Tổng thống Donald Trump đồng ý tài trợ một phần lại cho WHO

Điều mà khiến ai cũng phải tò mò là động lực nào đã làm thay đổi quyết định nối lại tài trợ cho WHO của ông Trump.

Ngày 15/5, đài Fox News đã dẫn một bức thư dự thảo thông báo về việc chính quyền của ông Trump "đồng ý chi tiền bằng với phần đóng góp của Trung Quốc" cho WHO. Bản dự thảo này dài 5 trang Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Fox News cho biết, Tổng thống Trump được cho là đã đặt bút ký vào lá thư và họ tỏ ra khá tò mò ai là người thuyết phục ông Trump làm vậy. 

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Thông tin trên đã được một quan chức cấp cáo của chính quyền Whashington xác nhận, người này cho biết "ông Trump đã đồng ý với kế hoạch trình bày trong thư dự thảo".

"Bất chấp những thiếu sót, tôi tin rằng WHO vẫn có tiềm lực to lớn và muốn nhìn thấy WHO sống với tiềm lực này, đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu hiện nay", thư viết.

Trong thư cũng nêu rõ, nước Mỹ sẽ tiếp tục là đối tác và làm việc với WHO. Còn Trung Quốc đã nợ thế giới rất nhiều, vì vậy có thể bắt đầu bằng việc chi những khoản tài trợ công bằng cho WHO.

"Nếu Trung Quốc tăng tài trợ cho WHO, chúng tôi sẽ cân nhắc để điều chỉnh cho thích hợp" - thư nói thêm.

Trước đó, cách đây đúng 1 tháng, ông Trump từng tuyên bố Mỹ sẽ tạm ngừng tài trợ cho WHO để đánh giá lại vai trò của tổ chức này trong việc quản lý kém và che đậy mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19 dẫn đến những tổn thất cho toàn cầu. 

Trước những cáo buộc này, các quan chức của WHO đã lên tiếng bác bỏ, còn Trung Quốc khẳng định nước này đã luôn minh bạch và công khai về dịch bệnh.

Thanh Mai

Phản ứng của ông Trump trước thông tin Trung Quốc ăn cắp dữ liệu vắcxin

Phản ứng của ông Trump trước thông tin Trung Quốc ăn cắp dữ liệu vắcxin

Ông Trump tỏ ra không mấy ngạc nhiên về việc này, thậm chí còn hỏi lại "có gì mới không?".