc. Nhưng điều đó đã không xảy ra", ông Trump nói. 

Tổng thống Donald Trump:

Khi được hỏi đại dịch là một hành động gây chiến hay không, ông Trump cho rằng đại dịch mới là kẻ thù chứ không phải Trung Quốc. Ông Trump coi kẻ thù vô hình virus Covid-19 là một cuộc chiến. 

Sự rạn nứt ngày càng sâu sắc giữa Washington và Bắc Kinh tiếp tục được thể hiện trong cuộc họp báo sau đó tại Nhà Trắng.

Theo Thư ký báo chí Kayleigh McEnany, mối quan hệ của hai nước đang gây thất vọng và ức chế vì những quyết định của Trung Quốc đã khiến nhiều người Mỹ gặp nguy hiểm. 

Ông Trump đang xem xét đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế với Trung Quốc vì cho rằng nước này đã không thông báo kịp thời về mức độ nghiêm trọng của đại dịch trong thời gian đầu. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiếp tục tuyên bố có "các bằng chứng" cho thấy virus corona bắt nguồn từ Viện Virus học Vũ Hán.

Hạ An

Tổng thống Donald Trump: 'Chúng tôi sẽ có vắcxin phòng Covid-19 vào cuối năm nay'

Tổng thống Donald Trump: "Chúng tôi sẽ có vắcxin phòng Covid-19 vào cuối năm nay"

Dù các chuyên gia y tế cho rằng phải mất khá nhiều thời gian nhưng ông Trump vẫn khẳng định sẽ sớm có vắc xin phòng Covid-19 trong năm nay.